http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม13,992,621
Page Views16,300,842
« April 2024»
SMTWTFS
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930    
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

เข้มมุ่งประชาธิปไตย ตอน 5. คนเห่าเงา โดย

เข้มมุ่งประชาธิปไตย ตอน 5. คนเห่าเงา โดย

คนเห่าเงา

โดย "นิรกาย"

                ผมสงสาร คุณชูวิทย์ กมลวิศิษฐ์ ที่ตั้งหน้าตั้งตาหาเสียงให้ตัวเองแบบไร้เดียงสา (ทางการเมือง) ด้วยการ “สาปแช่ง” “คน” ไม่ดีแทนที่จะสาปแช่ง “ระบอบ” ไม่ดี  

แช่ง “น้ำ”ที่ “คด” เพราะ “คลอง” แต่ดันไม่ “แช่ง” “คลอง” ที่ “คด”

                  ด้วยไม่เข้าใจปัญหาอย่างเป็นขั้นเป็นตอนอย่างนี้นี่เอง คุณชูวิทย์จึงทำตัวเป็น “หมาเห่าเงา” คือไม่รู้ว่า “เงา” ที่ตัวเอง “เห่า” นั้นเป็นเพียง “ภาพสะท้อน”ของหมานั่นเอง

               วิธีคิดแบบนี้ไม่ใช่เพิ่งมีแต่มีมาแล้วตั้งแต่อดีต คิดผิด ผลก็ผิด ผลผิดนั่นแหละที่ไปกร่อนศรัทธาประชาชน ไปกร่อนความตั้งใจดีของตัวเองลงอีกด้วย ผลท้ายสุดถ้าไม่ขายตัวให้กับนายทุนพรรคใหญ่ก็เลิกเล่นการเมือง ไปแบบเสือกลายเป็นแมว

                 คุณชูวิทย์ดูคุณจำลอง ศรีเมืองเป็นตัวอย่างก็ได้ คุณจำลองท่านตั้งใจดีกว่าคุณชูวิทย์หลายร้อยหลายพันเท่า ขนาดเอาชีวิตเป็นเดิมพันก็ได้ แต่ทว่าความตั้งใจดีของคุณจำลองดัน Pinpoint ไปที่ “คน” ว่า “ดี” หรือ “ไม่ดี” พรรคดีหรือพรรคไม่ดี ซึ่งเป็น ทุติยะปัญหา ไม่ได้ Pinpoint ไปที่ “ระบอบ” หรือ “คลอง” ซึ่งเป็น “ปฐมเหตุ” แห่งปัญหา ท่านก็เลยเข้าไม่ถึงเหตุแห่งทุกข์ เข้าถึงเหตุแห่งทุกข์ไม่ได้ การแก้ไขปัญหาไม่ได้ก็ตามมา เมื่อแก้ไขปัญหาไม่ได้ ความเด่นดังที่ถูกเชิดเอาไว้ด้วยความเป็นผู้เคร่งศีล ในฐานะ “ผู้ทรงศีลในร่างฆราวาส” ก็เลย “ฟีบลง” ที่ฟีบลงไม่ใช่ประชาชนเขาเกิดวิกฤติศรัทธาต่อศาสนาพุทธที่คุณจำลองยึดเอาเป็นสรณะก็หาไม่ แต่ที่เขาวิกฤติศรัทธาต่อคุณจำลอง เพราะคุณจำลองตี “ประตูบานแรก” ของมรรค 8 ไม่แตกต่างหาก

                ผมว่าในอนาคต ถ้าคุณชูวิทย์ไม่ขายตัวให้พรรคอื่น คุณชูวิทย์ก็จะเป็น “ตัวตลกทางการเมือง” ให้คนหัวเราะเล่นเท่านั้น นี่เตือนด้วยความหวังดี ไม่ใช่จะมาหักหน้าหรือท้าทายคุณชูวิทย์เล่นๆ เตือนมาในขณะที่คุณชูวิทย์ยังอยู่ในท่ามกลางศรัทธาประชาชนนี่แหละ 

                  การที่คุณชูวิทย์ได้มาเป็น ส.ส. ได้ ก็เพราะสถานการณ์ปฏิวัติ (Revolution) กระแสสูง “อุ้ม” มา สถานการณ์ปฏิวัติกระแสสูงคือสถานการณ์ที่ประชาชนไม่ยอมรับการปกครองของผู้ปกครองที่ดำรงอยู่จริงในบ้านเราในเวลานี้ ถ้าไม่มีกระแสนี้ช่วย ต่อให้คุณชูวิทย์ใช้วิธีสาปแช่งหาเสียงจนปากฉีกยังไงก็ไม่มีทางได้เป็นส.ส.

