http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม14,005,625
Page Views16,314,587
« April 2024»
SMTWTFS
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930    
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

ไนต์ ภาศุกานต์ ประธานชมรมพิทักษ์พันธุ์นก กำแพงแสน โดยธงชัย เปาอินทร์ เรื่อง-ภาพ-เพื่อนไนต์

ไนต์  ภาศุกานต์ ประธานชมรมพิทักษ์พันธุ์นก กำแพงแสน  โดยธงชัย เปาอินทร์ เรื่อง-ภาพ-เพื่อนไนต์

ไนต์  ภาศุกานต์ ประธานชมรมพิทักษ์พันธุ์นก กำแพงแสน 

โดยธงชัย เปาอินทร์ เรื่อง-ภาพ-เพื่อนไนต์

              มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กำแพงแสน มีพื้นที่กว้างขวางประมาณ 8,000 ไร่ ไม่เคยมีใครนับว่ามีต้นไม้สารพัดชนิดกี่ต้อน กี่ชนิด และไม่เคยมีใครเล่าว่ามีพื้นที่ที่เป็นน้ำ ซึ่งเกิดจากการวางผังการจัดสถานที่ของมหาวิทยาลัยไว้อย่างสวยงาม บนพื้นที่กว้างขวางแห่งนี้จึงมีน้ำให้ความชุ่มชื้นแก่ดินและบรรยากาศแล้ว ยังเป็นแหล่งอาศัยหากินของบรรดานกๆ จำนวนมากกว่า 150 ชนิด  ส่วนจะเป็นชนิดไหนบ้างนั้นต้องไปขอรายชื่อนกที่เคยพบได้จากชมรมพิทักษ์พันธุ์นก กำแพงแสน ซึ่งมีบะนทึกเอาไว้ทุกปี

คุณลุงชัยพัฒน์ ปัญญางาม

              เช้าวันหนึ่ง ผมกำลังเล็งกล้องถ่ายรูปนกอยู่ริมสระบัวด้านหน้ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กำแพงแสน คุณลุงชัยพัฒน์ ปัญญางาม 377 ม.1 ถนนสุขาภิบาล 1 ต.ทุ่งกระพังโหม อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม โทร.084-1411338  อดีตเคยทำงานที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค กำแพงแสน ได้เข้ามาทักทายและเล่าเรื่องราวให้ฟังว่า

เส้นทางที่เดินดูนกยามเช้า

             "ในอดีตหนองน้ำในม.ไม่มีบัวหลวงและพืชน้ำมากนัก แต่ละปีในช่วงหนาวจะมีนกอพยพมาลงนับหมื่นๆตัว โดยเฉพาะเป็ดแดง แต่เมื่อมหาวิทยาลัยลงบัวหลวง พื้นที่น้ำก็น้อยลง ปริมาณเป็ดแดงและนกอพยพก็น้อยลงไปด้วย" หลังจากนั้นยังได้พาไปที่ชมรมนกเพื่อชมกิจกรรมของชมรมด้วย  

แม้ตะวันรอนๆอ่อนแสงก็ถ่ายรูปนกปากห่างถลาลงขอนได้..สวย

               ส่วนตัวประธานชมรมนั้นผมรู้จักกันมาก่อนแล้ว เธอให้ความรู้เรื่องชนิดนกแก่ผมมาตลอด ด้วยว่าผมไม่รู้จักนกอะไรมากกว่านกกระจอก นกเอี้ยงดำ นกเอี้ยงสีน้ำตาล นกกางเขน และนกอีแพรด เธอชื่อ ไนต์ ภาศุกานต์ ไชยแขวง ท่าทางบู๊ๆ ผมดกคิ้วหนา นัยตาคม ใบหน้าเข้มตามแบบฉบับสาวใต้ แต่พูดจาไพเราะเสนาะหู

      

ภาศุกานต์ ไชยแขวง ประธานชมรมพิทักษ์พันธุ์นก ม.เกษตร กำแพงแสน

-มารู้จักตัวตนของประธานชมรมกันหน่อย

ชื่อนางสาวภาศุกานต์ ไชยแขวง  ชื่อเล่น ไนต์ บ้านเกิด อ.ไชยา จ.สุราษฎร์ธานี การศึกษาระดับมัธยมศึกษา โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย จ.สุราษฎร์ธานี  ปัจจุบัน นิสิตชั้นปีที่4 ภาควิชา ส่งเสริมและนิเทศศาสตร์เกษตร คณะเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน ปัจจุบันนี้ ดำรงตำแหน่ง ประธานชมรมพิทักษ์พันธุ์นก กำแพงแสน ประจำปี2553-2554 ค่ะ สงสัยเรื่องนกติดต่อมาได้ค่ะ โทร.085-4704210 E-mail:nice_kjst@hotmail.com

  แรงจูงใจให้อยากดูนก  

จุดเริ่มต้นของการที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรมกับชมรมพิทักษ์พันธุ์นกกำแพงแสน คือการที่ได้มีโอกาสไปทริปกับพี่ๆของชมรมที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง เหมาะสำหรับการดูนกกันโดยเฉพาะและก็เป็นครั้งแรกที่ได้ดูนกอย่างจริงจัง ตอนนั้นรู้สึกประทับใจพี่ๆมาก  พวกเขาน่ารักและดูอบอุ่น ธรรมชาติที่ห้วยขาแข้งก็สวยงามมากและที่สำคัญมันเป็นที่สุดท้ายที่พี่สืบ นาคเสถียร ผู้ชายที่เค้าคือIdolคนหนึ่งของดิฉันได้ทำงานอยู่ที่นั้น อย่างหนึ่งที่ได้จากทริปครั้งนี้คืออยากเป็นส่วนนึงของการสานต่อความตั้งใจของพี่สืบเพื่อไม่ให้เสียไปโดยเปล่าประโยชน์

