http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม14,002,208
Page Views16,311,029
« April 2024»
SMTWTFS
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930    
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

สิบสองปันนาหงส์ฟ้าพญามังกรตอน9. สถาบันสมุนไพรจีน ยิ่งใหญ่อลังการ โดยอึ้งเข่งสุง-เรื่อง/ภาพ-ธงชัย เปาอินทร์

สิบสองปันนาหงส์ฟ้าพญามังกรตอน9. สถาบันสมุนไพรจีน ยิ่งใหญ่อลังการ  โดยอึ้งเข่งสุง-เรื่อง/ภาพ-ธงชัย เปาอินทร์

สิบสองปันนาหงส์ฟ้าพญามังกร

ตอน9. สถาบันสมุนไพรจีน ยิ่งใหญ่อลังการ 

โดยอึ้งเข่งสุง-เรื่อง/ภาพ-ธงชัย เปาอินทร์

                เป็นที่ยอมรับกันทั่วโลกว่า วงการแพทย์ของจีนนั้นยืนยาวมานานแสนนานนับพันๆปี เป็นคัมภีร์ที่จารึกบนผ้าไหมบ้าง บนไม้ไผ่บ้าง แต่ทั้งหมดทั้งมวล ผ่านการเรียนรู้ ทดสอบ และใช้ประโยชน์ได้จริง โดยมีหลายระดับความปลอดภัยของการใช้ ซึ่งเป็นความจริงที่ต้องตระหนักเพื่อการตรวจสอบก่อนส่งออกให้ใช้ประโยชน์ได้จริงต่อไป

สถาบันสมุนไพรจีนจิ้งหง

                คัมภีร์หนึ่งกล่าวถึงการใช้เข็มหินเพื่อรักษาโรค คัมภีร์เสินหนงเปิ๋นเฉ่าจิง อายุกว่า 1,780 ปี เป็นตำรายารักษาโรค 312 ชนิด ตัวยารวม 365 ชนิด  เป็นพืช 252 ชนิด สัตว์ 67 ชนิด และแร่ธาตุ 46 ชนิด ซึ่งแสดงว่าทั้งพืชและสัตว์มีส่วนหนึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญของตัวยา เช่นที่กล่าวกันว่า ถ้าจะกินต้มเลือดหมูก็ต้องกินตอนเช้า เพราะว่าเลือดหมูที่กินตอนเช้าจะไปล้างสิ่งที่ไม่ดีออกไปจนสิ้น แต่ถ้ากินผิดเวลากลับเป็นโทษ แต่เมืองไทยกินกันจนดึกดื่น

ต้นเลือดมังกร กำลังดังมากๆ

                พืชบางชนิดถ้าต้มกินให้คุณ แต่ถ้านำไปตากแห้งชงเป็นน้ำชาดื่มกลับเป็นพิษ หรืออย่างเช่นต้นอินทนิลน้ำ ถ้านำใบมาตากแห้งแล้วชงเป็นน้ำชาดื่ม ลดน้ำตาลในเส้นเลือดได้อย่างชะงัดนัก คนที่เป็นโรคเบาหวานใช้ได้ แต่ผลเสียคือมันทำให้น้ำตาลลดแบบเร็วและแรง ดีไม่ดีช็อกดื้อๆ นี่ก็ขึ้นอยู่ว่าจะต้องมีตำรับใช้อย่างไร ปริมาณการใช้แค่ไหน และต้องใช้เป็นสมุนไพรเดี่ยวหรือสมุนไพรผสม เป็นเรื่องที่ต้องเรียนรู้จากภูมิปัญญาไทยโบราณเช่นกัน

                ประเทศจีนมีชื่อเสียงมากๆอีกอย่างหนึ่งคือ หมอแมะ จับชีพจรก็รู้ว่าเป็นโรคอะไร ซึ่งเป็นภูมิปัญญาชั้นสูงที่ได้รับการยอมรับทั่วโลกเช่นกัน อุปกรณ์การแพทย์ของแพทย์จีนโบราณจึงมีเพียงสองนิ้ว ไม่ต้องใช้หูฟังการเต้นของหัวใจหรืออาการขึ้นลงของลมในปอดแต่อย่างใด เป็นความสามารถที่ช่างน่าอัศจรรย์ แทบว่าไม่น่าเชื่อเลย 

