http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม13,996,318
Page Views16,304,724
« April 2024»
SMTWTFS
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930    
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

โรงเรียนการเมือง โดย

โรงเรียนการเมือง  โดย

 โรงเรียนการเมือง

โดย "นิรกาย"

                พรรคประชาธิปัตย์โดยรักษาการเลขาธิการพรรคสุเทพ เทือกสุบรรณ มีไอเดียจะจัดตั้งโรงเรียนการเมืองเลียนแบบโรงเรียนการเมืองของนปช.ด้วยเข้าใจผิดคิดว่า เพราะโรงเรียนการเมืองของนปช.นั่นแหละที่ทำให้พรรคเพื่อไทยกำชัยชนะจากการเลือกตั้งที่ผ่านมา

                ผมเรียนคุณสุเทพฯด้วยความหวังดีว่า พรรคประชาธิปัตย์พ่ายแพ้การเลือกตั้งที่ผ่านมาไม่ใช่ด้วยเพราะโรงเรียนการเมืองของนปช.เลย โรงเรียนการเมืองดังกล่าวเป็นเพียงแค่ “วิธีการ” เพื่อการ “รวมคน” ที่อยู่ตรงข้ามกับ “พรรคปกครองเหลือง” มาอยู่ร่วมกัน  โดยอาศัยคำว่า “โรงเรียนการเมือง” ที่มีเนื้อหาวิชาการเมืองแบบผิดๆถูกๆเป็นเครื่องมือรวมคนเท่านั้น หาใช่โรงเรียนการเมืองที่ถูกต้องตาม “หลักวิชา” ไม่

              ที่เขารวมกันได้ก็อาศัย “การเมือง” ที่ “เผด็จการกว่า” ของ “พรรคเหลือง” ซึ่งมีประชาธิปัตย์เป็น “นายหน้า” มาเป็นปัจจัยในการรวมคนให้นั่นเอง

              หรือจะพูดอีกอย่างหนึ่งก็ได้ว่า ก็เพราะการเมืองของพรรคเหลืองนั่นแหละ ที่เป็น “แนวร่วมมุมกลับ” เป็น “กำลังทางการเมือง” ให้พรรคเพื่อไทยเอา “คะแนน” ไปกิน

              ดังนั้น ถ้าพรรคประชาธิปัตย์จะเอา “เอาชนะ” ทางการเมืองของเพื่อไทยได้ ก็ต้องใช้มาตรการทางการเมืองที่สูงกว่าไปสู้

             แต่ประชาธิปัตย์จะเอาการเมืองที่สูงกว่าไปสู้ได้อย่างไรในเมื่อ “จุดยืน” และ “วิธีคิด” ของประชาธิปัตย์ “ล้าหลัง” กว่า “แดง” โดยรวม แต่ที่เขียนไปอย่างนี้ก็ใช่ว่า แดงทุกกลุ่มก้าวหน้านะครับ บางส่วนก็ล้าหลังไม่น้อยไปกว่าประชาธิปัตย์

             การตั้งโรงเรียนก็ตั้งไม่ยากหรอกครับ อาคารเรียนหลังเดียวก็พอ จะไปเกณฑ์คนมาเรียนเมื่อไหร่ก็ได้ถ้ามีเงินพอ และเขาเต็มใจมา ปัญหามีอยู่ว่า พรรคประชาธิปัตย์จะเอาอะไรไปสอนนักเรียนเหล่านั้นต่างหาก ถ้าเป็นการเมืองแนวทางเก่าๆอย่างที่พรรคประชาธิปัตย์ทำมาก็อย่าไปตั้งโรงเรียนสอนเลยครับ เดี๋ยวประชาชนรุกทางการเมืองเอา ตอบเขาไม่ได้อายเขาตายเลย และก็เตือนเพื่อไทยด้วยว่า การที่ประชาชนยืมมือเพื่อไทยไปโค่นปชป.นอกจากจะสั่งสอนแล้วยังหวังว่าเพื่อไทยจะแก้ไขปัญหาการเมืองให้ ขืนดึงดันแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจโดดๆโดยไม่สร้างประชาธิปไตยเดี๋ยวก็โดนประชาชนเช็คบิล

