http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม13,961,299
Page Views16,267,671
« March 2024»
SMTWTFS
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31      
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

สวดมนต์เย็นที่วัดห้วยคันแหลน โดยธงชัย เปาอินทร์ เรื่อง-ภาพ

สวดมนต์เย็นที่วัดห้วยคันแหลน  โดยธงชัย เปาอินทร์ เรื่อง-ภาพ

สวดมนต์เย็นที่วัดห้วยคันแหลน 

            ผมกลับไปบ้านเกิด ห้วยคันแหลน ที่เคยแสนสุข ด้วยภาระกิจใหม่ของวงศาคณาญาติ การดำเนินกิจการสถานีวิทยุกระจายเสียง"คลื่นมหาชนคนอ่างทอง" FM. 102.85 วิทยุประเภทธุรกิจชุมชน เพื่อให้ข้อมูล ข่าวสาร และความบันเทิง แก่พ่อแม่พี่น้องชาวอ่างทองและเพื่อนบ้าน ระหว่างที่ประชุมการดำเนินการกับญาติ,ลูกหลานเหลนอยู่ ผมรู้สึกเหนื่อยก็เลยเดินออกจากห้องแอร์ของสถานีโดยมายืนอยู่หน้าห้อง พลันผมได้ยินเสียงสวดมนต์เย็นจากวัดห้วยคันแหลน ผมรู้สึกแปล๊บขึ้นในใจ เหมือนที่เคยได้ยินเมื่อครั้งที่ยังเป็นเด็กๆ

คลองห้วยคันแหลนวันนี้แคบกว่าเดิม 3 เท่า

            ผมจึงวกกลับเข้าห้องแล้วคว้ากล้องถ่ายรูปเดินตามเสียงสวดมนต์อย่างเร็วรี่  กลัวว่า การสวดมนต์จะจบสิ้นไปเสียก่อน ผมเดินข้ามสะพานปูนที่แตกต่างจากสะพานไม้ในอดีต เหลียวมองคลองห้วยคันแหลนกดชัตเตอร์บันทึกภาพแล้วก็เร่งเดินดุ่มไปตามเสียงธรรม แต่ด้วยว่าผมกลายเป็นชายแก่แปลกหน้า หรือว่าเจ้าหมาวัดรุ่นผมมันตายไปหมดแล้ว ผมจึงถูกต่อต้านในฐานะผู้บุกรุก เสียงเห่าของเจ้าหมาวัด 4-5 ตัว ทำร้ายจิตใจผมมาก ก็เพราะว่าผมกลัวหมากัด

ถึงน้ำนองสองตลิ่ง  น้ำใสสะอาดจริงๆนะ(อดีต)

            อย่ากระนั้นเลย ผมตัดใจหันไปคว้าไม้กวาดใต้ถุนกุฎีด้ามหนึ่งแล้วกวัดแกว่งแข่งกับเสียงเห่า ในที่สุดก็เดินย่องขึ้น "หอฉัน" ต้นเสียงที่พระสงฆ์และญาติโยมนั่งสวดมนต์กันอยู่ เสียงธรรมวันนี้ก็เหมือนกับเสียงธรรมในช่วงวัยที่ผมยังเด็กและตามแม่ไปสวดมนต์เย็นที่ศาลาการเปรียญของวัด(ช่วงอาจารย์ตั๋นเป็นเจ้าอาวาส)  แต่วันนี้ท่านเจ้าอาวาสวัดห้วยคันแหลน ท่านพระครูศรีปัญญาวัตร์  ได้นั่งสวดมนต์เย็นบนหอฉัน มีพระสงฆ์สวดอยู่ 3 องค์ ส่วนญาติธรรมนั้นเป็นผู้หญิงตั้งแต่สูงอายุจนถึงเยาวชนรวมกัน 11 คน สถานภาพของญาติธรรมดูเปี่ยมสุขและสงบงาม 

 

กุฎีที่ได้รับการบูรณะขึ้นใหม่

            ผมเคยกลับบ้านเมื่อสิบกว่าปีก่อน ตอนนั้นสภาพวัดทรุดโทรมมาก กุฎีทรงไทยรอบหอฉันชำรุด เสาศาลาผุกร่อน ทำท่าอาการเอียงกระเท่เร่ เหมือนว่าจะถล่มล่มลงเสียในพริบตานั้น ในความรู้สึกนึกคิดช่วงนั้น ผมรู้สึกว่าการสร้างวัดให้สวยงามนั้นทำได้ สร้างวัดให้ใหญ่โตรโหฐานก็ทำได้ แต่การจะทะนุบำรุงนั้นทำได้ยาก ทุกสิ่งเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลาเสมอ วัฎฎสังสารเช่นนั้นแล แม้กระทั่งไก่แจ้วัดห้วยคันแหลนในอดีตนั้นเป็นพันธุ์แท้ แต่เดี๋ยวนี้เป็นพันธุ์ทาง

