http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม14,004,943
Page Views16,313,877
« April 2024»
SMTWTFS
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930    
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

ค้างคาวแม่ไก่วัดจันทาราม..น่าชม โดยธงชัย เปาอินทร์ /เรื่อง-ภาพ

ค้างคาวแม่ไก่วัดจันทาราม..น่าชม โดยธงชัย เปาอินทร์ /เรื่อง-ภาพ

ค้างคาวแม่ไก่วันจันทาราม..น่าชม

ธงชัย เปาอินทร์/เรื่อง-ภาพ       

             เมื่อเด็กๆ เวลาเดินข้ามคลองไปยังวัดแล้วมองย้อนกลับมาทางทิศตะวันตก บางช่วงเวลาได้เห็นท้องฟ้าสีแดงแบบที่แม่เรียกว่าผีตากผ้าอ้อม นกบางชนิดโผผินบินกลับรังนอน แต่มีสัตว์ชนิดหนึ่งที่กลับตาลปัตย์ บินออกจากที่นอนเพื่อออกไปหากิน ละครวิทยุดังแว่วๆมาจากบ้านข้างๆ เรื่องน่าตื่นเต้นเร้าใจด้วยเสียงเยือกเย็นก้องกังวาลน่าสะพรึงกลัว "ค้างคาวผีๆๆๆ" ขนลุกเกรียวเสียวสยองสุดๆ

   

               ในจินตภาพจากเสียงเย็นยะเยือกช่างน่ากลัว จินตนาการต่อไปอีกว่าค้างคาวผีคงจะดูดเลือดมนุษย์ สัตว์ เหมือนหนังผีจำพวก แดร๊กคูล่า มันคือปีศาจน่าหวาดกลัวเหลือเกิน ผมก็เลยเกลียดกลัวค้างคาวมาตลอดจนโตเป็นหนุ่ม ได้ไปเห็นค้างคาวในถ้ำนับล้านๆตัว เห็นพฤติกรรมการอยู่อาศัยและการออกหากิน กับอาหารของค้างคาวตัวเล็กเหล่านั้น ไม่น่ากลัวเลย

    

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

             แต่วันนนี้ผมมีดีมาอวดครับ เป็นวันเดียวเที่ยวที่ไหนดี ที่ไม่ไกล ประหยัดเงินค่าเดินทาง แปลกแตกต่าง และมีแหล่งท่องเที่ยวให้แวะไปชมได้ใกล้ๆกันอีกหลายแห่ง คุ้มเกินคุ้ม  นั่นคือ ไปดูค้างคาวแม่ไก่ตัวใหญ่ขนาด 1 กก. เห็นกันจะจะกลางแดดเปรี้ยงๆ ไม่เห็นจะน่ากลัวอย่างละครวิทยุเลย นั่งส่องกล้องดูพฤติกรรมของเขากลับน่ารัก แต่เหม็นอึมันนิดหน่อย แฮะ แฮะ

 

ค้าวคาวแม่ไก่ที่วัดจันทาราม อ.โพธิ์ทอง จ.อ่างทอง

               จากกรุงเทพไปถึงอ่างทองระยะทางเพียง 110 กม.ต่อไปอีก 9 กม.ถึงอำเภอโพธิ์ทอง ถ้าช่วงเวลาเที่ยงหรือใกล้เคียงแนะนำว่าให้แวะที่ ร้านตั้ตาอา กินบะหมี่เกี๊ยวน้ำ มีทั้งเกี๊ยวกุ้งและเกี๊ยวหมู เส้นเล็กต้มยำรสชาติอ่างทองๆ หรืออยากกินข้าวหน้าเป็ดย่างก็หนักท้องดี อร่อยด้วย พร้อมกับซื้อขนมเปียะฮ่องเต้ใส้ถั่วเหลืองและไส้ถั่วดำ หอมมันพันธุ์แท้เก่าแก่ที่สุด 

 

