http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 08/05/2024
สถิติผู้เข้าชม14,066,809
Page Views16,379,119
« May 2024»
SMTWTFS
   1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

ม้าลาย ศรัทธา ความเชื่อ ความงม หรือความหวัง โดยป่าน ศรนารายณ์ เรื่อง-ภาพ

ม้าลาย ศรัทธา ความเชื่อ ความงม หรือความหวัง  โดยป่าน ศรนารายณ์ เรื่อง-ภาพ

ม้าลาย ศรัทธา ความเชื่อ ความงม หรือความหวัง 

โดยป่าน ศรนารายณ์ เรื่อง-ภาพ

                  ดั้งเดิมทีเดียวมนุษย์สุดประเสริฐล้วนศรัทธาและเชื่อถือเจ้าป่าเจ้าเขา เทพเจ้า เทวดา แม้แต่ผีสางนางไม้ เมื่อโลกวิวัฒนาการมากขึ้น เกิดศาสดา พระอัลเลาะห์ และพระเจ้า มนุษย์จึงได้เปลี่ยนแปลงความเชื่อเดิมๆไปจากหน้ามือเป็นหลังมือ แต่ถ้าถามว่าทั้งหมดทั้งสิ้นไหม คงไม่ใช่ ตราบเท่าทุกวันนี้ก็ยังมีความเชื่อ ความศรัทธา ความเคารพ และความมั่นใจในสิ่งที่ต้องกล่าวว่า "ไม่เชื่ออย่าลบหลู่"

            ถ้าพ่อแม่พี่น้องผองเพื่อนผ่านถนนรัตนาธิเบศก์ช่วงจากบางใหญ่เข้ามายังสะพานพระนั่งเกล้าละก้อ จะได้เห็นปั๊มน้ำมันเอสโซ่อยู่ซ้ายมือ ป้ายสูงใหญ่อลังการนั้นแวดล้อมไปด้วยพลศึกเป็นม้าลายแน่นขนัดไปทั้งแถบส่วนจะมีกี่ร้อยกี่พันตัวนั้นไม่เคยมีใครนับทำสถิติไว้ แต่มีศาลาหลังคาแดงอยู่หลังหนึ่ง ยกพื้นสูงราวๆ 1 เมตร มีบันไดสี่ห้าขั้นให้ก้าวขึ้นไปได้ พวงมาลัยหลากสีสัน เสื้อผ้าอาภรณ์พรรณแขวนระโยงระยางไปทั้งหลัง 

             บนแท่นบูชามีรูปเคารพของปู่จันสถิตอยู่ตรงกลาง นอกนั้นก็เป็นรูปพระบ้าง รูปปั้นร.5 บ้าง ตามแต่จะมีใครมาถวายอะไรก็ตั้งไว้ มีกระถางธูปให้จุดไหว้ และมีป้ายติดไว้ว่า "กรุณาอย่านำม้าลายมาถวายอีก ไม่มีพื้นที่จะให้ตั้งแล้ว" ทั้งจำนวนพวงมาลัย ผ้าหลากสี และม้าลาย แสดงถึงความศรัทธาที่ผู้เคารพกราบไหว้ขอพรได้ดังประสงค์ การบนบานศาลกล่าวสำเร็จ ก็เป็นเรื่องของจิตใจว่าต้องมาแก้บน ถ้าไม่แก้บนก็อาจเกิดภัยพิบัติได้ 

              แต่ในจำนวนเครื่องแก้บนทั้งหลาย ม้าลายเป็นรูปปั้นที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เฉพาะที่ศาลเจ้าปู่จันที่ปั๊มเอสโซ่เพียงแห่งเดียวก็ดูไม่จืด และถ้ารวมๆกันทั่วทุกศาลเจ้าละก้อ น่าจะนับหมื่นนับแสนตัว มีคนตั้งคำถามกันว่าทำไมต้องเป็นม้าลายให้มารับใช้หลวงปู่ ก็ได้ความอีกว่า ม้าธรรมดาไม่มีใครปั้น และเมื่อบนด้วยม้าลายก็กลับโชคดีมีชัย รวยกันไปไม่น้อย                                                                                                                                                                  

