http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม14,006,479
Page Views16,315,498
« April 2024»
SMTWTFS
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930    
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

แก่งสะพือ...วันที่น้ำเปี่ยมตลิ่ง โดยพอแพง เรื่อง-ภาพ

แก่งสะพือ...วันที่น้ำเปี่ยมตลิ่ง          โดยพอแพง  เรื่อง-ภาพ

แก่งสะพือ...วันที่น้ำเปี่ยมตลิ่ง

“พอแพง” 

เที่ยวชมแก่งสะพือ

งามสมชื่อเลื่องลือทั่วไป   มองสายน้ำหลากไหล

พัดโดนแก่งหินน้อยใหญ่  กระเซ็นเป็นฝอยงดงาม.....

 

            เสียงเพลงแห่งมนตร์ขลังของคุณ ทูล ทองใจ สมัยเมื่อแก่งสะพือเพิ่งเป็นที่รู้จักทั่วไปใหม่ ๆ  ส่งให้แก่งสะพือกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวลือชื่อของจังหวัดอุบลราชธานีเป็นความภูมิอกภูมิใจของลูกแม่มูล  อำเภอพิมูน(ชื่อเดิมของ อ.พิบูลมังสาหาร)และใกล้เคียงตลอดมา

            “แก่งสะพือ”   เป็นเกาะกลางลำน้ำมูลมีต้นไม้อยู่เพียงเล็กน้อย(เป็นต้นไม้ชนิดเดียวที่อยู่ได้แม้น้ำท่วม ชื่อ ต้นไค้ - ดอกกินกับน้ำพริกได้)  ท่ามกลางโขดหินขรุขระ น้อยใหญ่ สูงต่ำ ขวางลำน้ำมูลบริเวณหน้าวัดสระแก้วในเขตเทศบาลเมืองพิบูลมังสาหาร   ชาวท้องถิ่นที่นี่เรียกแก่งว่า “แก้ง” เรียก เกาะว่า “ดอน” ซึ่งมีอยู่หลายแห่งใกล้เคียง เช่น แก้งตะนะ  แก้งหมากพริก  แก้งส้มป่อย  แก้งไก่เขี่ย  ดอนมดแดง  ดอนธาตุ(ปัจจุบันเป็นที่ตั้งวัดหลวงปู่เสาร์)

              โดยลักษณะธรรมชาติของน้ำในแม่น้ำที่หลากไหลจากที่สูงกว่าเสมอ  เมื่อมาเจอโขดหินที่ขรุ ๆ ขระ ๆ สูง ต่ำ เล็ก ใหญ่ รูปร่างแปลกๆกันไป  น้ำก็จะเลาะเลื้อย กระโจนไหลแตกแยกเป็นสาย ๆ  บางสายกลายเป็นน้ำตกซ่าสาดกระเซ็นสวยงาม  บางสายไหลวนมาหยุดเป็นแอ่งน้ำใสที่ไหลลอดลงใต้โขดหินหายไป   แก่งสะพือจะโดดเด่นเห็นชัดเจนและสวยงามที่สุดในฤดูน้ำลด ใครได้ไปชมแล้วก่อให้เกิดความเพลินตาเพลินใจ  ไม่ผิดจากคำบรรยายในบทเพลงคุณทูล ทองใจ(ร้อยแก้ว  รักไทย ประพันธ์) ที่ว่า

 

แว่วเพลงขลุ่ยชาวไพร

 เหมือนโน้มให้ จิตใจสุขตาม  เพลินธรรมชาติงาม

 เสียงเพลงแผ่วผิวทุกงาม  เสียงน้ำซัดสาดแก่งหิน....

 

            นอกจากความสวยงามให้เพลินตาเพลินใจแล้ว  โขดหินขรุขระ เป็นร่อง เป็นรูเป็นโพรง เป็นถ้ำ  ใต้น้ำเหล่านี้ก็คืออาณาจักรแห่งสัตว์น้ำกุ้ง หอย ปูปลา แก่งสะพือจึงเป็นที่ทำมาหากินของชาวบ้านมาแต่ครั้งปู่สังกะสาย่าสังกะสี  ก่อนกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวเฉกเช่นในปัจจุบัน  ร่องรอยการตั้งบ้านเรือนอยู่อาศัยมีอยู่ทั้งสองฝั่งซ้ายขวาของแก่งสะพือ  พบโบราณสถาน  โบราณวัตถุในวัฒธรรมขอมโบราณยุคเจนละอยู่ทั่วไป(ปัจจุบันบางส่วนถูกเคลื่อนย้ายไปที่อื่น   และผุพังถูกสิ่งก่อสร้างใหม่ทับถมลงจมดินไปแล้ว)

