http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม14,004,241
Page Views16,313,144
« April 2024»
SMTWTFS
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930    
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

ไปดื่มกาแฟโรบัสต้าฟรีที่บ้านปกาเกอญอแม่กลางหลวง ดอยอินทนนท์ โดยป่าน ศรนารายณ์ เรื่อง-ภาพ

ไปดื่มกาแฟโรบัสต้าฟรีที่บ้านปกาเกอญอแม่กลางหลวง ดอยอินทนนท์ โดยป่าน ศรนารายณ์ เรื่อง-ภาพ

ไปดื่มกาแฟโรบัสต้าฟรีที่บ้านปกาเกอญอแม่กลางหลวง ดอยอินทนนท์

โดยป่าน ศรนารายณ์ เรื่อง-ภาพ

                 ตามหลวงพี่พระชายกลางแห่งวัดพระรามเก้า  กรุงเทพมหานคร       ไปเยือนถิ่นปกาเกอญอ บ้านแม่กลางหลวง อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ ได้ไปถ่ายรูปนาขั้นบันไดของชาวชนเผ่าที่หาเลี้ยงชีพด้วยคติธรรมประจำใจด้วยการทำไร่หมุนเวียน เพื่ออนุรักษ์พื้นที่ป่าที่ป้องกัน และรักษาไว้ให้คงอยู่ แต่วันนี้ นอกจากทำไร่หมุนเวียนแบบนาขั้นบันไดแล้วชาวปกาเกอญอยังพัฒนาไปไกลโข อย่างไรหรือ โปรดติดตามค่ะ

       

                   ต้นกาแฟโรบัสต้า                                 กาแฟป่นพร้อมชง

                 รานอนพักที่กระท่อมพักแรมของหมู่บ้านแม่กลางหลวง ราคาสมฐานะนักท่องเทียวระดับกลางลงมา บรรยากาศหนาวเย็นทั้งปีแต่ช่วงฤดูหนาวหนาวเหน็บเจ็บกระดูกเลย ด้านหลังที่พักแรมมีถนนดินลูกรังไต่ไปบนสันเขาสูง มุ่งไปยังบ้านปกาเกอญออีกกลุ่มหนึ่ง

หลวงพี่ชายกลาง

                 ที่นั่นเราได้เห็นต้นกาแฟขึ้นอยู่ในบ้าน กำลังออกดอกและติดผลอ่อนสีเขียวและสีแดงเมื่อแก่ เป็นกาแฟพันธุ์โรบัสต้า มีใบเดี่ยวขนาดใหญ่ รูปขอบขนาน เปลือกสีเทาแตกร่องตามยาว ดอกสีข่าวแตกจากข้อกิ่งมีกลิ่นหอมแรง เบื้องหน้าบ้านมีกองไฟสุมไว้ตลอดเวลา  บนกองไฟมีกาต้มน้ำร้อนขนาดใหญ่ ควันฉุยๆ

     

                  ดอก-ผล โรบัสต้า                                       เครื่องคั่วกาแฟ

                 เดินมากันจนเหนื่อย ข้าวกลางวันก็ยังไม่ได้กิน แต่ที่หน้าบ้านหลังนี้กลับมีกาแฟตั้งกาน้ำไว้ให้กินฟรี ช่างมีน้ำใจงดงามเหลือพรรณนาค่ะ พวกเราดิ่งเข้าไปตามกลิ่น แล้วก็ตกใจที่เห็นถ้วยกาแฟเรียงไว้ในตะกร้าพลาสติก เหมือนจัดงานเลี้ยง เหมือนรับแขก

                 "เป็นประเพณีของพวกเรา มีแขกมาเยือนก็จะเลี้ยงกาแฟร้อน ก็เลยตั้งเตรียมไว้" แม่บ้านเจ้าของบ้านที่ป่านเจ็บใจตัวเองมาก ที่ไม่ได้จดชื่อเสียงเรียงนามของเธอมาด้วย

     

                     กาต้มน้ำร้อน                                     ดอกกาแฟอาราบิก้า

                "ไม่สิ้นเปลืองหรือคะ" ป่านถาม แม่บ้านเจ้านี้ยิ้มละไมใจดีจริงๆ

                "ต้นกาแฟของเราเอง มันออกดอกออกผลทุกปี ไม่ได้ซื้อมาเจ้า หล่นไปกับดินก็เปล่าประโยชน์ เก็บมายีเนื้อออกแล้วก็ผึ่งแดดไว้ แห้งแล้วก็นำมาคั่วในเครื่องคั่วที่บาทหลวงท่านออกแบบให้ แล้วก็เข้าเครื่องบด ก็เท่านี้ ไม่ยากไม่ยุงเลยเจ้า" พูดเหมือนง่ายๆ

