http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม14,007,528
Page Views16,316,568
« April 2024»
SMTWTFS
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930    
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

สบู่มีดีไซน์ ตลาดเมืองนอกชื่นชอบ โดยภาวิณีย์ เจริญยิ่ง เรื่อง-ภาพ

สบู่มีดีไซน์ ตลาดเมืองนอกชื่นชอบ  โดยภาวิณีย์ เจริญยิ่ง เรื่อง-ภาพ

Oooภาวิณีย์ เจริญยิ่ง000

000srangbun@hotmail.com

สบู่มีดีไซน์ ตลาดเมืองนอกชื่นชอบ

 ปกติสบู่ทั่วไป ยกเว้นสบู่เหลว มักจะเป็นก้อนสี่เหลี่ยม หรือกลมๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่เห็นกันจนชินตา ลองนึกภาพดูว่าหากมีสบู่เป็นรูปสัตว์นานาชนิด รูปดอกไม้ใบหญ้าที่เต็มไปด้วยสีสันตระการตาจะน่าใช้สักขนาดไหน ฉะนั้นจึงไม่น่าแปลกใจเลยว่าทำไมสบู่กลีเซอรีนของบริษัทไอวิช เนเจอรัล โปรดักส์ จำกัด  ที่มีคุณอรวรรณ  ยิลมาซ เป็นเจ้าของ ถึงได้มีคำสั่งซื้อจากลูกค้าทั่วโลกจำนวนมาก ในขณะที่ในเมืองไทยก็มีหลายเจ้ามาจ้างผลิต แล้วใส่แบรนด์ไปขายต่อ

00ทำธุรกิจสบู่ 14 ปีแล้ว

  คุณอรวรรณเล่าที่มาที่ไปของการทำธุรกิจสบู่ว่า  เริ่มแรกเป็นพนักงานออฟฟิซ ไม่มีความรู้เกี่ยวกับการทำสบู่เลยแม้แต่น้อย พอหลังจากแต่งงานก็เริ่มมองหาธุรกิจส่วนตัว โชคดีสามีรู้เรื่องการทำสบู่เลยลองทำดู เมื่อ 14 ปีที่ผ่านมา โดยทำสบู่กลีเซอร์รีนเหมือนสบู่ของแอมเวย์  พอทำได้เลยเปิดตลาดตั้งแต่นั้นมา ซึ่งสมัยก่อนสบู่ไม่ค่อยดีไซน์อะไร  เป็นสบู่ก้อนสี่เหลี่ยมรูปทรงง่าย ๆ และเน้นคุณภาพมากกว่า เช่นใช้แล้วเป็นอย่างไร มีฟองดีไหม ใช้แล้วผิวแห้งหรือไม่แห้ง ทั้งนี้สบู่ก้อนเริ่มมามีลูกเล่นมีดีไซน์เมื่อประมาณ 4 – 5 ปีก่อนหน้านี้

ยามใดที่เธอไปออกบูธ มักจะมีลูกค้าเข้ามาชมและซื้อติดไม้ติดมือกลับไปตลอด โดยเฉพาะบรรดาคนรุ่นใหม่ที่ชอบดีไซน์เก๋ไก๋และไม่เหมือนใคร อย่างเช่น สบู่รูปสัตว์ไม่ว่าจะเป็นยีราฟ แมว สุนัข หมี นกฯลฯ และยังมีสบู่รูปอื่นๆอีก อาทิ รูปไอศครีม  บางแบบก็มีเชือกไว้ร้อย ได้ และใช่จะมีสบู่กลีเซอรีนแบบธรรมดาเท่านั้น บริษัทดังกล่าวยังมีสบู่สมุนไพรด้วยอย่างเช่น มีส่วนผสมเปลือกมังคุด น้ำผึ้ง อโลเวรา และโอลีฟออยล์