ชมรม Bird Club ของนิสิตกลุ่มนก

ความรู้สึกเกี่ยวกับนก

น้องๆหลายคนถามว่าดูนกนอกจากได้เห็นมันแล้วพวกเขาจะได้อะไร  ดิฉันตอบพวกเขาว่ากิจกรรมดูนกคือกิจกรรมที่พี่ๆต้องการให้นกเป็นสื่อกลางระหว่างผู้ร่วมกิจกรรมและธรรมชาติ หากทำให้น้องรักและเข้าใจถึงความสำคัญของนกได้ก้อเท่ากับเราได้ร่วมกันรักษาปกป้องส่วนหนึ่งของธรรมชาติไว้ด้วย

ไนต์ กำลังชี้ชวนให้ดูนกอ้ายงั้ว


กิจกรรมหลักของทางชมรม

-ค่ายเพื่อนใหม่ ประมาณกลางเดือนกรกฎาคม

เป็นค่ายแรกของปีจัดเพื่อเป็นการต้อนรับน้องๆปี1ที่เข้ามาใหม่ กิจกรรมหลักไม่ใช่การดูนกเป็นการสร้างความสนิทสนมระหว่างพี่น้องและเพื่อน แต่ก็ยังมีกิจกรรมดูนกในตอนเช้าเหมือนเดิมกิจกรรมส่วนใหญ่ในค่ายจะเป็นกิจกรรมสันทนาการและเกมส์วิชาการ(เกมส์วิชาการคือเกมที่เล่นแล้วมีผลสรุปออกมาให้ผู้ร่วมกิจกรรมรู้ถึงผลที่ได้จากเกมส์นั้นๆซึ่งส่วนมากก็คือผลกระทบที่เกิดจากการไม่สมดุลของธรรมชาติที่เกิดจากฝีมือของมนุษย์)

-ค่ายเยาวชน ประมาณกลางเดือนกันยายน

เป็นกิจกรรมที่ทางชมรมมีความตั้งใจจะนำน้องๆจากค่ายเพื่อนใหม่ทำกิจกรรมกับน้องๆระดับอนุบาล-ประถมที่ยังขาดแคลนโอกาสในถิ่นทุระกันดาร กิจกรรมที่ทำได้แก่ รับบริจาคของใช้และอุปกรณ์การเรียน ทาสีสนามกีฬา โรงอาหาร จัดห้องสมุด จัดห้องพยาบาล ให้ความรู้และจัดกิจกรรมเรื่องนกเพื่อให้เกิดความรักและหวงแหน เป็นต้น

-สัปดาห์ดูนก ต้นเดือนมกราคม และ สำรวจประชากรนก Bird Census ต้นเดือนมกราคม

เนื่องจากเดือนมกราคมเป็นช่วงฤดูหนาว งม.เกษตร กำแพงแสนจะมีนกอพยพมาเป็นจำนวนวมากทางชมรมจึงจัดกิจกรรมสัปดาห์ดูนกซึ่งปกติจะมีระยะเวลาของกิจกรรมจำนวน1อาทิตย์คือวันอาทิตย์จะจัดบอร์ดนิทรรศการเรื่องนกและแนวทางการอนุรักษ์ จันทร์-ศุกร์เวลาหลังเลิกเรียนจะมีวิทยากรมาให้ความรู้เรื่องนกเช่น นกในม.เกษตร สถานภาพของนกแต้วแร้วท้องดำ นกกับดัชนีชี้วัดความสมดุลของธรรมชาติ เป็นต้น

ส่วน Bird Census เป็นกิจกรรมการนับประชากรนกในมหาวิยาลัยเพื่อเก็บเป็นข้อมูลใช้เป็นดัชนีชี้วัดความเป็นไปของธรรมชาติที่เปลี่ยนไปในมหาวิทยาลัย กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมต่อเนื่องที่ต้องทำทุกๆปีเพื่อนำข้อมูลที่ได้มาเปรียบเทียบกัน 

ทริปดูนกทุ่งใหญ่นเรศวร อีกหนึ่งรูปแบบการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์

-ค่ายBird Camp ปลายเดือนมกราคม

ค่ายดูนกและอนุรักษ์ธรรมชาติเป็นค่ายใหญ่ของชมรม กิจกรรมหลักคือการดูนก และยังมีกิจกรรมพิธีเทียนสื่อความหมายเป็นกิจกรรมที่ระลึกถึงพี่สืบ และสร้างจิตสำนึกของการรักนกและธรรมชาติ

 

รังนกเทียม

-Bird Wolk และ 1ครอบครัว1รัง ทุกเสาร์ที่1 และ 3ของเดือน

จัดขึ้นที่สวนสุขภาพหน้าม.เป็นการนำดูนกแก่ผู้ที่สนใจโดยสมาชิกในชมรม และยังมีกิจกรรมระบายสีบ้านนก และการนำบ้านนกไปติดตามสถานที่ต่างๆเพื่อความสะดวกแก่การเฝ้าดูแลของเจ้าของรังนั้นๆทั้งนี้เพื่อเป็นการเฝ้าดูและศึกษาพฤติกรรมต่างๆของนกที่เข้ามาทำรัง (รังนกเทียม)

ไนต์ สนใจเปิดตำราศึกษาชนิดนก

 

 

 

Tags : สัตว์โลกน่ารัก Bird นก นกกระสาแดง

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view