ผลและชิ้นส่วนสมุนไพรต่างๆ

                ที่สิบสองปันนา วันหนึ่งซึ่งถือว่าเป็นโอกาสดีมากๆ ที่ได้เข้าไปยังสถาบันสมุนไพรจิ่งหง อันเป็นแพทย์ทางเลือกที่จีนมีอยู่ทุกหัวเมือง เป็นที่ได้รับความนิยมของนักท่องเที่ยวแทบทุกทัวร์ต้องเข้าไปสัมผัส ตัวอาคารดูใหญ่โต เรียบๆ ด้านหน้าปลูกต้นเลือดมังกรอยู่ ต้นหนึ่ง เป็นต้นไม้ที่มองดูก็คล้ายๆต้นจันท์แดงหรือจันผาบ้านเรา แต่แตกต่างชนิดกัน มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Dracaena cambodiana Pierre ex Gagnep วงศ์ DRACAENACEAE  

ภาพนิทรรศการขนาดใหญ่

               ตำรับยาของสถาบันสมุนไพรจิ้งหง สกัดยาจากต้นเลือดมังกรมีสรรพคุณสำคัญๆดังนี้คือ ปรับปรุงวงจรการไหลเวียนของร่างกาย  ปรับปรุงการคัดหลั่งภายใน กระตุ้นเลือดหมุนเวียน กระตุ้นการเผาผลาญอาหาร กระตุ้นความเร็วการไหลกลับของต่อมน้ำ เพิ่มเอ็นเลือดที่แข็งตัว ห้ามเลือดได้อย่างรวดเร็วแก้อักเสบและอาการเจ็บปวด ทำให้เนื้อเกิดใหม่ ปรับประจำเดือนได้ ซึ่งเป็นสมุนไพรจีนที่อัศจรรย์มากที่สุดชนิดหนึ่ง รักษาโรคได้หลากหลายชนิด

โสมดองให้เห็นชัดๆ

                นอกจากอาการเลือดออก อาการเป็นแผล ริดสีดวงของการศัลยกรรม และโรคกระเพาะอาหารเป็นแผล โรคหัวใจขาดเลือด เบาหวาน ความดันโลหิตสูง เส้นเลือดในสมองและหัวใจ แขนขาชา และโรคเกาต์  หากรับประทานพร้อมกับยาสำหรับนรีเวชวิทยา(6) รักษาโรคเนื้องอกในมดลูก ถุงรังไข่บวมน้ำ ปากมดลูกกัดกร่อนจากการเลือดแห้งหลังการคลอด ต่อมน้ำนมเติบโตใช้รับประทานวันละ 2 ครั้ง ครั้งละ 1 หลอด ใช้น้ำอุ่นดื่มตามรับประทานหลังอาหาร  

ผอ.สถาบันแสดงความอัศจรรย์ให้เห็น

               แต่ที่ผมสนใจมากก็คือตำรับที่ 16 แคปซูลพลังแสนห่า สรรพคุณทำให้สุขภาพแข็งแรง บำรุงหยินหยาง เสริมสร้างพลังความสามารถทางกาม เป็นไวอาก้าของสมุนไพรจีน มีสรรพคุณพิเศษสำหรับผู้ชายที่แข็งแต่ไม่แรง สำหรับสตรีที่มีขอบตาดำ นอกจากนี้ยังรักษาโรคเป็นหมันที่เกิดจากโรคหนาวเย็นของอวัยวะเพศหญิง(จีนเรียกว่า กงหาน) โดยรับประทานหลังอาหารวันละ 2 ครั้งๆละ 4-8 เม็ด ดื่มน้ำอุ่นตาม สถาบันสมุนไพรจิ้งหงเสนอผลการปรุงสมุนไพรออกจำหน่ายเพียง 17 ตำรับยา

