http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม14,004,198
Page Views16,313,098
« April 2024»
SMTWTFS
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930    
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ที่หาดลานทราย ได้อะไรกลับบ้าน โดยธงชัย เปาอินทร์ เรื่อง-ภาพ

ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ที่หาดลานทราย ได้อะไรกลับบ้าน โดยธงชัย เปาอินทร์ เรื่อง-ภาพ

ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ที่หาดลานทราย ได้อะไรกลับบ้าน

โดยธงชัย เปาอินทร์ เรื่อง-ภาพ

                 ไม่เคยได้ยินชื่อหาดลานทรายมาก่อนเลย แต่เมื่อได้เข้าไปเที่ยวเพราะอยากรู้ ก็ได้รู้ว่า หาดลานทรายนี้ดีมีอะไรมากมายหลายอย่างที่หอบกลับบ้านได้ บ้านพักชายหาดก็มีให้พักค้างได้ ถ้าท่านคือนักท่องเที่ยวที่ไม่นิยมชมชอบความหรูหราและเริดอลังการของสถานที่ อยากให้ลองหอบลูกจูงหลานพร้อมเสื่อกกจันทบุรี เตาอั้งโล่ ถ่านไม้สักถุง ตะแกรงปิ้งย่าง และน้ำจิ้มซีฟู๊ดรับรองไม่ผิดหวัง 

     

ตั้งท่ากันอยู่นาน จะลุยหรือไม่ลุยดีหนอ

            ส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวกลุ่มหรูเริดอลังการและกลุ่มหนุ่มสาวนิยมไปเกาะช้าง จังหวัดตราด นั่นก็เป็นไปตามวัยและสถานะทางเศรษฐกิจ แต่ถ้าท่านที่มีสถานะทางเศรษฐกิจระดับพอเพียงแล้วอยากไปพักผ่อนชายทะเลจังหวัดตราดกับเขาบ้าง ผมอยากแนะนำให้ไปท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ที่หาดลานทราย แหลมกลัด

             โดยใช้ถนนจากอำเภอเมืองไปทางอำเภอคลองใหญ่ ถนนราดยางสองช่องจราจรอย่างดี ซึ่งจะผ่านหาดต่างๆมากมาย ด้วยว่าถนนเส้นนี้ซ้ายมือเป็นเทือกเขาบันทัด ขวามือเป็นทะเลตราด

ไปกันเลย ไปด้วยกัน ไปงมหอยขาว

            พอวิ่งไปถึง กม.31-32 (318) เลี้ยวขวาเข้าหาดลานทราย(3292) อีก 10 กม.จะถึงหาดที่ยาวเหยียด มีต้นสนทะเลยืนต้นให้ร่มเงาอยู่ชายหาด หาที่จอดรถแล้วก็เลือกทำเลปูเสื่อกกได้เลย ส่วนบ้านพักแรมก็มีอยู่ใกล้ๆ เป็นแบบบังกาโล ติดต่อเข้าพักนอนค้างคืนได้ในราคาตามสมควร ว่ากันตามจริงขอเพียงได้ไปทะเลสักแห่ง ได้พักค้างแรมสักคืน ตื่นเช้านั่งดื่มกาแฟรับลมทะเลหรือเดินเล่นชายทะเล แล้วถึงหาอาหารรองท้องก่อนจาก ก็เยี่ยมสุดๆสำหรับครอบครัวใช่ไหม

งมน้ำลึกกว่า 65 ซม. เย็นสบายดี

             ชายหาดลานทรายแตกต่างจากชายหาดบางแสน เกาะช้าง พัทยา และชะอำ ก็ตรงที่เป็นหาดตื้นเมื่อน้ำลด แต่เมื่อน้ำขึ้นก็สามารถเดินลงไปในทะเลได้ไกล เพราะว่าท้องทรายตื้น เม็ดทรายละเอียดแต่ไม่ขาวอย่างเกล็ดแก้วแวววับ ทอดยาวติดต่อกันถึง 22 กม.(เฉพาะตำบลแหลมกลัดที่มี 10 หมู่บ้าน) แต่ใต้พื้นทรายทั่วชายหาดมีหอยชนิดหนึ่งเรียกว่าหอยขาว หรือหอยตลับ หรือชื่ออื่นๆตามแต่ละท้องถิ่นจะเรียกกัน เช่น หอยกระปุก หอยหวาน หอยตลับขาว หอยตลับลาย 