คุณอรวรรณบอกว่า  สมัยแรก ๆ นึกไม่ออกจะดีไซน์รูปแบบไหน อาศัยการเดินทางไปต่างประเทศไปดูอะไรใหม่ ๆ เลยได้ความคิดว่าสบู่สามารถทำได้หลายรูปแบบ  แม้กระทั่งแฟนซีหรือสีสรรอะไรต่างๆ ซึ่งจะทำให้ตลาดกว้างมากขึ้น

อย่างไรก็ตามแม้จะดีไซน์เก๋ก๋และแต่งแต้มสีสันสวยเริ่ดขนาดไหน แต่ส่วนประกอบหลัก ๆ จะมีกลีเซอร์ลีน น้ำมันปาล์ม และที่สำคัญคือใช้วิตามินอี และแม้จะเป็นสบู่ที่มีส่วนผสมของสมุนไพรหรือกลีซอร์ลีนอย่างเดียวก็จะขายในราคาเดียวกัน โดยน้ำหนัก 100 กรัม ขาย 50 บาท แต่ถ้าเป็นแบบมีเชือกราคาจะเพิ่มขึ้นอีก 10 บาท เป็น 60 บาท

  

000ลูกค้าชอบแบบมีเชือกร้อย

 เท่าที่สังเกตลูกค้าจำนวนไม่น้อยมักซื้อสบู่แบบที่มีเชือกร้อย ซึ่งหลายคนชอบดีไซน์แบบนี้ เพราะใช่จะเก๋ไก๋อย่างเดียว ยังมีประโยชน์ด้วย อย่างที่คุณอรวรรณแจงว่า “การมีเชือกนี่เป็นดีไซน์เพราะเมื่อก่อนสบู่เวลาใช้จะวางในที่รองแล้วก็มีน้ำขัง ทำให้สบู่นิ่ม เละ พอมีเชือกเวลาใช้แล้วก็แขวนไว้ ตากให้แห้ง ไม่ต้องมีอะไรขังไว้ ลูกค้าชอบมากเพราะดีไซน์ใส่เชือกแบบนี้ไม่มีที่ไหนทำ  เวลาทำก็ยากนิดหน่อยเพราะมีรายละเอียดของขั้นตอนมากขึ้น ฉะนั้นจึงจะมีการเพิ่มราคาในเรื่องของค่าแรงด้วย”

 

พูดได้ว่าสบู่แบบเชือกเป็นจุดเด่นที่สำคัญของสบู่ยี่ห้อนี้ ซึ่งบริษัทของคุณอรวรรณทำมา 2 ปีแล้ว ลูกค้าบางรายคิดว่าแบบเชือกราคาแพงขึ้นอีก 10 บาท ไม่ซื้อก็มี แต่บางรายชอบแบบใส่เชือกเพราะสามารถนำไปให้เป็นของขวัญได้แค่ผูกโบว์เพิ่มนิดหน่อยก็ไปแจกได้ สบู่บางแบบบางก้อนนั้นถ้าไม่ได้ดูใกล้ๆจะไม่รู้เลยว่านี่คือ สบู่ เพราะรูปทรงและสีสันเหมือนของจริงมาก อย่างสบู่ที่ทำเป็นรูปไอศกรีมแท่ง หรือรูปอมยิ้ม  แม้กระทั่งรูปสัตว์และรูปดอกไม้ เรียกว่าเลือกซื้อกันไม่ถูกเลยทีเดียว เนื่องจากมีหลากหลาย

 

00ส่งขายทั่วโลก

อย่างที่เกริ่นไปแต่แรก สบู่ของบริษัทขายทั้งในประเทศและต่างๆประเทศ โดยส่งออกประมาณ 30 เปอร์เซนต์ ส่วนใหญ่ขายตลาดในประเทศมากกว่า  ซึ่งถ้าเป็นแบรนด์ส่งออกจะใช้ชื่อ”ไอวิช” ประเทศที่ส่งออกก็มีตุรกี จีน อินเดีย ดูไบ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และญี่ปุ่น โดยในส่วนของตลาดญี่ปุ่นนั้น เพิ่งสั่งซื้อเมือ่ไม่นานมานี้ เน้นเป็นสบู่พวกแฟนซี อาทิเป็นตุ๊กตา เป็นตัวหมี อมยิ้ม ดอกไม้และพวกไอศครีมสีสรรทั้งหลาย