     

                "แต่ไม่มีน้ำตาลและคอฟฟี่เมทให้นะเจ้า ที่นี่กินกาแฟดำอย่างเดียว ฟืนที่ต้มน้ำก็มีปะเล้อะ(มีมาก)ฟรี" 

                 ป่านฟังแล้วก็เข้าใจในความคิดอันลึกซึ้งของชาวปกาเกอญอบ้านแม่กลางหลวง ซึ่งการต้อนรับแขกบ้านแขกเมืองด้วยกาแฟจากหลังบ้าน ปลูกเพียง 2 ต้นก็เลี้ยงคนได้ทั้งปี คอกาแฟอ่านเจอแล้วละก้อ อย่าลืมแวะไปกินกาแฟสดพันธุ์แท้พันธุ์โรบัสต้า น้ำตาลไม่มีเติมให้มีแต่น้ำใจนะคะ ท่านที่ต้องกินกาแฟผสมก็เตรียมคอฟฟี่เมทและน้ำตาลซองไปด้วยก็แล้วกัน  

สวนกาแฟอาราบิก้าหลังบ้าน

                 แต่เดี๋ยวนี้เกือบทุกครอบครัวจะปลูกกาแฟพันธุ์อาราบิก้าไว้เป็นสวนๆ ของใครของมัน เพื่อผลิตเมล็ดกาแฟส่งขายเป็นรายได้หลัก เมื่อยามที่ดอกกาแฟบ้านทั้งขุนเขานั้นมันส่งกลิ่นหอมแรงไปทั่ว ดอกกาแฟสีขาวพราวไปทั้งป่า บรรดาตากล้องและนักท่องเที่ยวไม่ควรพลาดโอกาสการบันทึกภาพ(เว้นกลิ่น)เก็บไว้ในไฟล์นะคะ ติดต่อบ้านพักแม่กลางหลวง คุณพงษ์ศักดิ์  วนาลัยนิเทศน์ โทร.089-9520983 ชื่อเล่นทั่วไปว่า อุ่น