              ส่วนคุณหญิง กัลยา โสภณพนิช ที่ “เข้าใจผิด” คิดว่า “สื่อ” ออกข่าวช่วยฝ่ายพรรคเพื่อไทยมากกว่า ผมเรียนคุณหญิงว่า ถ้าเทียบจำนวนสื่อที่ออกข่าวที่ “เป็นคุณ” ต่อขบวนการเหลืองและพรรคประชาธิปัตย์ ณ.วันที่พรรคของท่านเป็นรัฐบาลแล้ว สื่อฝ่ายเหลืองมากกว่าสื่อแดงมากกว่าหลายสิบเท่า ไม่ว่าจะเป็นทีวี วิทยุหรือหนังสือพิมพ์ ผมอยู่ในวงการสื่อผมยืนยันเรื่องนี้ได้ ขอให้คุณหญิงกลับไปอ่านที่ผมเขียนข้างบนแล้วตีโจทย์ปัญหาของปชป.ให้แตก คุณหญิงก็จะไม่พูดอย่างนี้ ก็ปลาอยู่ในน้ำนั่นแหละจึงทำให้ปลาไม่รู้จักน้ำ คุณหญิงอยู่ในน้ำเผด็จการ คุณหญิงจึงไม่รู้สึกว่าเผด็จการคืออะไร ประชาธิปไตยคืออะไร คอมมิวนิสต์คืออะไร

                เรียนว่าพรรคกับมวลชนมีด้วยกันทุกพรรคไม่ใช่หรือ ส่วนกองกำลังติดอาวุธ ผมก็ยืนยันว่า “ขบวนการเหลือง” ซึ่งมีปชป.เป็นพรรคนายหน้านั้นมีกองกำลังติดอาวุธคอยรับใช้มากกว่าพรรคใด ถ้านปช.มีกองกำลังติดอาวุธอย่างที่คุณหญิงจิตนาการเอาเอง ป่านนี้ตายกันเป็นเบือไปแล้วครับ

               วันนี้ “เจ้าของคอก” เห็นว่า “ม้าสีเหลือง” หมดความสามารถในการเป็น “ม้ารับใช้” แล้ว เขาจึงหันไป “ใช้” “ม้าสีแดง” แทน ผมเห็นใจ “ม้าใช้สีเหลือง” บางคน บางพวก ที่โดนคดีความมัดตราสังข์เอาไว้ คนเหล่านั้นคงลึกซึ้งกับวลีที่ว่า “เสร็จนา ฆ่าโคถึก” ได้ดี แต่ต่อไป “พวกแดง” ก็ ถูกฆ่าตัดตอน” เหมือนกัน ถ้า “หมดประโยชน์” ผมว่ามวลชนของทั้งคู่หันมาศึกษาวิชาการเมืองให้ถ่องแท้ดีกว่า จะได้แยกถูกแยกผิดทางการเมืองได้โดยไม่ตกเป็นเครื่องมือของเผด็จการ

              ถ้าไม่รู้ว่า ระบอบคืออะไร การปกครองคืออะไร ลัทธิการเมืองคืออะไร ระบอบต่างกับระบบอย่างไร วิธีการกับหลักการเป็นอย่างไร รูปแบบกับเนื้อหาต่างกันอย่างไร จุดยืนส่วนตัวต่างกับจุดยืนส่วนรวมอย่างไร ดุลและผู้ถือดุลคืออะไร จะสร้างประชาธิปไตยได้อย่างไรก็อย่าเข้าไปทำงานการเมืองเลยครับ เป็นเครื่องมือเปล่าๆ

               เข้าใจปฏิจสมุปบาทซึ่งมีอวิชชาเป็นปัจจัย ก็ไม่หลงไปอยู่ในวงจรอุบาทว์ของการเลือกตั้ง-รัฐประหาร-ฆ่าประชาชน-ร่างรัฐธรรมนูญ-เกี้ยเซีย-เลือกตั้ง อีกต่อไป

               เมตตาและปัญญาเท่านั้นที่จะทำให้อวิชชา (โกรธแค้นและเกี้ยเซี๊ยผิดๆ) หมดความหมายไป

 

Tags : เข็มมุ่งประชาธิปไตย คนเห่าเงา 

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view