http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม13,961,250
Page Views16,267,620
« March 2024»
SMTWTFS
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31      
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

ตำนานพระราชวังบางปะอินสับสน ความจริงอยู่ที่ไหน โดยธงชัย เปาอินทร์-เรื่อง/ภาพ-นิวัตร เปาอินทร์

ตำนานพระราชวังบางปะอินสับสน ความจริงอยู่ที่ไหน  โดยธงชัย เปาอินทร์-เรื่อง/ภาพ-นิวัตร เปาอินทร์

ตำนานพระราชวังบางปะอินสับสน ความจริงอยู่ที่ไหน 

โดยธงชัย เปาอินทร์ เรื่อง-ภาพ-นิวัตร เปาอินทร์

          หากวันเดียวไปเที่ยวแค่บางปะอินแล้วรู้สึกว่า ไม่น่าจะมีอะไรนักหนานอกจากพระราชวังที่พระเจ้าแผ่นดินหลายพระองค์ทรงใช้แปรพระราชฐานแล้ว ผิดเลยครับ เพราะว่าพระราชวังบางปะอินนั้นมีเรื่องราวที่เป็นตำนานมากมายหลายทิศทาง ฟังเพียงมัคคุเทศก์บรรยายก็คงได้เพียงนั้น แต่ถ้าเข้าไปสืบค้นจนมั่นใจว่า ความจริงอยู่ที่ไหนแล้วสนุกครับ

 

 

พระที่นั่งไอศวรรย์ทิพยอาสน์

          ตำนานที่หนึ่ง กล่าวเล่าว่า วันหนึ่งพระมหาอุปราช"เอกาทศรถ" ได้เสด็จประพาสทางน้ำ ครั้นถึงช่วงแหลมปลายเกาะบ้านบางเลน เกิดพายุใหญ่พัดกระหน่ำจนเรือล่มลง พระมหาอุปราชและข้าราชบริพารจึงได้เข้าไปขออาศัยอยู่กับชาวบ้านที่เกาะบ้านบางเลน ณ ที่นั้นเองที่พระมหาอุปราชเอกาทศรถได้พบกับ "นางอิน" ถูกต้องในดวงชะตาจนได้เป็นบาทบริจา

          ตำนานไม่ได้เล่าในรายละเอียดนักว่าพระมหาอุปราชอยู่กินกับนางอินนานแค่ไหน แต่กล่าวโดยสรุปว่านางอินท้องและคลอดบุตรเป็นชาย พระมหาอุปราชจึงรับไปเลี้ยงดู แต่ไม่ได้รับไปเลี้ยงในฐานะพระราชโอรส สรุปว่าเด็กชายคนนี้เกิดที่ปลายเกาะบางเลนแห่งนี้ มีแม่ชื่อนางอิน บิดาเป็นพระมหาอุปราชเอกาทศรถ ว่างั้นเถอะ

 

            ตำนานที่สอง  วัน วลิต ซึ่งบันทึกเรื่องนี้ไว้เมื่อสมัยที่พระเจ้าปราสาททองทรงครองราชย์ ความว่า พระเจ้าปราสาททองซึ่งเดิมมีชื่อเรียกกันทั่วไปว่า "พระองค์ไล" เป็นบุตรชายของออกญาศรีธรรมธิราช ซึ่งเป็นพี่ชายคนโตของพระราชชนนีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าทรงธรรม(ราชโอรสของสมเด็จพระเจ้าเอกาทศรถ) พระองค์ไลประสูตรเมื่อปีชวด ปีพ.ศ.2143 อันเป็นสมัยของพระนเรศวรมหาราชเป็นพระเจ้าแผ่นดิน ในขณะที่พระเอกาทศรถเป็นพระมหาอุปราชา

          น่าแปลกที่ลูกชายของออกญาศรีธรรมาธิราชพี่เมียของพระมหาอุปราชซึ่งกาลต่อมาเป็นพระเจ้าแผ่นดิน แต่กลับเรียกชื่อเล่นกันว่า พระองค์ไล ทำไม

 