หมอแมะกำลังตรวจและแนะนำสมุนไพร

               เมื่อนักท่องเที่ยวเดินเข้าไปในสถาบัน จะมีเจ้าหน้าที่ชายหญิงใส่เสื้อกาวสีขาวเหมือนแพทย์ เดินเข้ามาอธิบายเรื่องราวต่างๆให้ฟัง พร้อมกันนั้นก็อนุญาตให้ถ่ายภาพนิทรรศการบนบอร์ดได้เต็มที่ เมื่อเสร็จสิ้นการเดินชมภาพต่างๆแล้วก็ถูกเรียกเข้าห้องบรรยายอย่างจริงจัง เจ้าหน้าที่เล่าว่า ผู้อำนวยการสถาบันแห่งนี้ เป็นผู้มีความสามารถพิเศษ ร่างกายของเขาสามารถทำให้หลอดไฟสุกสว่างได้ พร้อมกันนั้นท่านก็มาทดลองให้ดูด้วย น่าอัศจรรย์

เห็ดหลินจื่อ เห็ดที่ดังที่สุดในโลก

               รายการต่อไปก็คือ เขาเปิดโอกาสให้เข้าพบเพื่อตรวจรักษาจากแพทย์ผู้อำนวยการ มีล่ามสาวแปลภาษาจีนเป็นไทยให้ด้วย ขณะที่ตรวจด้วยการ "แมะ" แล้วก็แนะนำให้ใช้ยาตำรับนั้นตำรับนี้ เป็นเงินเรือนหมื่นขึ้นทั้งสิ้น ได้ฟังดังนั้นคนไข้ก็ถดถอยในทันที อ้างว่าไม่มีเงินพอ เจ้าหน้าที่ก็บอกอีกว่าใช้บัตรเครดิตได้ แต่คนไข้ก็ตอบอีกว่า บัตรเครดิตวงเงินเต็มแล้ว เล่นเอาหมอใจอ่อนอย่างเห็นได้ชัด เหมือนกับว่า พวกเราไม่เชื่อถือในตำรับยาของเขา ท่าทางดูเขาชักหงุดหงิด

เจ้าหน้าที่ยิ้มแย้มแจ่มใส

               ถึงคราวผมบ้าง แมะแล้วก็อธิบายเช่นเดิมอีก แต่ตำรับยาเปลี่ยนไป ผมก็ได้แต่บ่ายเบี่ยงเลี่ยงไปว่า ที่ขอเข้ามาตรวจก็เพื่อจะรู้เพื่อเก็บไปเขียนลงในเว็บไซต์ แต่ดูเหมือนหมอจะไม่ค่อยสนใจ เขาอาจจะคิดว่าเราไม่เชื่อ ทำให้ดูไม่ขลัง  แต่ในความเป็นจริง ผมใช้ยาจากโรงพยาบาลเบิกเงินจากทางราชการ ไม่ต้องเสียเงินอยู่แล้ว ถ้าซื้อไปก็เบิกไม่ได้ และก็อาจจะเป็นการใช้ยาซ้ำซ้อน หรือเกินขนาด อาจเกิดอันตรายก็ได้ จึงไม่กล้า 

ภาพพ่อหมอหม้อยาสมัยก่อน

               เป็นอันว่าไม่มีใครยอมซื้อยาสมุนไพรตำรับจากสถาบันกันเลย เป็นนักท่องเที่ยวเพียงกลุ่มเดียวเสียกระมังที่ทำให้หมอรู้สึกขวัญเสีย แต่ว่ากันตามจริง ยาตำรับจีนนั้นมีราคาสูงมาก แต่ละตำรับเป็นเรือนหลายพันบาทจนถึงหมื่นบาท อีกทั้งคนไทยก็ไม่ค่อยเคยชินกับการใช้ยาสมุนไพรจีน ก็อาจจะลังเลได้เช่นกัน เพราะว่าพิจารณาจากสถาบันสมุนไพรจิ้งหงแล้วน่าจะมีความเชื่อถือได้ น่าจะผ่านกระบวนการสังเคราะห์ วิจัย ทดลอง ทดสอบ แล้วจึงใช้รักษาโรคได้ตามที่หมอกำหนด 

นิทรรศการที่ทำได้ยิ่งใหญ่

ดูแล้วมีความน่าเชื่อถือ

 

ตัวอย่างสมุนไพรดองโชว์

                 

Tags : สิบสองปันนาหงส์ฟ้าพญามังกร 

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view