                  ส่วนเรื่องการที่คุณชูวิทย์ไปเป็นฝ่ายค้านร่วมกับพรรคประชาธิปัตย์เป็นตัวแสดงเอกของขบวนเผด็จการอีกชนชั้นหนึ่ง แม้จะสถานการณ์ปฏิวัติกระแสสูงจะ “เป็นคุณ” ต่อคุณชูวิทย์ และปชป.อย่างไรก็ตาม (เพราะอยู่ฝ่ายตรงข้ามกับพรรคปกครองที่ย่อมตกอยู่ในวงล้อมประชาชนตามสถานการณ์ปฏิวัติกระแสสูงอยู่แล้วตามธรรมชาติ) แต่อีกด้านหนึ่งเราต้องยอมรับกันว่า วิกฤติศรัทธาของประชาชนที่มีต่อพรรคประชาธิปัตย์นั้น “ไม่เบา” เลย คุณชูวิทย์ จะเอาตัวไป “ติดร่างแห” แห่งความตกต่ำทางการเมืองกับเขาด้วยทำไม ศึกษาวิชาการเมืองแล้วหันหน้ามาช่วยกันแก้ไขปัญหา “คลองคด” กับประชาชนไม่ดีกว่าหรือ

                  ความตกต่ำทางการเมืองของพรรคการเมือง นักการเมืองในสภาเวลานี้ไม่ใช่เพราะคนหรือพรรคเหล่านั้นไม่ดี ทุกคนปรารถนาดีต่อประเทศชาติทั้งนั้นแม้ว่าจะเป็นคนเห็นแก่ตัวเพียงใดก็ตาม แต่ที่นักการเมืองพรรคการเมืองสวนวิกฤติศรัทธาประชาชนไม่ขึ้น ก็เพราะ (ผู้มีอำนาจชี้ให้) คนเห็นแต่ “น้ำคด” แต่ไม่ (ชี้ให้ประชาชน) เห็น “คลองคด” ประชาชนก็ย่อมต้องเล่นงาน “น้ำ” เป็นธรรมดา ผู้มีอำนาจรู้ดีว่าการ “ชี้นำ” ให้ประชาชนมองไปที่ “คน” นั่นเองที่ทำให้เขาอยู่ในสภาพของผู้ปกครองต่อได้ เขาจึงให้ “ลูกหาบ” ออกมาชี้นำประชาชนเรื่องคน Corupt ไม่ใช่ระบอบ Corupt เพื่อเบี่ยงเบนไม่ให้ผู้คนเข้าถึงเหตุแห่งปัญหาคือคลอง แล้วหันมาแก้ที่คลอง (ระบอบ) การแก้ที่คลอง (ระบอบ) นั่นเองที่จะไปทำให้อำนาจอธิปไตยคนส่วนน้อยของเขาหายไปอยู่ในมือของประชาชน กลายเป็นการปกครองของประชาชน โดยประชาชน เพื่อประชาชนไป

                  วันนี้ขบวนปฏิวัติแนวทางรุนแรงกำลัง “เสี้ยม” กำลัง “ปั่นจิ้งหรีด” ให้ชนชั้นสูงกับชนชั้นกลาง (ถึงแม้จะเป็นขบวนเผด็จการที่ต้องลดบทบาทลงไปให้ประชาชนขึ้นมาถือครองอำนาจด้วยกันทั้งคู่ก็ตาม) บดขยี้กันด้วยโมหะและโทสะ เพื่อการเปลี่ยนแปลงบ้านเมืองด้วยความรุนแรง ด้วยการ Fool ทั้งผู้ปกครองและประชาชนบริสุทธิ์ให้เข้าร่วม “สงครามเสี้ยม” ครั้งนี้ มาฆ่ากันอย่างโหดร้าย เป็นเรื่องของพวก

ไม่มีคุณธรรมปฏิวัติครับ!

                ท่านทั้งหลายครับ! วันใดที่ประชาชนกำลังหมดหวังต่อการดำรงชีวิต อันมีผลมาจากความอุบาทว์ของระบอบ ทีวี หนังสือพิมพ์บางช่อง บางฉบับ ก็ถูกสั่งให้มาสร้างละครน้ำเน่ากล่อมประสาทประชาชน สร้างละครเชิดชูความรักชาติแบบเดียวกับฮอลีวูดทำหนังพระเอกอเมริกันเก่งอย่างโน้นเก่งอย่างนี้ โดยไม่พูดถึงการไปรุกรานเข่นฆ่าประชาชนในประเทศอื่นซึ่งเป็นที่มาแห่งการต่อสู้ของประชาชนในประเทศนั้นๆเลย

                 บางทีก็สร้างความหวังลมๆแล้งๆให้กับประชาชนด้วยการร่อนทองบ้าง พบแหล่งทองที่โน่นที่นี่บ้าง เชิดชูความเก่งของเด็กๆ (ที่เก่งขึ้นเพราะได้รับการส่งเสริมการเรียนพิเศษจากทั้งพ่อแม่และโรงเรียนอย่างไม่เสมอภาค) แบบหาประโยชน์จากชื่อเสียงของเด็กส่วนน้อย ผมว่าการให้เด็กเก่งเสมอกันทั้งประเทศต่างหากที่เป็นความสำเร็จของนักการศึกษา ดังนั้นอย่าขี้คุย

 

 

Tags : เข้มมุ่งประชาธิปไตย ตอน 5. คนเห่าเงา

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view