http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม13,956,258
Page Views16,262,532
« March 2024»
SMTWTFS
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31      
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

พายุกระหน่ำภาคกลางของอเมริกายับเยิน

พายุกระหน่ำภาคกลางของอเมริกายับเยิน

พายุกระหน่ำภาคกลางของอเมริกายับเยิน

               รัฐอาคานซาส โอคลาโฮมา และแคนซาส เป็นสามรัฐในภาคกลางที่โดนพายุ

ทวิสเตอโหมกระหน่ำซ้ำเติมจนยับเยิน ประชาชนสิ้นไร้ไม้ตอก บ้านเรือนไม่เหลือให้พอเพียงที่จะอาศัยอยู่ได้ เศษซากและชีวิตที่เหลืออยู่คือสิ่งที่สวรรค์ประทานให้ คราบน้ำตาและคราบเลือดอาบนองใบหน้า แววตาหมองหม่นแทบสุดทนกับชีวิตที่เหลืออยู่ สิ่งที่สั่งสมมายาวนานต้องอันตรทานไปอย่างยากที่จะได้กลับคืนมาอีก นี่คืออุบัติภัยธรรมชาติที่ "มนุษย์" ยังไม่สามารถเอาชนะได้

นี่แหละ พายุทอร์นาโด

           คุณรู้ไหมว่า ประเทศไทยของคุณ มีความมั่นคงปราศจากภัยพิบัติทางธรรมชาติมากกว่าประเทศไหนๆ มีดินที่อุดมสมบูรณ์ ปลูกพืชอาหารทุกชนิดได้อย่างงดงาม มีอาหารที่มั่นคงกว่าประเทศอื่นๆในโซนเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ มีคุณภาพชีวิตที่ดีกว่าอีกหลายๆชาติทั่วโลก ไม่เคยมีภาพเด็กๆหิวโซเหลือแต่ซี่โครงและหนังหุ้มกระดูกอย่างเอธิโอเปีย

ฟ้าสวยสยอง

           ยอมรับกันไหมว่า ในพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันตกของประเทศมีขุนเขาสูงที่ปกคลุมด้วยป่าไม้ใบบังอย่างสดสวย เอื้ออำนวยประโยชน์เสมือนหนึ่งเป็นแทงค์น้ำตามธรรมชาติ เคยมีน้ำหลั่งไหลออกมาให้ทุกชีวิตได้ใช้ประโยชน์อย่างช้าๆ ตามฤดูกาลที่เหมาะสม ประพรมความชุ่มเย็นให้กับแผ่นดินอย่างทรงคุณค่า แต่วันนี้ มนุษย์ไทยได้เริ่มทำลายล้างป่ากว้างทางรกจนกลายเป็นเขาหัวโล้นๆ วันเวลาที่รอคอยคือแผ่นดินถล่ม น้ำป่าทะลัก พืชผลและชีวิตดับสูญ

ตูบ..ช่วยกันหน่อย

           ภาคตะวันออกเฉียงเหนือด้วยแล้วยิ่งแย่ใหญ่ วันนี้มีป่าไม้เหลืออยู่ตามแต่ละลุ่มน้ำสำคัญๆเพียงไม่กี่เปอร์เซ็นต์ หมดศักยภาพความเป็นป่าต้นน้ำอย่างสิ้นเชิง พื้นที่ดินมีแต่ทราย และเมื่อฝนตกต้องมาตามฤดูกาลก็ไหลเลยลงสู่ที่ต่ำ หรือแม่น้ำโขงเสียสิ้น ไม่มีป่าปกป้องกันภัย ไม่มีป่าปกป้องคุ้มครองและดูดซับน้ำเอาไว้ในดิน และค่อยๆปลดปล่อยลงไปสู่ห้วยหนองคลองบึงทีละนิดๆ ความแห้งแล้งยาวนานและความเดือดร้อนตามมากระหน่ำ

รถใครหว่า นอนแอ้งแม้งเชียว

           ชั่วนาตาปีกว่าพันปี แผ่นดินสยามประเทศก็ยังไม่เคยเกิดพายุทอร์นาโด หรือทวิสเตอร์ หรือนากิส หรือเฮอริเคน เหมือนอย่างในหลายประเทศที่ยิ่งใหญ่     เรียกว่าภัยธรรมชาติเช่นที่ปรากฎในภาพนี้ ไม่มีแน่นอนในประเทศไทย ทุกอย่างน่าจะควบคุมได้ เว้นแต่ ความประมาทของมวลมนุษย์ไทยที่ทำให้เกิดเภทภัยกับตนเองอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

 

เวิ้งว้างร้างไปสิ้น

           แผ่นดินด้ามขวานของไทย เกิดวิบัติจากภัยธรรมชาติ ดินถล่ม สวนยางทะลาย น้ำป่าไหลหลาก นั่นก็เป็นตัวอย่างที่ดีที่สุดที่พิสูจน์ได้ว่า เพราะว่ามนุษย์ใต้ได้ใช้ทรัพยากรธรรมชาติที่มีอยู่อย่างย่อยยับ ทำลายป่าไม้ดงดิบชื้นลงจนสิ้นไปทุกขุนเขา แม้บนเขาที่สูงชันมากเกินควร แล้วก็ทำกินเพื่อให้ได้เงินตรามากกว่าที่ควร ใช่แล้ว เขาบุกป่าไม้ลงแล้วปลูกยางพารา พืชเกษตรที่ดูเหมือนว่าจะยืนยาว แต่ภัยพิบัติได้เข้ามาครอบคลุมไปทั้งภาคใต้

เจอแล้ว ของสำคัญ

           ซึ่งพิสูจน์ได้ว่า เกิดแต่กรรมของชาวใต้เอง มิใช่หรือ ทุกลุ่มน้ำมีแต่ยางพารามากกว่าป่าดงดิบที่ปกป้องแผ่นดินจากฝนฟ้าพายุได้ เป็นการเข้าไปใช้ประโยชน์จนเกินพิกัดของศักยภาพป่าต้นน้ำจะทานทนได้ เป็นความโลภและละเลยต่อกฎหมายที่สอดประสานกับกฎหมายของบ้านเมือง ด้วยความสามัคคีกันเอง ทุกครั้งที่เกิดเหตุดินถล่มเช่นที่กระทูน นครศรีธรรมราช จึงเป็นผลพวงจากผลกรรมที่ทำลายป่าจนหมดแรงต้านทาน

ราบพนาสูญย์

           ภาพประกอบเหล่านี้ เป็นภาพที่FWmail มาจากเพื่อนชื่อมนตรี ตรีชาลี เห็นว่าเป็นอุทาหรณ์ที่ดี จึงขอใช้ประโยชน์ เพื่อเตือนสติพี่น้องผองไทยทั้งประเทศ และสมควรรู้ไว้ด้วยว่า ไม่ว่าภาคไหนๆในประเทศนี้ทำลายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ทุกคนมีสิทธิมีส่วนร่วมที่ต้องช่วยกันตะโกนบอกกล่าว และท้วงให้ดังๆว่า นี่คือแผ่นดินของเรา ทุกคนมีสิทธิมีส่วนร่วม

ยังดีนะที่เหลือผนังไว้ให้ เนาะ

ชีวิตก็งี้แหละเธอ

ท้องฟ้าสีเลือดหรือไง

ตำรวจก็ควบคุมไม่ไหว

โอ้ พระเจ้าทรงเมตตา

 

Tags : FWmail น่าสนใจ วันเดียวเที่ยวที่ไหนดี

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view