มีรถกอล์ฟบริการสำหรับผู้สูงอายุ

          ตำนานที่สาม  กล่าวอ้างโดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ฉบับ "เที่ยวไทยครึกครื้น" พระนครศรีอยุธยา ตีพิมพ์เมื่อเดือนพฤษภาคม พ.ศ.2553  สรุปความว่า (ลอกมาทุกตัวอักษร)  ประวัติความเป็นมาตามพระราชพงศาวดารกล่าวว่า พระเจ้าปราสาททองเป็นผู้สร้างพระราชวังแห่งนี้ เนื่องจากบริเวณเกาะบางปะอินเป็นที่ประสูติของพระองค์ และเป็นเคหสถานเดิมของพระมารดาซึ่งเป็นหญิงชาวบ้านที่สมเด็จพระเอกาทศรถทรงพบเมื่อครั้งเสด็จพระราชดำเนินโดยเรือพระที่นั่งแล้วเรือเกิดล่มตรงเกาะบางปะอิน 

          พระเจ้าปราสาททองทรงพระกรุณาโปรดเกล้าให้สร้างวัดบนเกาะบางปะอิน  บริเวณเคหสถานเดิมของพระมารดาในปีพ.ศ.2175 พระราชทานชื่อว่า "วัดชุมพลนิกายาราม" และให้ทรงขุดสระน้ำสร้างพระราชนิเวศน์ขึ้นกลางเกาะเป็นที่สำหรับเสด็จประพาส  แล้วสร้างพระที่นั่งองค์หนึ่งริมสระน้ำนั้น พระราชทานนามว่า "พระที่นั่งไอศวรรย์ทิพยอาสน์"

 

           ตำนานที่สี่ เป็นตำนานเรื่องเล่าสืบกันมาว่า ชื่อเกาะบางปะอินนั้นก็เนื่องด้วยว่า พระมหาอุปราชเอกาทศรถได้ปะ(พบ)นางอินที่เกาะบ้านบางเลนอันเป็นแหลมยื่นระหว่างแม่น้ำสองสาย จนกระทั่งเป็นที่มาของคำว่า บางปะนางอิน แล้วก็เพี้ยนไปจนเป็น "บางปะอิน" และเป็นอำเภอบางปะอินมาตราบเท่าทุกวันนี้ อันนี้ก็เป็นอีกเรื่องเล่า ส่วนจะจริงหรือแต่งเติมเสริมแต่งก็จนด้วยเกล้าครับ ไม่มีพงศาวดารใดกล่าวถึง และไม่มีหลักฐานใด

 

           เรื่องจริงที่พบได้ จับต้องได้ และมีความน่าเชื่อถือได้อย่างแน่นอนว่า พระเจ้าปราสาททองมีชาติกำเนิดที่กำกวม และถ้าเป็นจริงตามที่ วัน วลิต กล่าว ว่าเป็นลูกของออกญาศรีธรรมาธิราช พี่เมียองค์หนึ่งของพระเอกาทศรถ แล้วทำไมคนทั่วไปต้องเรียกว่า "พระองค์ไล" จะเป็นไปได้หรือไม่ว่า ตำนานเรื่องพระเอกาทศรถได้ก่อกำเนิดบุตรชายคนหนึ่งกับนางอินหญิงสามัญชน แล้วเอาลูกไปฝากออกญาศรีธรรมาธิราชให้เป็นผู้เลี้ยงดู ในฐานะบุตรบุญธรรมหรือไม่ 

           ในกรอบประเพณีของไทยเราคนขนาด เจ้าพระยามหาบุรุษมากมาย หรือเพียงเป็นคหบดีผู้มีอำนาจเงินและบารมี ก็ยังสามารถมีภรรยาและบุตรได้หลายคน  จึงรู้สึกเคลือบแคลงว่า ระดับพระมหาอุปราชการจะมีภรรยาเพิ่มหรือมีลูกเพิ่มขึ้นมาอีก และการจะนำเข้าบ้านนั้น น่าจะไม่ใช่เรื่องที่เป็นไปไม่ได้  เรื่องราวไม่น่าเชื่อถือ ดูสับสนไปหมด