             ป่านเคยไปแอบซุ่มด็วันก่อนลอตเตอรรี่ออก 1 คืน ดึกดื่นค่อนคืนก็มีผู้เชื่อถือและศรัทธาเดินทางมากราบไหว้ขอเลขขอพรกันเนื่องแน่น และหลังจากลอตเตอรี่ออกก็มีผู้เคารพนับถือมาแก้บนกัน แต่ไม่มากรายนัก มีอยู่รายหนึ่ง นั่งรถวอลโว่ 640 มาจอดซุ่มอยู่จนดึก นึกสงสัยทำไมไม่เห็นลงมาทำอะไรสักอย่าง เขารอจนผู้คนสงบจึงย่องลงมาพร้อมกับอุ้มม้าลายโตลงมาด้วยคู่หนึ่ง เป็นการแก้บนม้าโต

              ที่ทางแยกไปสนามบินน้ำฝั่งขาออกเฉียงๆกระทรวงพาณิชย์ก็มีอยู่อีกศาลเจ้าหนึ่ง ใช้ชื่อว่าศาลเจ้าปู่จันเช่นเดียวกัน ที่นั่นก็เคยมีม้าลายไม่มากนักแต่เดี๋ยวนี้มีมากมายหลายร้อยตัวเช่นเดียวกัน ระยะทางห่างกันแค่ข้ามฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ก็มีศาลเจ้าปู่จันสองสาขาแล้ว ส่วนจะมีสาขาสามสี่หรือไม่ก็ไม่ได้ติดตามตรวจสอบ ใครพบเห็นก็ส่งข่าวมาด้วย จะได้ไปเก็บเรื่องราวมาลงในเว็บให้กับคอความเชื่อและศรัทธาได้รู้กันจ้ะ 

             แต่มีศาลเจ้าอื่นๆ หรือต้นโพธิ์ต้นไทรอีกมากมายหลายแห่ง ที่มีผ้าสารพัดสีผูกพันไว้ อันเป็นการสำแดงให้เห็นถึงความศักดิ์สิทธิ์ หรือความขลัง หลายแห่ง แต่ละแห่งก็ให้คุณไปคนละอย่าง เพียงแต่ว่าใครที่ศรัทธาจะโชคดีกว่ากัน ตามหน่วยราชการเช่นที่หน้ากรมป่าไม้ก็เป็นต้นตะเคียนทองท่อนใหญ่ แต่นางตะเคียนคงชื่นชอบชุดไทย จึงมีแขวนไว้มากมายกว่าอย่างอื่นๆ 

             เรื่องที่นำมาบอกเล่าเก้าสิบนี้ ไม่ได้มุ่งหมายจะให้เชื่ออย่างงมงาย แต่อยากให้ได้ทราบว่า แม้ศาสนาจะเจริญรุ่งเรือง เป็นที่พึ่งทางใจเพียงใด ก็ยังมีความเชื่อและความศรัทธาอีกรูปแบบเดิมที่ยังมีความเหนียวแน่น มีอีกกลุ่มใหญ่ๆทีเดียวที่ยังให้ความเคารพยำเกรงและวาดหวัง แต่โดยรวมแล้วหนักไปทางวาดหวังว่าจะรวยทางลัด ถูกหวยถูกลอตเตอรี่

             ศาลเจ้าปู่จันจึงอาจจะเป็นทั้งความเชื่อและความหวังของศรัทธากลุ่มนี้

             นี่ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ไม่เชื่ออย่าลบหลู่นะจ๊ะ  

     

Tags : งอบบ้านน้ำเชี่ยว ศิลปะ วัฒนธรรม วิถีชีวิตและความเชื่อ

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view