http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม14,005,227
Page Views16,314,172
« April 2024»
SMTWTFS
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930    
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

วันชาติราษฎร 24 มิถุนายน คนแก่และโง่ เพิ่งรู้ โดยธงชัย เปาอินทร์ เรื่อง-ภาพ

วันชาติราษฎร 24 มิถุนายน คนแก่และโง่ เพิ่งรู้ โดยธงชัย เปาอินทร์ เรื่อง-ภาพ

วันชาติราษฎร 24 มิถุนายน คนแก่และโง่ เพิ่งรู้

โดยธงชัย เปาอินทร์ เรื่อง-ภาพ

               ผมยอมรับโดยดุษฏีครับว่า ผมแก่และโง่จริงๆ ด้วยว่าเกิดมาแล้วตั้ง 63 ปีเศษๆ เพื่งจะรู้ว่า วันชาติราษฎรคือวันที่ 24 มิถุนายน เมื่อเพื่อนรุ่นน้องส่งอีเมลมาให้ไปร่วมทำข่าวที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โฆษณามาด้วยว่าจะมีดร.สุธาชัย ยิ้มประเสริฐ และคณะรักประชาธิปไตยอีกหลายคน ผมก็เลยเดินทางไปร่วมงานวันนั้นด้วยความอยากรู้และอยากได้ข่าวสารข้อมูล ในฐานะเจ้าของเว็บไซต์ บรรณาธิการบริหาร และนักข่าว  

หรอมแหรมอย่างนี้แหละ

          วันที่ 24 มิถุนายน พ.ศ.2475 เกิดการเปลี่ยนแปลงการปกครองจากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ มาเป็นระบอบประชาธิปไตย ภายใต้รัฐธรรมนูญ โดยคณะราษฎร สามัญชนคนธรรมดา ผู้ร่วมชะตากรรมในการปกป้องแผ่นดินสยามมาแต่ไหนแต่ไร เรียกว่าแลกชีวิตและเลือดเนื้อเพื่อมาตุภูมิ แบบเคียงบ่าเคียงไหล่ ราษฎรทุกผู้จึงเป็นผู้มีสิทธิในการเป็นเจ้าของแผ่นดินเสมอกัน เรื่องอย่างนี้ผมก็เพิ่งรู้นะครับ เรียนหนังสือก็เรียนแต่คนละเรื่อง คนละประเด็น

 

  

วงดนตรีท่าเสาร์

                เพิ่งรู้ด้วยว่า วันชาติราษฎรมีเพลงประจำชาติให้ร้องกันมาด้วย แต่ถูกปกปิด ยกเลิก กลืน และเบี่ยงเบนจนเข้าใจว่า วันที่ 10 มิถุนายนเป็นวันรัฐธรรมนูญของชาติไทยไปโน่น โง่จริงๆให้ดิ้นตาย แต่อย่างน้อยไปร่วมงานนี้แล้วหายโง่ก่อนตาย ก็ดีใจแล้วโว๊ย  ส่วนรายละเอียดการเปลี่ยนแปลงการปกครองก็ได้ชมละครสาธิต ได้ฟังจากผู้รู้ ได้พูดคุยซักถามอย่างไม่อายจากเพื่อนๆ รายละเอียดมันเยอะเกินกล่าว ไปหาอ่านเอาในเว็บไซต์ก็แล้วกันนะครับ

    

เสือเฒ่า วัฒน์ วัลยางกูร ผู้กล้าท้าทาย

            ผมไปถึงอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยตั้งแต่บ่ายสองโมง เงียบสนิท มองหาแนวร่วมก็ไม่เห็นใคร ก็เลยเดินเรื่อยเปื่อยไปจนถึงวัดสุทัศน์เทพวราราม ถ่ายรูปเสาชิงช้า ป้ายหาเสียงเลือกตั้ง และพุทธธรรมกิจกรรมภายในวัดสุทัศน์เทพวราราม เก็บไว้เขียนใน"ท่องไปในแดนธรรม" ผมเดินกลับมาอีกครั้งแหงนมองโรงหนังมูนไลท์ในอดีตที่เคยมานั่งดูสมัยเรียนหนังสืออยู่ที่อำนวยศิลป์ พระนคร และก็อดเหลียวมองหาตรอกดินข้างโรงหนังไม่ได้ ด้วยว่า ณ ที่แห่งนั้น ผมได้ขึ้นครู

    

ศิลปินเพลงร่วมสมัย

            ฝั่งตรงข้ามเป็นศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร  มีร้านอาหารเก่าแก่หลายร้าน ที่โดดเด่นก็เป็ดย่าง เป็ดพะโล้ ก๋วยจั๊บ บะหมี่เกี๊ยว ล้วนอร่อยๆให้เลือกชิมได้ อิ่มแล้วก็เดินทอดน่องไปร่วมงานที่อนุสาวรีย์อีกครั้ง คราวนี้มีผู้คนหรอมแหรม คณะ คปต กำลังจัดตั้งตระเตรียมเวทีอยู่บนฐานอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มอดีตนิสิตนักศึกษายุค 14-16 ตุลา ที่วันนี้ แก่ๆกันไปแล้ว