ค้างคาวแม่ไก่เป็นสัตว์สังคมชอบอยู่รวมกันเป็นหมู่

               กินอิ่มแล้วก็ขับรถยนต์ตรงไปตามถนนโพธิ์ทอง-แสวงหา ระยะทาง 1 กม.เลี้ยวซ้ายไปตามถนนราดยางอีก 4 กม.ถึงวัดจันทาราม หมู่ 5 บ้านช้าง ต.โคกพุทรา อ.โพธิทอง หน้าวัดมีช้างพลายดำเชือกหนึ่งยืนอยู่ในโรงเรือน วิ่งรถเข้าไปจอดใต้ร่มต้นไม้บริเวณด้านหน้าวัด อย่าไปจอดใต้ร่มเงาต้นที่มีค้างคาวแม่ไก่เชียว อึใส่ดังปุปุ เปื้อนแล้วยังเหม็นด้วย 

 

              เดินไปกราบพระในอุโบสถขอพรเติมเต็มสักนิด แล้วก็ออกมาจะเห็นต้นไทรฝั่งซ้ายมือของอุโบสถ ต้นโพธิ์ด้านขวามือใกล้กุฎิวัด ใต้ร่มเงามีศาลเจ้าพ่อสถิตอยู่ด้วย ยกมือไหว้แสดงความเคารพเสียอีกหนึ่งที ต้นมะขาม ต้นสะเดา ต้นประดู่ อยู่หลังอุโบสถ ทุกต้นที่กล่าวถึงมีค้าวคาวแม่ไก่ตัวอ้วนๆเกาะแบบห้อยหัวกำลังนอนหลับสบายๆ แต่บางตัวก็ขยับปรับเปลี่ยนมือเกาะ 

 

              ผมส่องด้วยกล้องแล้วซูมภาพเข้ามาจนใกล้ ได้เห็นเลยว่ามันเป็นสัตว์ที่น่ารักมาก แม้ว่าหน้าตาเขาจะเหมือนสุนัขจิ้งจอก มีขนสีเหลืองทองตั้งแต่หัวจนถึงคอที่ติดไหล่ หูสองข้างเหมือนหูสุนัขสีดำ ใต้ไหล่ลงไปจนถึงก้นสีดำ มีขาสองข้าง นิ้ว 5 นิ้ว เหมือนเท้าลิงหรือมนุษย์ สีดำ ปีกสีดำ กางออกได้กว้างสุดๆถึง 80-90 ซม. มีพังผืดบางๆแทนขน แต่หัวปีกสองช่วงมีกระดูกที่แปลงสภาพเพื่อประโยชน์สูงสุดเป็นเล็บยาวๆแข็งแรงในการช่วงเกาะกิ่งไม้คู่กับขา(ดูภาพประกอบ)

     

ค้างคาวแม่ไก่ใช้เท้าเกาะและส่วนของปีกหิ้ว

              ค้างคาวแม่ไก่เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม อาหารหลักเป็นใบไม้ ผลไม้สุกๆ ผลไม้อ่อนๆหรือยังแก่ไม่จัดไม่ชอบ ค้างคาวแม่ไก่จึงไม่ใช่ศัตรูของชาวสวนจ้ะ ตัวผู้มีลูกอัณฑะ 2 ใบ อวัยวะเพศผู้เหมือนของสุนัขหรือของคน ส่วนของเพศเมียถ่ายรูปไม่ได้ ก็เลยไม่รู้ว่าเป็นอย่างไร ค้างคาวแม่ไก่ชอบอยู่เป็นฝูง ถือว่าเป็นสัตว์สังคมอีกชนิดหนึ่ง แต่ละตัวมีขนาดน้ำหนัก 1 กก. ตกลูกครั้งละ 1 ตัวแค่นั้นเอง ถ้าตกลูกคราวละหลายตัวคงวุ่นวายน่าดู

     