น้ำตื้นคลื่นไม่แรง ปลอดภัยด้วย

            ก็เพราะว่าชื่อท้องถิ่นมักทำให้เกิดความสับสน ในทางวิชาการจึงนิยมยึดถือชื่อวิทยาศาสตร์เป็นหลัก หอยขาวมีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Meretrix spp.   อยู่ในวงศ์ VENERIDAE สกุล Meretrix และมีชื่อสามัญว่า venus shell และhard shell เป็นหอยสองฝา รูปรีคล้ายรูปไข่ เปลือกมันเรียบ สีเปลือกแตกต่างกันไปตามชนิดของหอยขาวซึ่งในประเทศไทยพบอยู่ 5 ชนิด กลางเปลือกแข็งหนา ปากเรียบ เปลือกในสีขาวงาช้าง หอยขาวมีฟันยึดที่แข็งแรงมาก 

เจ้านี้ ใช้เรือล่องมางม กะว่าจะได้เต็มเรือ

             หอยขาวชื่อ Meretrix meretrix  เป็นหอยขาวที่ตัวโตที่สุด ชอบอาศัยอยู่ในทรายปนเลนเหมือนกับชนิดอื่นๆ กระจายพันธุ์แถวชายทะเลแหลมกลัด ตราด   อ่าวคุ้งกระเบน จันทบุรี ประจวบคีรีขันธ์ แถวอ่าวมะนาว ชลบุรีแถวๆศรีราชา  ระยองแถวๆบ้านเพ  อ่าวท่าชนะ สุราษฎร์ธานี และชุมพร ที่แหลมกลัดพบมากแถวชายหาดหมู่ที่ 1,2และ10 พบมากที่สุดหมู่ 2 บ้านลานทราย เพราะว่ามีคลองน้ำจืดไหลผ่านหลายสาขา พัดพาเอาแพลงตอน สาหร่าย และตะไคร่น้ำ มาเยอะนั่นเอง

ออกจากบ้านมา หิ้วถุงพลาสติกมาคนละใบก็ได้หอยกลับไปกินที่บ้าน

             ถึงเวลาลุยกันแล้ว เมื่อน้ำขึ้นคนพื้นที่เรียกว่า น้ำเสีย ระดับน้ำจะอยู่ที่ 30-100 ซม. และเมื่อน้ำลงชาวบ้านเรียกว่า น้ำดี น้ำทะเลจะลดลงจนหาดทรายแห้ง สะดวกกับการเก็บหอยขาว  แต่สำหรับนักท่องเที่ยวอย่างเราๆ มีลูกเล็กเด็กแดงไปด้วย ควรมีผู้ใหญ่นำทีมลงไปลุยเก็บหอยขาว การเก็บก็ย่ำลงไปในน้ำทะเลแล้วก็ก้มหันหลังสู้ฟ้าหันหน้าสู้ทะเล ใช้มือควานลงไปในทราย เจอหอยก็เก็บขึ้นมาได้เลย หอยตัวนี้ไม่มีหนาม ไม่มีอันตราย ไม่หนีบมือ เด็กๆน่าจะสนุกมากๆ

ท่าทางจะมีความเชี่ยวชาญการงอหอยขาว

             งมหอยกันขึ้นมาแล้ว ก็นำมาแช่ในน้ำจืดสักพักใหญ่ๆ ให้หอยคายเม็ดทรายและดินเลนออกจนเกลี้ยง สะอาด และน่าปิ้งกิน ส่วนจะดัดแปลงการปรุงหอยให้เป็นหอยอะไรก็ตามถนัด เช่น ปิ้งบนตะแกรงที่เตรียมมาด้วยไฟอ่อนๆ พอหอยอ้าปากก็สุกพอดี จิ้มด้วยน้ำจิ้มซีฟู๊ด หรือซีอิ้วก็แล้วแต่ชอบ แต่สำหรับผมละก้อ ชอบยำหอยมากที่สุด หอยสดๆเนื้อหวานหอมชวนกิน โอย เขียนแล้วน้ำลายจะไหลซะให้ได้ อิอิ

หิ้วถุงปุ๋ยก็มี ถุงพลาสติกก็มี

            ความสุขสมคือการได้งมหอยด้วยความเพลิดเพลิน ทั้งเด็กๆและผู้ใหญ่จะมีความรู้สึกว่าได้ทำกับมือ ได้เรียนรู้วิถีชีวิตของชาวแหลมกลัด และได้ผ่อนคลายไปกับอากาศที่มีแต่โอโซน เหนือสิ่งอื่นใด ได้ความรู้สึกลึกซึ้งของคำว่าครอบครัว ส่วนปู่ย่าตายายก็ได้เห็นความรักและความผูกพันอันเป็นสายใยแห่งความมั่นคงในชีวิตครอบครัว เด็กๆจะดื่มด่ำและจดจำภาพชีวิตแสนอบอุ่นในวันนั้นไปชั่วกาลนาน จะเป็นต้นแบบของการใช้ชีวิตครอบครัวให้ลอกเลียน