เหล่านี้เป็นผลงานการบูรณะปฏิสังขรณ์ของท่านพระครูศรีปัญญาวัตร์

            เหตุผลที่เกิดความเสื่อม ก็เพราะว่ากาลเวลา เป็นไปตามอายุไขของวัสดุ และเมื่อไม่มีเจ้าอาวาสองค์ใดบูรณะปฏิสังขรณ์ได้ก็ยิ่งเสื่อมทรุดลงไปทุกวัน ญาติโยมห่างเหินวัด ไม่มีใครสวดมนต์เย็นบนศาลาวัดเหมือนในอดีตจนกระทั่งวันหนึ่งได้ทราบว่า วัดได้เจ้าอาวาสองค์ใหม่ ยังหนุ่มแน่น อายุเพียง 30 ปี แต่บวชเรียนมาหลายพรรษา ท่านได้เริ่มการเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้น

            แรกทีเดียวก็เริ่มออกบิณฑบาตรเป็นวัตรปฏิบัติ วันพระก็ทำบุญบนศาลาวัดเหมือนกับที่ปฏิบัติกันมา งานบวชงานบุญทุกงานท่านเจ้าอาวาสหนุ่มก็ได้ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ญาติโยมมาวัดมากขึ้นๆ และ ณ ที่นั้น ท่านได้สอนธรรมครั้งละนิดๆ จนซึมซับเข้าสู่ภายใจจิตใจที่แห้งผากของเหล่าพุทธศาสนิกชนผู้ห่างเหินวัดมานาน

หอฉันที่ใช้สวดมนต์เย็น

             มีอยู่วันหนึ่ง ผมกลับไปบ้านเกิดแล้วก็ได้เห็นสิ่งที่ไม่เคยได้เห็นมานานแสนนาน นั่นคือญาติโยมทั้งหญิงและชาย สวมชุดขาว ห่มสะไบขาว เดินเรียงกันไปยังวัด เพื่อสวดมนต์เย็น แต่วันนั้นผมไม่ได้เหน็บกล้องถ่ายรูปไปด้วย ในบรรดาญาติโยมนั้นผมได้เห็นญาติผู้พี่ของผมคนหนึ่ง ซึ่งเป็นญาติผู้พี่ที่ทำให้ผมแปลกใจมากๆ เพราะว่าไม่เคยเห็นจะไปวัดกับเขาสักที ผมได้โอกาสก็เลยถามความในใจ ได้ความว่า

            "มีพระดีก็อยากมาทำบุญ ทำทาน เห็นเขามาสวดมนต์เย็นก็เลยอยากมากับเขาบ้าง" 

 ต้นไม้ใบดกเขียวขจีด้วยศรัทธาปวงประชามาช่วยกันปลูก

             อีกไม่นานต่อมา ผมได้เห็นความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น นั่นคือกุฎีทรงไทยของวัดได้รับการทำนุบำรุงใหม่เกือบทุกหลัง นับรวมแล้ว 10 หลัง มีการรื้อแล้วสร้างบ้าง ซ่อมและปรับปรุงบ้าง จนเห็นภาพความสวยงามของกุฎีพระสงฆ์ดังในภาพที่ได้ถ่ายมาลงในเว็บนี้แหละครับ

             ส่วนต้นก้ามปูใหญ่ยักษ์ที่เคยให้ร่มเงากับพวกผมเมื่อยามเด็กๆนั้น ได้ตายพรายไปบ้าง ถูกคณะกรรมการวัดชุดก่อนตัดขายไปบ้าง ลานวัดที่เคยร่มรื่นจึงร้อนระอุทุกเมื่อเชื่อวัน ก็ได้เปลี่ยนแปลงไป มีการปลูกต้นไม้ขึ้นใหม่ๆ จากต้นเล็กๆก็เติบใหญ่ จนออกดอกให้ชมตามฤดูกาลได้

             เกิดการเปลี่ยนแปลงไปทุกกระบวนท่า

           วัดได้รับการบูรณะด้วยพลังศรัทธาจากญาติโยมที่เกี่ยวข้อง ความเอาจริงของท่านเจ้าอาวาสและฆราวาสทั้งจากในชุมชนและนอกชุมชน(โดยเฉพาะนางสายทิพย์ เปาอินทร์) ได้สร้างให้วัดห้วยคันแหลนกลับมางดงามดังเดิม หรืออาจจะมากกว่า

           ส่วนพื้นที่วัดส่วนใต้ วัดได้ยกที่ดินให้โรงเรียนวัดห้วยคันแหลนไปสร้างอาคารเรียนอย่างเอกเทศ เด็กๆนักเรียนมีห้องเรียนและสนามเด็กเล่นอย่างดี

           ต่อมาได้รับบริจาคที่ดินเพิ่มอีกนับสิบไร่จากญาติโยม ดังนั้นในด้านสิ่งก่อสร้างของวัดวันนี้ถือได้ว่า เรืองรอง