              เวลาออกหากินคือเวลาตะวันตกดินจนถึงสว่างคาตา เวลาบินสยายปีกกว้างจึงดูดำทะมึนน่าหวาดกลัว เสียงร้องก็แหลมเล็ก ยิ่งเมื่อออกบินคราวละหลายร้อยตัวจึงดูสยองเอาการอยู่ แต่ถ้าไปดูตอนกลางวันจะเห็นเขานอนเงียบสงบน่ารักดี สีสันก็สวยงามมาก ดำกับเหลืองทอง ค้าวคาวแม่ไก่กินอาหารแล้วจะถ่ายระหว่างบินกลับมานอน เท่ากับโปรยเมล็ดพันธุ์พืชและมูลค้างคาวลงดิน เพิ่มปุ๋ยชั้นยอดลงสู่ดิน มิน่า ตามใต้ต้นไม้ที่เข้าเกาะนอนจึงมีมูลค้างคาวไม่หนาแน่น 

   

             ค้างคาวแม่ไก่มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Pteropus Lylei อยู่ในวงศ์ PTEROPODIDAE อยู่ในบัญชี 2 ของ CITES นอกจากค้างคาวแม่ไก่แล้วยังมีนกกระยางทำรังวางไข่อยู่ร่วมกันโดยไม่เกิดเหตุทะเลาะวิวาทเลย

             ออกจากวัดจันทาราม เลยไปอีกไม่กี่กิโลเมตรถึงวัดคำหยาด แต่ถ้าเวลาน่าจะไม่พอก็ขอแนะนำให้หันรถกลับเส้นทางเดิม แล้วก็เลี้ยวซ้ายเมื่อถึงสะพานข้ามคลองยางมณี เพื่อเลาะเลียบไปตามถนนราดยางอีก 5 กม.ถึงบ้านบางเจ้าฉ่า หมู่บ้านที่ได้ชื่อว่าเป็นแหล่งหัตถกรรมเครื่องจักสาน มีห้องแสดงสินค้า 2 แห่ง แห่งแรกตั้งอยู่ในวัดยางทอง อีกแห่งหนึ่งตั้งอยู่หน้าวัดยางทอง

 

             สินค้ามีหลากหลายรูปแบบ เลือกซื้อหาได้ตามใจชอบ เป็นเครื่องจักสานที่ใช้ไม้ไผ่และหวายเป็นวัสถุดิบเช่นกระเป๋าถือ ตะกร้าใส่ของ กระบุงเล็กจนถึงใหญ่เอาไว้โชว์หรือตกแต่งร้านอาหาร หรือร้านค้า  ชาวบ้านบางคนก็เปิดหน้าบ้านขายสินค้าเครื่องจักสาน อันแสดงว่า ผลผลิตของหมู่บ้านนี้ได้รับความนิยม และทำเงินให้กับหมู่บ้าน

 กระเป๋าถือบางเจ้าฉ่า

              ที่หมู่บ้านนี้ยังมีพิพิธภัณฑ์ผลิตภัณฑ์ไม้ไผ่เพื่อการเรียนรู้ด้วย เครื่องจักสานที่เป็นเครื่องมือจับปลา ดักสัตว์ ล่อนก ดักกุ้ง และบางผลิตภัณฑ์กลายเป็นเครื่องลางของขลังเช่น ไซดักปลาเล็กปลาน้อย ที่ร้านค้าหลายแห่งนิยมนำไปปิดทองใบแล้วก็ผูกผ้าสีแขวนไว้หน้าร้าน ดักเงินดักทองดักโชคดักลาภ ก็เป็นความเชื่อและความศรัทธา

 

               เป็นไงครับ ไปเที่ยววันเดียวกลับกรุงเทพที่อำเภอโพธิ์ทอง จังหวัดอ่างทอง น่าสนใจไหม ซึ่งแท้ที่จริงเมืองอ่างทองมีแหล่งท่องเที่ยวทางพุทธศาสนาหลายแห่งที่น่าไปกราบไหว้ แต่แค่วันเดียวไปสบายๆไม่เครียดก็โอเค แต่ถ้าอยากจะไปอีกเมื่อไร ใกล้ๆ ไปอีกหลายๆครั้ง คนอ่างทองไม่รังเกียจเลยจ้ะ

    กระบุง              

 

Tags : วันเดียวเที่ยวที่ไหนดี Oneday trip

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view