            ปัทโธ่ ขนาดญาติผมคนหนึ่งยศตำแหน่งในวงราชการเล็กมากๆ  มีเมียคนที่หนึ่งลูกสามคนแล้ว แต่เกิดปิ๊งสาวมาอีกหนึ่งคน ก็แอบ"ซุกเมีย"ไว้ที่บ้านเช่าแห่งหนึ่ง ด้วยพิรุธบางประการ ในที่สุดเมียคนที่หนึ่งจับได้คาบ้านเช่า ญาติผมคนนี้ก็เลยงัดไม้เด็ดขึ้นมาใช้

            "เออ มึงมารับรู้แล้ว กูก็เอาเข้าบ้านก็แล้วกัน" เท่านั้นเอง เขาก็สามารถเอาเมียเข้าบ้านเป็นคนที่สองได้ คราวนี้อีกนานเลยทีเดียว เหตุการณ์ก็เกิดซ้ำอีก เมื่อเขาแอบ"ซุกเมีย"ไว้ที่ห้องหนึ่งในคอนโดมีเนียม เมียคนที่สองตามไปจนพบคาตา(คนที่หนึ่งยุ) ญาติผมคนนี้ก็เลยงัดไม้เด็ดเหมือนเดิม        

            "เออ มึงมารับรู้แล้ว กูก็เอาเข้าบ้านก็แล้วกัน"   นับแต่นั้นมาญาติผมคนนี้ก็อยู่ร่วมกันด้วยเมียสามลูกเจ็ด ไปท่องเที่ยวที่ไหนๆไม่ว่าใกล้หรือไกลเขาก็จะ"ยกโขยง" ไปด้วยกันทั้งหมด อย่างเสมอภาค ผมถึงว่า ระดับพระมหาอุปราช จึงไม่น่าจะมีปัญหา ฮึ!!

             เรื่องซุกลูกของพระมหาอุปราชจึงไม่น่าเชื่อตามที่วัน วลิต บันทึกไว้นัก

 

           วัน วลิต บันทึกเพิ่มเติมว่า เมื่อเติบโตพอที่จะเป็นมหาดเล็กได้ ก็ได้เริ่มรับราชการ ได้เลื่อนเป็น "หุ้มแพร" แล้วก็เป็น "จหมื่นศรีสรรักษ์" จนเมื่ออายุ 18 ปี ได้ไปก่อเหตุทำร้ายพระยาแรกนาแล้วหลบไปอยู่ในวัด พระเจ้าอยู่หัว(ไม่รู้ว่าพระองค์ใด)จึงให้จับตัวออกญาศรีธรรมาธิราชผู้เป็นบิดาไปขัง จหมื่นศรีสรรักษ์จึงเข้ามามอบตัว มีรับสั่งให้จับไปขังคุก 5 เดือน 

           แต่ เจ้าขรัวมณีจันทร์ พระชายาม่ายในสมเด็จพระนเรศวรมหาราชทรงมาทูลขอพระราชทานอภัยโทษแทน จหมื่นศรีสรรักษ์จึงได้รับพระราชทานอภัยโทษออกมารับราชการดังเดิม แม้ต่อมาจะก่อเรื่องอีกถึงสองครั้งแต่ก็ได้เลื่อนเป็น จหมื่นสรรเพชญ์ภักดี และได้เลื่อนเป็น ออกญาศรีวรวงศ์ ซึ่งเป็นขุนนางที่ไว้วางพระราชหฤทัยอย่างมาก ทำไม ?  เด็กเส้นใหญ่แน่ๆ        

 