พ่อจะพาไปงมหอยขาว กินอร่อยด้วย

             ทุกปีวันที่ 1 พฤษภาคม อบต.แหลมกลัดจะร่วมกับ ททท.จ.ตราด จัดงานเปิดเทศกาลงมหอยขาวที่หาดลานทราย เหตผลที่จัดงานเดือนนี้ก็พราะว่าหอยขาวโตเต็มที่ และมีปริมาณมากกว่าเดือนอื่นๆ ใครงมได้ก็เก็บกลับบ้านไปได้เลย ได้เห็นพ่อจูงลูกสองคนพร้อมถังสำหรับใส่หอยแล้วก็ได้แต่มองด้วยความน่ารัก แต่ข้อเท็จจริง หอยขาวที่หาดลานทรายมีให้งมได้ตลอดปี เพียงแต่อาจได้หอยขนาดเล็กไม่น่ากิน

งมได้ไหมลูก

            คนแหลมกลัดงมหอยไปกินเป็นอาหารและก็ขาย ถ้าช่วงที่หอยมากก็ขายได้กก.ละ 3-6 บาท ช่วงห้ามเก็บกก.ละ 10-15 บาท แต่ให้เก็บกินและขายกันในชุมชนได้ เนื้อหอยแกะสดๆขาย กก.ละ60 บาท อ้อ หอยโตเต็มที่มีขนาดใหญ่กว่า 3.2 ซม. และแต่ละปีแหลมกลัดเคยจำหน่ายหอยขาวได้ปีละ 500-1,000 ตัน แต่ปัจจุบันนี้ลดลงมากเหลือเพียง 200-300 ตัน/ปี

 

หอยขาวและแมงกระพรุน

             ส่วนเปลือกหอยซึ่งเป็นสารแคลเซี่ยมคาร์บอเนตผลิตเป็นปูนขาว ขายกก.ละ 7 บาท แต่ถ้านำไปทำโมบายก็ขายได้ราคามากขึ้น  ปล.หอยสองฝาเช่นหอยขาว ปูเสฉวนใช้ประโยชน์ไม่ได้ การนำเปลือกหอยขาวมาทำปูนขาวและโมบายจึงไม่ได้ทำร้ายบ้านของปูเสฉวนนะจ๊ะ อย่าสับสน อย่าสับสน นักท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์จึงต้องเรียนรู้ให้ถ่องแท้ด้วย

ผู้สูงอายุนั่งดูชาวบ้านงมหอย สบายๆ

             เช่นเดียวกับกรณี มีชาวบ้านเอารังนกกระจาบมาแขวนขาย ก็ไม่ได้ทำลายรังนกแต่อย่างใด ด้วยว่าในแต่ละฤดูผสมพันธุ์นกกระจาบตัวผู้ต้องรังสรรค์รังขึ้นมาล่อใจนกกระจาบสาวให้ยอมเป็นคู่ชีวิต ปีต่อปีจ้ะ รังเก่าของเขาจึงทิ้งร้างไปตามสภาพ กลายเป็นหอรักหอร้างของพี่ทนงศักดิ์ ภักดีเทวาจ้ะ  (ขอบขอบคุณเอกสารแจกข้อมูลหอยขาวนายธนิต แสงวิสุทธิ์ ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้และพัฒนาทรัพยากรป่าชายเลนที่ 1 จ.ตราด )

   

บ้านพักแบบังกาโลของหาดลานทราย           

                       นอกจากนี้ ชาวแหลมกลัดยังได้กำหนดกฎกติกาการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรชายฝั่งอย่างยั่งยืน เพื่อป้องกันการเข้ามาเก็บหาเชิงพาณิชย์ซึ่งเคยเกิดขึ้น และได้ทำให้เกิดความเสียหายต่อวิถีชีวิตทั้งของหอยและชาวบ้านแหลมกลัด แต่ก็เกิดผลดีคือได้เรียนรู้และได้รวมกลุ่มเพื่อประโยชน์ของท้องถิ่นร่วมกัน เป็นการแก้วิกฤติเป็นโอกาสที่เยี่ยมยอด

                รวมกันเราอยู่ แยกหมู่เราตาย ตาย  ตายยย 

                หาดลานทรายรีสอร์ท โทร.039-584200//081-9836673 ราคา 700-3,000 บาท

Tags : ท่องเที่ยวทั่วไทย

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view