                 ปล.เปิดเว็บไซต์เห็นเรื่องกาแฟของเว็บหนึ่งชอบใจก็เลยคัดลอกมาประกอบเรื่อง

  • กาแฟอาราบิก้า ชื่อวิทยาศาสตร์ Coffea arabica พันธุ์กาแฟที่ปลูกมากที่สุดในโลก ผลผลิตกาแฟของโลกประมาณร้อยละ 70 จำนวนโครโมโซม 2n = 44 ลักษณะลำต้นทรงพุ่มขนาดเล็ก กิ่งยาว ใบขนาดเล็กสีเขียวเป็นมัน ดอกสีขาว กลิ่นคล้ายมะลิป่า ดอกสมบูรณ์เพศ สามารถผสมตัวเองได้ ดอกออกเป็นช่อลักษณะกลุ่ม ลักษณะผลรูปทรงค่อนข้างแบนและเมล็ดเล็ก ระยะออกดอกถึงผลแก่ใช้เวลา 6-9 เดือน เจริญเติบโตได้ดีในสภาพที่มีอากาศเย็น ประมาณ 15-25 เซลเซียสและที่สูงประมาณ 1,000-2,000 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล ปริมาณน้ำฝน 1,500-2,000 มิลลิเมตร / ปี ต้องการร่มเงา คุณภาพเมล็ดมีคุณภาพดี กลิ่นและรสชาติชวนดื่ม สายพันธุ์ที่สำคัญได้แก่ พันธุ์ทิปปิก้า (Typica) เป็นพันธุ์ดั้งเดิมต้นกำเนิดพันธุ์อาราบิก้าอื่นๆ พันธุ์เบอร์บอน (Bourbon) กลายพันธุ์มาจากทิปปิก้า มาปลูกที่เกาะเบอร์บอน พันธุ์เบอร์บอน พันธุ์บลูเมาเทน (Blue mountaian) กลายพันธุ์จากทิปกิก้าเช่นกัน ปลูกที่เกาะจาไมก้า พันธุ์โคน่า (Kona) พันธุ์ที่นำมาจากบราซิลปลูกที่ฮาวาย พันธุ์กคาทูร่า (Caturra) กลายพันธุ์จากพันธุ์เบอร์บอนส่วนพันธุ์คาทุย (Catuai) เกิดจากการผสมพันธุ์ระหว่างมอนโดโนโวกับพันธุ์คาทุยผลสีเหลืองในประเทศไทยส่วนใหญ่ปลูกสายพันธุ์คาร์ติมอร์ เพราะมีความต้านทานโรคราสนิม โดยปลูกบนดอยเขตภาคเหนือ เช่น เชียงใหม่ เชียงราย ผลผลิตประมาณร้อยละ 5 ของผลผลิตกาแฟของประเทศ
  • พันธุ์โรบัสต้า ชื่อวิทยาศาสตร์ Coffea canephora var.robusta พันธุ์ที่ปลูกมากเป็นอันดับสองรองจากอาราบิก้าผลผลิตกาแฟของโลกมีประมาณร้อยละ 30 มีจำนวนโครโมโซม 22 คู่ ดอกไม่สามารถผสมตัวเองได้ ต้องผสมข้ามเท่านั้นโดยอาศัย ลม แมลงช่วยผสมพันธุ์ ดอกกาแฟโรบัสต้าจึงมีกลิ่นที่หอมมากลักษณะทั่วไปเป็นไม้ยืนต้นแข็งแรงใหญ่กว่ากาแฟพันธุ์อาราบิก้า มีกิ่งก้านสาขามาก ใบใหญ่สีเขียวเข้มแต่ไม่มัน รูปใบเป็นวงรี ดอกเกิดเป็นช่อ ระยะเวลาในการออกดอกสั้น 2-3 วัน ในสวนกาแฟจะออกดอกปีละ 2-3 ครั้ง ผลรวมกันเป็นช่อลักษณะกลม เกิดตรงข้อ เมล็ดเล็กและมีกลิ่นหอมน้อยกว่าอาราบิก้าปลูกได้ในพื้นที่อากาศร้อนชื้นอุณหภูมิประมาณ 20-30 องศาเซลเซียส ปลูกได้ตั้งแต่ระดับน้ำทะเลจนถึงความสูง 1,200 เมตร เจริญเติบโตได้ทั้งในที่ร่มและกลางแจ้ง เพราะสามารถปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมได้ดี คายน้ำน้อย เมื่อใบโดนแสงแดดจัดปากใบจะปิดรวดเร็วมาก ทำให้ทนต่อสภาพแดดจ้าได้ดี แต่คุณภาพเมล็ดด้อยกว่าพันธุ์อาราบิก้า แต่ให้ผลผลิตสูงกว่า เหมาะสำหรับส่งโรงงานอุตสาหกรรมกาแฟผงสำเร็จรูป หรือใช้ผสมกับกาแฟอาราบิก้าทำให้รสชาติเข้มขึ้น ระยะเวลาตั้งแต่ดอกบานถึงเก็บเกี่ยวประมาณ 9-11 เดือนในประเทศไทยมีการปลูกแถบภาคใต้ จังหวัดชุมพร ระนอง สุราษฎร์ธานี กระบี่ พังงา นครศรีธรรมราช ประจวบคีรีขันธ์ และมีบางส่วนปลูกในจังหวัดอุตรดิตถ์ แพร่ผลผลิตประมาณร้อยละ 95 ของผลผลิตกาแฟทั้งประเทศ
  • การแฟลิเบอริก้า ชื่อวิทยาศาสตร์ Coffea liberica พันธุ์ที่มีความสำคัญรองจากโรบัสต้า มีการผลิตและซื้อขายในตลาดโลกประมาณน้อยกว่าร้อยละ 1 จำนวนโครโมโซม 22 คู่ ลักษณะเป็นพุ่มสูงใหญ่กว่ากาแฟพันธุ์โรบัสต้า ความสูงประมาณ 20-50 ฟุต ทรงต้นส่วนล่างกว้าง ส่วนบนเรียวยาวขึ้นไปคล้ายปิรามิด ลักษณะใบตั้งตรงกับกิ่ง ใบใหญ่คล้ายใบขนุน ดอกใหญ่และเหนียวกว่ากาแฟอาราบิก้า กลีบดอกมีจำนวน 6-8 กลีบ ออกดอกและติดผลเกือบตลอดปี ผลสุกมีขนาดโตรูปไข่ ผิวชั้นนอก (Pericrp) ของผลหนาและเหนียว ระยะเวลาออกดอกถึงเก็บเกี่ยวผลใช้เวลา 12-15 เดือน แต่เป็นกาแฟที่ทนทานต่อสภาพแวดล้อม ทนแล้ง ทนความหนาวเย็น สามารถเจริญเติบโตในดินค่อนข้างเลวและต้านทานโรคราสนิมได้ดี
  • ขอบคุณนะคะ www.uttraradit.go.th

 

 

 

Tags : เบ็ดเตล็ดเกร็ดน่ารู้ ท่องเที่ยวทั่วถิ่นไทย

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view