           ถ้าท่านเป็นนักท่องเที่ยวที่ชอบอ่านตามเอกสารแจก ท่านต้องเชื่อแน่นอนเลยว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องจริง พระเจ้าปราสาททองต้องเป็นพระราชโอรสนอกบัลลังก์ของพระเจ้าสรรเพชญ์ที่ 3(พระเอกาทศรถ) โดยมีคำอ้างเพียงวลีเดียวว่า ตามพงศาวดาร แต่ถ้าไม่ใช่เหตุใด เจ้าขรัวมณีจันทร์ พระมหาเหสีในสมเด็จพระนเรศวรมหาราช จึงเดือดเนื้อร้อนใจทำไมนักหนา ก็แค่จหมื่นคนหนึ่งกระทำความผิดอุกอาจ 

            สรุปความว่า สมเด็จพระเจ้าเอกาทศรถหรือพระสรรเพชญ์ที่ 3 พระเจ้าแผ่นดินองค์ที่ 19 แห่งกรุงศรีอยุธยา ราชวงศ์สุโขทัย สิ้นพระชนย์ลง พระอินทราชา พระราชโอรสองค์ที่ 3 ในพระเจ้าเอกาทศรถ ได้ครองราชย์ เป็น พระบรมราชาที่ 1 หรือพระบรมไตรโลกนาถทรงธรรม พระเจ้าแผ่นดินองค์ที่ 21 แห่งกรุงศรีอยุธยาได้เสด็จขึ้นครองราชย์เมื่อปีพ.ศ.2154 พระชนย์มายุ 29 พรรษา พร้อมกับได้ทรงแต่งตั้งให้จหมื่นศรีสรรักษ์เป็นพระมหาอุปราช 

 

หอวิฑูรทัศนาเอาไว้ดูช้างป่า

            พระเจ้าทรงธรรมมีพระโอรส 2 องค์ พระเชษฐาธิราช เป็นองค์โต อายุ 14 ปี เมื่อพระเจ้าทรงธรรมสวรรคต เจ้าพระยากลาโหมสุริยวงศ์(พระเจ้าปราสาททอง) จึงประกาศว่าโปรดให้พระเชษฐาธิราชขึ้นครองราชย์ แต่ต่อมาเจ้าพระยากลาโหมสุริยวงศ์จัดงานศพมารดา(วัน วลิต ว่าน้องชาย)เสียใหญ่โต ข้าราชการหลั่งไหลไปช่วยงานจนไม่มีข้าราชบริพารเข้าเฝ้าพระเจ้าแผ่นดินองค์ใหม่ จึงถูกเข้าใจผิดและคิดร้ายจากการยุแยงตะแคงรั่ว คิดจะสังหารเสีย

            เจ้าพระยากลาโหมสุริยวงศ์ จึงได้พูดขึ้นในหมู่บริวารว่า

            "เราทำราชการมาด้วยสุจริต เดี๋ยวนี้พระเจ้าแผ่นดินพาลเอาผิดว่าคิดกบฎ เมื่อภัยมาถึงตัวก็จำต้องเป็นกบฎตามรับสั่ง" จริงหรือแต่งเรื่อง ทำไมรู้มากจัง

 

ฟังสนุกสนานกันทั่วหน้า

            เจ้าพระยากลาโหมสุริยวงศ์ จึงก่อการกบฎแล้วจับพระเชษฐาธิราชประหารเสีย หลังจากนั้นอัญเชิญพระอาทิตยวงศ์ ผู้น้องขึ้นครองราชย์ต่อซึ่งด้วยว่ายังเป็นเด็กเล็กๆ วันๆจึงเอาแต่เล่นซุกซน ในที่สุด ข้าราชบริพารจึงได้ร้องขอให้ เจ้าพระยากลาโหมสุริยวงศ์ ยึดอำนาจ ประหารพระอาทิตยวงศ์ด้วยท่อนจันท์ แล้วปราบดาภิเษกขึ้นครองราชย์เมื่อปีพ.ศ.2173 ขณะพระชนย์มายุ 30 ปี เป็นต้นราชวงศ์ปราสาททองหรือสมเด็จพระสรรเพชญ์ที่ 5 เป็นพระเจ้าแผ่นดินองค์ที่ 24 แห่งกรุงศรีอยุธยาราชธานี   