  สำหรับลูกค้าในแต่ละประเทศนั้นจะชอบไม่เหมือนกัน อย่างของไทย จะชอบสบู่ที่มีส่วนผสมของสมุนไพรและความเป็นธรรมชาติ ตามด้วยเรื่องดีไซน์ แต่ก็มีหลายกลุ่มบางคนชอบแบบแฟนซี บางคนก็ไม่เน้นสมุนไพร ถ้าเป็นประเทศในกลุ่มเอเชียอย่างพวกเกาหลี ญี่ปุ่น จีน จะชอบสบู่สไตล์สีสรร ขณะที่ยุโรปจะชอบแบบธรรมชาติ สีสันไม่ฉูดฉาด 

000จีนขาดเรื่องดีไซน์

 หลายคนอาจจะสงสัยว่า จีนก็สั่งซื้อสบู่ของไทยด้วยหรือ ประเด็นนี้คุณวรวรรณแจงว่า จีนผลิตสบู่ก็จริงแต่จีนไม่เคยดีไซน์เอง เพราะฉะนั้นจีนมีดีอยู่อย่างเดียวคือถูก เรื่องดีไซน์หรือเรื่องการออกแบบอะไรจีนไม่ค่อยมีอยู่แล้ว  ถ้าคนตั้งใจจะหาของถูกก็ต้องไปโน่น แต่ถ้าต้องการหาคุณภาพและดีไซน์แล้วก็มีอะไรที่พัฒนาต้องมาซื้อของเราเพราะไทยจะเก่งในเรื่องนี้

 ด้วยความที่ทำสบู่มานานก็มีลูกค้าค่อนข้างเยอะ โดยเฉพาะพวกจ้างผลิตแล้วใส่แบรนด์เอง สาเหตุที่เธอได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าเพราะสบู่ของบริษัทมีคุณภาพ และมีความต่างจากเจ้าอื่น อย่างที่คุณวรวรรณอธิบาย

  “สบู่ในท้องตลาดนี้เยอะมาก ถ้าเทียบกันในเรื่องสบู่กลีเซอลีนด้วยกัน สูตรอาจจะไม่ต่าง แต่ต่างกันที่รูปทรงและดีไซน์  แต่สบู่กรีเซอร์ลีนแตกต่างกับสบู่อื่น ๆ ในเรื่องของวัตถุดิบ ถ้าเป็นสบู่กลีเซอร์ลีนก็ต้องมีกลีเซอร์ลีน ถ้าเป็นธรรมชาติเนื้อขุ่น ๆ จะไม่มีกลีเซอร์ลีน เป็นสบู่กวนเองทำมือ และในเรื่องอายุการใช้งาน จะไม่เหมือนของเรา เรื่องสี เรื่องของกลิ่น เรื่องของการทำสบู่ให้แข็งหรือไม่แข็ง เรื่องของการใช้แล้วนิ่มหรือไม่นิ่ม  บางสูตรใช้แล้วสบู่จะนิ่มเละเป็นน้ำ  แต่ของเราไม่ใช่แบบนั้น”

 เธอยกตัวอย่างให้เห็นภาพชัดๆว่า สบู่กลีเซอร์รีนกับสบู่ยี่ห้อดังในท้องตลาดบางยี่ห้อแตกต่างกันสิ้นเชิง เพราะ สบู่ของบางบริษัทไม่มีกลีเซอร์รีน  ซึ่งตัวกลีเซอร์รีนคือตัวที่ให้ความชุ่มชื้นกับผิว ใช้แล้วผิวไม่แห้งให้ความชุ่มชื้นสูง  เมื่อสบู่ไม่มีกลีเซอร์รีนหลังใช้อาบน้ำเสร็จตัวจะเหนียว ๆ เพราะไม่มีความชุ่มชื้น และใช้ล้างหน้าไม่ดี แต่ถ้าใช้สบู่กลีเซอร์รีนอาบจะรู้สึกสะอาดแล้วผิวจะนุ่ม  และสามารถใช้ล้างหน้าได้

