http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม14,003,796
Page Views16,312,667
« April 2024»
SMTWTFS
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930    
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

สิบสองปันนาหงส์ฟ้าพญามังกร ตอน10. ย่ำราตรีมีของฝาก โดยอึ้งเข่งสุง-เรื่อง/ภาพ-ธงชัย เปาอินทร์

สิบสองปันนาหงส์ฟ้าพญามังกร ตอน10. ย่ำราตรีมีของฝาก  โดยอึ้งเข่งสุง-เรื่อง/ภาพ-ธงชัย เปาอินทร์

สิบสองปันนาหงส์ฟ้าพญามังกร

ตอน10. ย่ำราตรีมีของฝาก 

โดยอึ้งเข่งสุง-เรื่อง/ภาพ-ธงชัย เปาอินทร์

              เมื่อไปท่องเที่ยวต่างประเทศ ตื่นตาตื่นใจกับสิ่งที่ได้พบเห็น จับภาพกลับมาฝากพี่น้องและรำลึกถึงได้ แต่สิ่งหนึ่งที่นิยมมากคือต้องไปช็อปปิ้ง หาซื้อของที่ระลึก หรือของฝาก คนทางบ้านที่ไม่ได้หมายความเพียงลูกเมียหรือสามีที่บ้าน หากแต่หมายถึงเพื่อน ผู้บังคับบัญชา ผู้ใต้บังคับบัญชา จนกลายเป็นประเพณีปฏิบัติกันถ้วนทั่ว ไม่ซื้อมาฝากก็เหมือนแล้งน้ำใจ หรือ รู้สึกกระไรๆอยู่

              ของฝาก หรือของที่ระลึก ตรงกับภาษาอังกฤษว่า Souvenirs ซึ่งมีตั้งแต่ของที่ระลึกขนาดใหญ่ จนถึงขนาดเล็กและขนาดจิ๋ว อะไรก็เป็นของฝากได้ ประดิษฐ์จากเครื่องจักรจะมีลักษณะคล้ายๆกันหมด  แต่ถ้าเป็นสิ่งประดิษฐ์ที่ทำจากฝีมือของมนุษย์ เรียกกันในศัพท์ภาษาอังกฤษว่า Handmade มักจะได้รับความนิยมมากว่าผลิตจากเครื่องจักร แต่อาจมีราคาแพงกว่ามาก เช่นงานแกะสลักด้วยมือ งานถักทอด้วยมือ โดยเฉพาะใช้เส้นสายของชนเผ่าซึ่งมีความวิจิตรพิศดาร

                           

ตลาดยามราตรีที่ได้ไปเดิน

               ในบรรดาของที่ระลึก นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่นิยมซื้อของที่ระลึกขนาดเล็กและขนาดจิ๋ว สะดวกในการพกพากลับสู่เคหา มีน้ำหนักน้อย หิ้วหรือห้อยสะดวก ราคาพอประมาณไม่เดือดร้อนผู้ซื้อมาฝากมากนัก ยกเว้นแต่ของฝากประเภท น้ำหอม ยาบำรุงกำลัง เสื้อผ้าแบรนด์เนม  ที่แพงโคตรๆ เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวระดับไฮๆเช่นนาฬิกาโรเล็กซ์ เป็นต้น

    

หยก จริงหรือเทียมก็ดูไม่ออก

               ไปเที่ยวสิบสองปันนา พักโรงแรมล้านช้างใกล้โรงแรมหัวฟา มีถนนคนเดินยามราตรีอยู่เส้นหนึ่ง มีสินค้าที่เป็นของที่ระลึกมากมายหลายอย่าง เช่นเครื่องสำอางค์ ใบชาผูเอ้อ ชุดถ้วยชา แก้วเป่า ผ้าพันคอ ผ้าถักทอจากฝีมือและลงลวดลายของชนเผ่าต่างๆ งานแกะสลักจากไม้ จากทองเหลือง ทองแดง เหรียญรุ่นโบราณ กำไลข้อมือ หยก นิล ลูกประคำสีต่างๆฯลฯ

   

กำไล สร้อยประคำ สีสันสดสวย

                นอกจากนั้นก็ยังมีเครื่องดนตรีจากฝีมือของชนเผ่าต่างๆ  ลูกปัตต์สีแพรวพราว  กระจกฝากผู้หญิงเพื่อใช้แต่งหน้า ซึ่งทำเป็นตลับๆ ราคาพอประมาณ ซื้อฝากก็ดูดี มีระดับอยู่  งานฝีมือไม่เบา ตลอดเส้นทางก็มีขายหลายร้าน ใครใจเร็วซื้อไวก็อาจได้ของราคาแพง การต่อรองจึงทำได้เหมือนซื้อของสวนจตุจักรบ้านเรา ไม่ยอมลดราคาก็เดินไปดูที่ร้านถัดไปได้     