แก่ไม่แก่ก็ดูได้ที่ หงอกหรือไม่ก็ล้าน

            ค่ำลงมาอีกนิด เริ่มมีผู้สนใจใส่เสื้อผ้าสารพัดสี แสดงสัญลักษณ์ไม่เอา มาตรา 112 บ้าง หมวกเขียวติดดาวแดงสไตล์สุรชัย แซ่ด่านบ้าง  แผงหนังสือแนวการต่อสู่ในระบอบประชาธิปไตย ระบอบฆ้อนเคียว สังเกตได้อย่างหนึ่งว่า ผู้สนใจมีตั้งแต่รุ่นแก่หง่อมหงำเหงือกลงมาจนถึงรุ่นหนุ่มสาวหน้าตาใสๆ และก็มีตำรวจลับสารพัดกลุ่มซ่อนตัวถ่ายรูปผู้คนที่สนใจ  แต่โลกวันนี้ ไม่มีใครกลัวใครกันแล้ว เพราะว่าสื่อดาวเทียมอันเป็นสื่อที่คนไทยทั่วประเทศชมมากกว่าสื่อกระแสหลัก มีทั่วงาน กระจายข่าวสารไปทั่วโลก

    

            ทั่วฐานอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยคืนนั้นโหรงเหรง แทบนับตัวคนได้ บนฟุตบาทข้างๆตึกก็มีทั้งรถเข็นขายของกิน และจอดรถยนต์บ้าง มอเตอร์ไซต์บ้าง นั่งดูกันเงียบๆ เต้นท์ขายเสื้อยิ่งลักษณ์และสุรชัยก็มีประปราย วาทกรรมบนเสื้อสื่อได้ตรงใจหลายประโยค ผมเดินไปเดินมาแล้วก็ข้ามไปฝั่งเวทีเพื่อบันทึกภาพ นึกในใจ ปีนี้เป็นปีแรกที่เริ่มต้นทบทวน "วันชาติราษฎร" ยังมีคนโง่ๆอย่างผมอีกเยอะเลย ปีหน้าผมคาดการณ์เอาไว้ในใจ "เต็มไปทั้งถนนราชดำเนินอย่างแน่นอน" 

            วัฒน์ วัลยางกูร อดีตคนเดือนตุลาที่ไม่เคยเปลี่ยนแปลงอุดมการณ์ เพื่อนๆวงดนตรีท่าเสาร์ ดร.สุธาชัย ดร.........เพียบ ร่วมกันร้องเพลง "วันชาติราษฎร กระหึ่ม" แต่ชื่อเพลงว่า ศรีสวัสดิ์ เนื้อเพลงเริ่มต้นที่ ยี่สิบสี่มิถุนา..........มีเนื้อร้องแจกให้ร้องตามๆกัน มีการแสดงละครย้อนยุคการเปลี่ยนแปลง มีการจุดพลุไฟเพิ่มสีสันงานให้สวยงาม และเริ่มต้นความหวัง จะร่วมกันเอาคืน วันชาติราษฎรที่ถูกครอบงำไปหลายสิบปี 

            ผมเดินทางกลับด้วยรถแท็กซี่ นั่งนึกอะไรๆไปเรื่อยเปื่อย  แต่นึกตำหนิตนเองแหละมาก มัวแต่เรียนหนังสือไปตามวิชาชีพ เรียนจนจบรัฐประศาสนศาสตร์ปริญญาโท แต่ก็ยังโง่บรมโง่ เหตุผลคือ การที่เราไม่ได้เอาใจใส่กับความเป็นประวัติศาสตร์ของชาติไทย วิชาประวัติศาสตร์ที่เคยเรียนสมัยเด็กๆ เดี่ยวนี้เขาก็เลิกสอนในโรงเรียนพื้นฐานกันไปแล้ว 

ทุกที่เรียนทันกันหมด

            แต่คืนนี้ด้วยห้องเรียนกลางแจ้ง ผมเพิ่งรู้ว่าแท้ที่จริง บรรพบุรุษของคนไทยทุกคนร่วมรบ แลกเลือดเนื้อ และชีวิตเคียงบ่าเคียงไหล่ ปกป้องผืนปฐพีมาตลอดทุกยุคสมัย บรรพบุรุษของไพร่พลเช่นพ่อแม่ของเราๆจึงมีสิทธิการเป็นเจ้าของประเทศ เจ้าของแผ่นดินนี้ เสมอเฉกเช่นผู้ที่ฉกฉวยแอบอ้างเอาดีใส่ตัว แต่เพียงกลุ่มเดียว     

            แผ่นดินนี้ ของเราเผ่าไทยทุกผู้ ถ้วนทั่วทุกตัวตน ไชโย !!! หายโง่แล้วโว๊ย      

       

ดร.สุธาชัย ยิ้มประเสริฐ พระเอกนักสู้ 112  

                                 

เห็นหรือยัง ตั้งแต่แก่หงำเหงือกลงมาจนถึงวัยใสๆ 

                               

ความรู้เรียนทันกันหมด เธอจดจารมันบนเลือดเนื้อและหัวใจ

                    

วลีเด็ดสะระตี่แห่งปี มาร์ค ดีแต่พูด

ยืนร้องเพลงชาติราษฎร 24 มิถุนา ปีหน้าจะมาใหม่

พี่น้องต้องสู้ เพื่อความเป็นธรรม

ความรู้คือประทีป

ไฟเพนียงสัญลักษณ์แห่งการเฉลิมฉลอง

ร้องเพลงชาติวันราษฎร 24 มิถุนา

ความสุขของความมีประชาธิปไตย

มาทั้งแม่ทั้งลูก นักสู้ตัวจริง

สู้จนสลบไปกับที่

ผู้เรียกร้องสิทธิแผ่นดินบรรพบุรุษ

แผงหนังสือที่เคยมีปัญหามากๆ แต่วันนี้

ผู้คนแห่แหนกันมาเพียบ

พิธีเปิดอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

ผู้กล้า..เตรียมเสบียงมาเพียบ

สาวนักสู้เพื่อประชาธิปไตย

พระนักสู้เพื่อประชาธิปไตย

Tags : การ์ตูนและระบอบประชาธิปไตย จดหมายถึงยิ่งลักษณ์

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view