            ในความสวยงามก็มีอันตรายอยู่คู่กัน  โขดหิน และสายน้ำอันน่าหลงใหลคือแหล่งตำนานเล่าขานถึงความลึกลับเข็ดขวาง(เฮี้ยน ศักดิ์สิทธิ์) บางตำนานว่าใต้ลงไปคือเมืองบาดาล  บางความเชื่อว่าใต้ลงไปมีทางน้ำ  หรืออุโมงค์ที่ทอดยาวต่อเชื่อมไปถึงถ้ำบางถ้ำในลำน้ำโขง(อ้างว่าพระธุดงค์บางท่านเคยใช้เดินทางมาแล้ว)ซึ่งอยู่ไกลออกไปหลายสิบกิโลเมตร    แต่ตำนาน ความเชื่อที่มีหลักฐานพยานบุคคลก็คือ  มีหินพระนารายณ์(เทวรูป) หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า  “พระพือ” อยู่ในถ้ำใต้น้ำ เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำแก่งสะพือที่ผู้คนเคยลงไปบนบาน กล่าวขอ  และหนุ่มสาวมักลงไปกราบไหว้สาบานรักต่อกัน  ต่อมาในสมัยนายปรีชา  คชพลายุกต์เป็นนายอำเภอพิบูลมังสาหาร  ได้ทำพิธีเคลื่อนย้ายหินพระนารายณ์นี้ขึ้นมาไว้ที่วัดสระแก้ว(คำบอกเล่าจากหลวงปู่ที่วัดสระแก้ว)ตำนานพระพือจึงค่อย ๆ ลบหายไปกับสายน้ำ ซึ่งปัจจุบันมีเขื่อนปากมูลขวางกั้นทำให้แก่งสะพือจมอยู่ใต้น้ำ  เป็นเวลานานมากกว่าแต่ก่อนในแต่ละปี   แต่แก่งละพือก็ยังมีชีวิต  บนลานด้านหน้าวัดสระแก้วจัดเป็นสวนสวยงาม  ร่มรื่นให้เป็นที่พักผ่อนหย่อนใจของผู้มาเยือน  ร้านอาหาร  ร้านขายของที่ระลึกจึงยังคงอยู่  ไม่จมหายไปใต้น้ำเหมือนแก่งสะพือ  

            แม้ในวันที่น้ำเปี่ยมตลิ่ง  แก่งสะพือแห่งนี้ก็ยังมีมนตร์เสน่ห์  ต้นไม้  สายลมและสายน้ำให้ความงามสบาย ๆ เสมอ   สำหรับผู้ต้องการบรรยากาศเงียบ ๆ ก็มีมุมให้หลบพักมีเสื่อให้เช่านอน ๆ นั่ง ๆ ฟังเสียงนกทอดมองสายน้ำไปพลาง

            สายน้ำยังคงรินไหลซัดเซาะแก่งหินใต้น้ำ  สายลมยังคงพัดพลิ้ว  อาณาจักรของสัตว์น้ำในแก่งสะพืออาจมีการเปลี่ยนแปลงผันแปรไปตามเงื่อนไขสิ่งแวดล้อม  ปลาบางชนิดอาจลดน้อยลง หรือสูญพันธุ์ไป  แต่มีพันธุ์ใหม่ ๆ หลายชนิดถูกปล่อยลงในแม่น้ำแทน   ผู้มาเสพความงามของแก่งสะพือจึงซื้อกิน  ซื้อกลับบ้านได้หลายรูปแบบ  ปลาแห้ง  ปลาเผา กุ้งเต้น ตำบักหุ่งก็มี  แถมเสื่อให้ปูนั่ง ๆ นอน ๆ สบาย ๆ ใต้ร่มไม้ใหญ่ริมแก่ง 

            ชีวิตหลากหลายริมแก่งหน้าวัดสระแก้วยังคงมีสีสัน  และหากเป็นช่วงสงกรานต์ด้วยแล้วจะมีความสนุกเข้ามาเจือมาแจมแต้มสีสันให้คุณฝันถึงแก่งสะพือไม่รู้ลืมเลยแหละ

            ยุคสมัยเปลี่ยนแปลงแต่แก่งสะพือยังคงมีมนตร์ เสน่ห์แห่งความงามไม่เปลี่ยนแปลง

 

เที่ยวชมเกาะแก่งไป

 เพลินเหมือนได้เที่ยวในสวรรค์  ชวนใจรักผูกพัน

สัญญาว่าจะรักมั่น  เหมือนวันเที่ยวแก่งสะพือ

.....

“พอแพง”

                                       

Tags : ท่องเที่ยวทั่วไทย

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view