                บางคนมาเดินเพื่อค่าเวลา ไม่สนใจที่จะหยิบจับขึ้นมาดูเอาเลย แต่บางคนนั้นหยิบจับขึ้นมาดูแล้วก็ยังเลือกๆๆๆ เหมือนว่าจะซื้อ แล้วก็ลุกเดินจากไปเฉยๆ ก็มี  อีกกลุ่มหนึ่งรุมกันดูหญิงสาวน่ารักคนหนึ่งขายสินค้า ดูท่าเหมือนว่าสนใจเอาจริงๆ แต่กลับไม่ได้สนใจสินค้าของเธอที่วางขาย เห็นแววตาก็รู้เลยว่า เขากลุ่มนี้สนใจคนขายมากกว่า ไปถึงสิบสองปันนาก็ยังเจอคนขี้หลีจนได้

   

สาวน้อยที่มีแต่คนหยุดชมและชุดน้ำชา 

               ช่วงที่ได้ไปสิบสองปันนาเป็นช่วงเดือนมีนาคม อันเป็นฤดูร้อนของเขาเหมือนกัน แต่ว่าอากาศยามราตรีคืนนี้เดินเล่นได้สบายๆ เหงื่อไม่ออกและก็ไม่รู้สึกร้อน เดือนเมษายนก็จะเป็นเดือนที่มีการเล่นสงกรานต์เหมือนกับบ้านเรา ก็เพราะว่าสิบสองปันนาเป็นเมืองของชนเผ่าไตลื้อหรือไทลื้อ อันเป็นญาติกับชาวเชียงราย เชียงใหม่ แพร่ น่าน หลวงพระบาง ฯลฯ  

ตุ๊กตาชนเผ่าต่างๆในสิบสองปันนา

               เดินไปได้สักพักพบว่ามีเก้าอี้ให้นั่งได้เฉพาะคน มีโต๊ะเล็กๆตั้งชุดน้ำชา  มีหนุ่มใหญ่หน้าจีนนั่งอยู่คนหนึ่ง อีกสองคนนั่งฝั่งตรงข้าม ชาผูเอ้ออัดเป็นก้อนๆห่อด้วยกระดาษสีหม่นวางอยู่ข้างๆ ยืนสังเกตอยู่นานพอสมควรจึงเข้าใจได้ว่า เป็นการนั่งชิมชาเพื่อจะซื้อชาผูเอ้อไปฝาก ซึ่งร้านขายชาผูเอ้อในโรงแรมก็ตกแต่งห้องสำหรับให้ลูกค้าได้ทดลองชงชาดื่มก่อนซื้อเหมือนกัน                

    

พิธีชงชาเพื่อชิมก่อนซื้อ

             เดินต่อไปเรื่อยๆ มองทางซ้ายไปจนสุดถนนคนเดิน แล้วก็วกกลับไปอีกฝั่งหนึ่ง เพื่อชมสินค้าอีกฝั่งหนึ่งว่ามีอะไรแปลกใหม่น่าสนใจบ้าง เห็นสาวจีนนอกหรือจีนในก็ดูไม่ออก แต่เธอนุ่งยีนสั้นๆ กำลังยืนชมกระจกสวยๆ ทำท่าว่าจะซื้อ เดินเลยไปอีกพบว่ามีตุ๊กตาสีสันฉูดฉาด สีสดใสจริงๆ เป็นโบว์หรือที่รัดผมของผู้หญิง เลยไปอีกก็มีเครื่องกำไลข้อมือหยก นี่แหละของแพง              

 

     สาวน้อยน่ารักเลือกของที่ระลึก              

    

โบว์รัดผมสีสันสดใสสะใจ      

            ของที่ระลึกอีกอย่างหนึ่งเป็นภาพเขียนด้วยลายเส้น  รวมคนดังในประเทศเช่น  เติ้งเสี่ยวผิง จูเอินไหล ฯลฯ อันเป็นบุรุษผู้ได้ชื่อว่าเป็นผู้กอบกู้แผ่นดินจีนใหม่  มิเช่นนั้นประชากรจีนคงจะอดอยากยากแค้นจนต้องอพยพออกไปหาแผ่นดินใหม่เหมือนในอดีตบรรพบุรุษของผมเอง  เพราะว่าปริมาณประชากรที่เพิ่มมากมายจนเหลือคณนานัป กว่า 1,300 ล้านคน ซึ่งวันนี้ประเทศจีนภายใต้ลัทธิเหมา หรือคอมมูนิสต์ เป็นปึกแผ่นแน่นหนามากๆ รวยกันแล้ว

  

ภาพเขียนที่ระลึกของเติ้งเสี่ยวผิงและพรรคพวก

            

ภาพดร.ซุนยัดเซ็น ผู้ล้มบรรลังก์กษัตริย์ราชวงศ์ชิงสำเร็จ 

กระจกฝังมุกสวยๆราคาย่อมเยา

 

เหรียญโบราณ

เครื่องเป่าของชนเผ่า

 ภาพการประกาศชัยชนะของพรรคคอมมูนิสต์จีน

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view