 คุณอรวรรณให้ข้อมูลอีกว่า บางครั้งคนภายนอกมองจะดูไม่รู้ว่าสบู่แบบไหนมีหรือไม่มีกลีเซอลีน  แต่สังเกตุได้จากฟอง ซึ่งสบู่ของเธอเนื้อฟองจะละเอียดเป็นครีม ใช้ล้างหน้าได้

 

000โดดเด่นด้วยลูกเล่นใหมๆ

  ความต่างที่สำคัญอีกอย่างของบริษัท มีดีไซน์ มีความหลากหลายและมีลูกเล่นใหม่ ๆ อยู่เรื่อยแต่ละปีก็มีอะไรใหม่ๆเสนอลูกค้าตลอด

  ประเด็นเรื่องคู่แข่ง เธอว่า “มีคู่แข่ง  แต่ไม่กลัวเพราะคิดว่าฝีมือเรามี และลูกค้าก็ชอบของเรา เพราะเรื่องราคาตกลงกันได้ จะเอาราคาเท่าไรขอให้บอก ถ้าลูกค้าต้องการของถูกเราก็ทำให้ได้  ส่วนใหญ่ราคาขายปลีก สูงสุดตกก้อนละ 100 บาท เป็นราคาไทย ๆ ถือว่าไม่แพง ต่ำสุดก้อนละ 50 บาท แต่ถ้าเป็นก้อนเล็ก ๆ 35 บาท”

 การไปออกงานแสดงสินค้าแต่ละครั้ง  มักจะมีลูกค้าประจำมาซื้อ บางคนซื้อครั้งหนึ่ง 10 – 20 ก้อน บางคนเป็นลูกค้าใหม่ก็มาสั่งผลิตไปขายเอง  อย่างเช่นไปขายในโรงแรม

  กิจการทำสบู่ของคุณอรวรรณ ถือว่าเป็นเอสเอ็มอีขนาดกลาง ไม่ได้ใช้เครื่องจักรอะไรใหญ่โต  ส่วนใหญ่เป็นงานแฮนด์เมด  โดยมี โรงงานอยู่แถวลาดพร้าว  มีพนักงานประมาณ 20-30 คน  (สนใจติดต่อธุรกิจโทร02-9322920 02-9323330  )

 คุณอรวรรณพูดถึงผลประกอบการและอนาคตของธุรกิจนี้ว่า “กำไรไม่ได้เยอะมากแต่เหมือนน้ำซึมบ่อทรายได้เรื่อย ๆ ไปจนตายไม่มีวันจบตราบใดถ้า 1.คุณยังมีการพัฒนารูปแบบสินค้า ตราบใดที่คุณภาพดี สวยขนาดนี้และราคาไม่สูงมากจนเกินไป ให้คนไทยได้ซื้อได้ธุรกิจก็อยู่ได้  อย่างไรก็ตามสมัยนี้มีผู้ประกอบการใหม่ ๆ เกิดขึ้นเยอะ บางครั้งเขาก็ทำง่ายและราคาอาจจะสูง แต่ไม่มีรูปแบบ ไม่มีดีไซน์ผู้ซื้อก็เบื่อ  มีแต่แบบเดิมอีกแล้ว เขาก็อยากได้แบบอื่นบ้าง“

 ฟังเธอเล่าแล้ว เห็นชัดเลยว่านอกจากสบู่จะต้องเน้นคุณภาพเป็นหลักแล้ว เรื่องดีไซน์ก็เป็นส่วนสำคัญเช่นกัน เพื่อให้ลูกค้ามีทางเลือก และทำให้เกิดความต่างจากผู้ประกอบการรายอื่น สิ่งเหล่านี้จะทำให้ธุรกิจยั่งยืน และเติบโตอยู่ตลอด

 

 

Tags : นานา..อาชีพ..น่ารู้

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view