พระครูศรีปัญญาวัตร์ เจ้าอาวาสวัดห้วยคันแหลน

             แม้ว่าวัดสร้างได้งดงามมากเพียงใด ก็ไม่เท่ากิจของสงฆ์ที่นำเหล่าฆราวาสทั้งอุบาสกและอุบาสิกา ร่วมปฏิบัติธรรมอย่างเสมอต้นเสมอปลายตามปฏิทินธรรมนั้นช่างน่าสรรเสริญ ผมรู้สึกประทับใจที่ได้ยินเสียงสวดมนต์แว่วข้ามฟากคลองมาเหมือนเมื่ออดีต และได้เห็นภาพที่ไม่เคยเห็นมาก่อน นั่นคือ "การนั่งสมาธิวิปัสสนากรรมฐาน" อันเป็นต้นธารของความสุขสงบและเยือกเย็น ตามวัตรปฏิบัติของท่านเจ้าอาวาสและพระลูกวัด ที่ได้ร่วมกันนำทาง

   

ความสุขจากจิตใจสงบ นั้นยากยิ่ง

             ภาพเหล่านี้ผมไม่เคยเห็น เพราะว่าในสมัยที่ผมตามแม่ไปทำบุญที่วัดในวันพระนั้น ผมได้เห็นการทำบุญแบบปกติทั่วๆไป เสร็จสิ้นจากพระฉันก็ได้เวลาญาติโยมนั่งล้อมวงกินข้าวร่วมกัน อันเป็นหนึ่งในการสมานฉันท์กันทั้งคุ้งน้ำ ส่วนเด็กๆอย่างผมก็เข้าไปร่วมวงกับเพื่อนๆที่เป็นเด็กวัด เป็นอีกวันหนึ่งของชีวิตยามเด็กที่มีความสุขมากๆ กินกันแล้วก็ถึงคราวของหมาและแมววัดที่ได้อิ่มเอมกับอาหารคาวมากมาย (ของหวานคนกินหมด หมาอด)

อุบาสิกานั่งสมาธิเพชร เคร่งครึม

             บนหอฉันมีพระพุทธรูปตั้งอยู่อย่างแต่อดีต แต่วันนี้เพิ่มรูปหลวงพ่อสด วัดปากน้ำภาษีเจริญ บานใหญ่ เป็นภาพที่ท่านเจ้าอาวาสนำติดมาด้วยความเคารพและศรัทธา ยอมรับกันทั่วไปว่า ท่านเป็นพระเกจิอาจารย์ที่ปฏิบัติธรรมแก่กล้าด้านวิปัสสนากรรมฐาน ส่วนรายละเอียดของการปฏิบัตินั้น ผมเองเป็นคนห่างวัด จึงไม่มีความรู้ที่จะขยาย หากว่าน่าละอายที่เป็นเพียงพุทธกระดาษ ก็รู้สึกอยู่ครับ แต่ด้วยว่าผมไม่มีบุญพอเพียง จึงรู้ตัวดีว่า ห่างวัดห่างธรรมก็เป็นกรรมหนึ่งในชีวิตนี้  

ญาติโยมที่นั่งวิปัสสนากรรมฐาน

             ด้วยเหตุนี้แหละที่ผมเดินกึ่งวิ่งไปยังวัด เพราะว่าอยากไปกราบนิมนต์ท่านเจ้าอาวาสได้ช่วยชี้ทางธรรมแก่ญาติโยมผ่านสถานีวิทยุกระจายเสียง "คลื่นมหาชนคนอ่างทอง" FM.102.85 ที่ส่งกระจายเสียงไปถึงญาติโยมได้กว้างไกลถึงจังหวัดสุพรรณบุรี (อู่ทอง-ศรีประจันต์-เดิมบางนางบวช-สิงห์บุรีทั้งจังหวัด อ่างทองทั้งจังหวัด อยุธยา(บางบาล เสนา บางปะหัน มหาราช) และชัยนาทบางอำเภอ ญาติธรรมจะได้รับอานิสงค์จากการเทศน์ธรรมไปด้วยอย่างถ้วนทั่ว 

ท่านพระครูศรีปัญญาวัตร..เจ้าอาวาสวัดห้วยคันแหลน

             ส่วนว่ารายการธรรมะของสถานีวิทยุกระจายเสียง"คลื่นมหาชนคนอ่างทอง" จะจัดผังรายการลงตัวก็คงจะก้าวล่วงไปถึงเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป ส่วนรายการเพื่อประโยชน์ของสาธารณชุมชนนั้น ได้กำหนดเคร่าๆแล้วว่า ในแต่ละวัน (24 ชม) จะเปิดเวลาให้ 1 ชม.เพื่อให้ ส่วนราชการทุกส่วน  องค์กรปกครองท้องถิ่นทุกองค์กร  รัฐวิสาหกิจ และวัดทุกวัดได้ชี้แจงแถลงไขให้ประชาชนคนทั่วไปได้รับรู้ บอกบุญและบอกทานผ่านเสียง คลื่นมหาชนคนอ่างทอง

        

หลวงพ่อสดวัดปากน้ำภาษีเจริญ       

 

Tags : ท่องแดนแผ่นดินธรรม 

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view