            หลังการปราบดาภิเษก 2 ปี คือพ.ศ.2175 ได้ทรงโปรดให้สร้างวัดชุมพลนิกายารามขึ้นตรงจุดที่เป็นบ้านเดิมของพระราชมารดา(อิน)ซึ่งเป็นบ้านที่พระองค์ทรงประสูติกาล และให้ขุดสระน้ำขนาดใหญ่ที่กลางเกาะ สร้างพระที่นั่งองค์หนึ่งริมสระน้ำ พระราชทานชื่อว่า พระที่นั่งไอศรรย์ทิพยอาสน์ เป็นเครื่องไม้ทั้งหมด เพื่อเสด็จประพาสบ้านเกิด

ลูกสาวใครหนอ งามจริง

            ครั้นกรุงศรีอยุธยาล่มลงแล้วเมื่อปีพ.ศ.2310 จึงได้ถูกทิ้งร้างอยู่นานปี ต่อมาพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 ได้ทรงเสด็จประพาสจึงโปรดให้บูรณะขึ้นใหม่ พร้อมกับได้สร้างพระที่นั่งขึ้นองค์หนึ่งสำหรับทรงประทับ ในขณะเดียวกันก็มีการสร้างให้ฝ่ายนอกและฝ่ายในได้อยู่อาศัยในคราวที่ได้เสด็จมาเยือน 

            ต่อมาสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ได้ทรงโปรดให้สร้างพระราชวังต่างๆอีกมากมายดังที่ปรากฎอยู่เช่นทุกวันนี้ ในที่สุดพระราชวังบางปะอินก็ได้กลายเป็ยแหล่งท่องเที่ยวประเภทวัง และประเภทวันเดียวเที่ยวที่ไหนดี(Oneday Trip) นอกจากนี้ยังมีการท่องเที่ยวชมวัดชุมพลนิกายารามและวัดนิเวศน์ธรรมประวัติอีกด้วย เป็นการไปท่องเที่ยววันเดียวที่มีรายการแน่นเอียด  หลายครั้งที่พระราชวังบางปะอินได้ถูกใช้เป็นที่รับรองพระราชอาคันตุกะจากราชวงศ์ต่างๆทั่วโลกอีกด้วย

อ.พรชัย มีสักขี มัคคุเทศก์

            ด้วยเหตุการณ์สำคัญๆหลายประการที่เกิดขึ้น สำแดงให้เห็นว่า พระเจ้าปราสาททองนั้นเห็นทีจะเป็นพระราชโอรสนอกบัลลังก์ของพระเจ้าเอกาทศรถเป็นแน่ มิเช่นนั้น คงไม่เจริญก้าวหน้าในหน้าที่มหาดเล็กได้รวดเร็วขณะที่ยังมีอายุน้อย และก็คงจะไม่เกเรด้วยความอหังการดังที่ปรากฎ แต่คงด้วยรู้พระองค์อยู่ว่า ตัวตนนั้นเป็นใคร

            เหตุการณ์ทำนองนี้ ต่อมาก็ได้เกิดขึ้นอีกครั้งในสมัยของพระนารายณ์มหาราช พระราชโอรสนอกบัลลังก์ที่ชื่อว่า ขุนหลวงสรศักดิ์(พระเจ้าเสือ) แห่งนารายณ์ราชนิเวศน์ เมืองลพบุรี ก็ได้ฝากฝังให้เป็นลูกบุญธรรมของพระเภทราชา เอ้า ต้องไปย่องท่องเที่ยวอีกสักวันละกระมังคร๊าบ

            แต่สำหรับผมแล้ว ชอบไม้เด็ดของญาติข้าราชการชั้นผู้น้อยของผมที่สุด

            "เออ มึงมารับรู้แล้ว กูก็เอาเข้าบ้านก็แล้วกัน"  สุดยอดดดด!!!

ไปรถยนต์ได้สะดวก ห่างอยุธยาเพียง 18 กม.

 

Tags : วันเดียวเที่ยวที่ไหนดี วันหยุดไปเดินเล่นที่สวนจตุรจักร ท่องเที่ยวผ่านฟ้าวันแดงเดือด

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view