http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม14,003,779
Page Views16,312,650
« April 2024»
SMTWTFS
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930    
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

แฮนด์เมด”ใบตองตึง”สร้างชื่อ ลูกค้าต่างชาติชื่นชอบ

 แฮนด์เมด”ใบตองตึง”สร้างชื่อ  ลูกค้าต่างชาติชื่นชอบ

 ภาวิณีย์ เจริญยิ่ง

srangbun@hotmail.com

                             แฮนด์เมด”ใบตองตึง”สร้างชื่อ  ลูกค้าต่างชาติชื่นชอบ

            เป็นคนหนึ่งที่ชอบงานแฮนด์เมดเป็นชีวิตจิตใจ เห็นเมื่อไหร่เป็นต้องเข้าไปชมเข้าไปสัมผัสและสอบถามความเป็นมา และยิ่งเป็นงานที่ทำจากวัสดุธรรมชาติด้วยแล้ว เป็นอะไรที่ประทับใจมากทีเดียว หากราคาไม่แพงก็จะซื้อไว้ใช้เอง หรือไม่เช่นนั้นก็ซื้อไปฝากพรรคพวกเพื่อนฝูง ซึ่งแน่นอนย่อมเป็นที่ถูกอกถูกใจของผู้รับ

             ดังนั้นเมื่อเห็นงานตกแต่งบ้านของ”คุณปรเมศร์  สายอุปราช” ที่นำใบตองตึงมาเป็นส่วนประกอบสำคัญ จึงต้องเข้าไปคุยรายละเอียดต่างๆ เพราะถือเป็นงานแฮนด์เมดที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว อีกทั้งเจ้าตัวยังยืนยันในเมืองไทยของเขาเป็น “Only One Product” โดยใช้บ้านในจ.ลำปางเป็นแหล่งผลิตสินค้าแฮนด์เมดนี้

 000ความเป็นมาของ“มิสเตอร์ลีฟ”

               คุณปรเมศร์เล่าว่า ก่อนจะมาทำงานนี้ เคยลองนำสินค้าของชาวบ้านมาขายในเว็บไซต์เพื่อดูว่าสินค้าตัวไหนที่ได้รับความสนใจ  ปรากฎว่าลูกค้าคนไทยที่เข้ามาดูส่วนใหญ่สนใจงานฝีมือ เลยต้องหาสินค้าที่ตรงกับความต้องการของลูกค้า ซึ่งใช้วิธีดูวัตถุดิบที่อยู่ใกล้ตัวที่สุดคือใบไม้  ประกอบกับ“ใบตองตึง” เป็นใบไม้ที่คนทางเหนือใช้ห่อข้าวเหนียว ใช้มุงหลังคา จึงนำมาทำเป็นงานใบไม้ใช้ชื่อยี่ห้อว่า  “มิสเตอร์ลีฟ”

               ที่ผ่านมายามใดที่คุณปรเมศร์นำผลิตภัณฑ์ต่างๆไปออกบูธ โดยเฉพาะในงานแสดงสินค้าต่างๆที่กทม. จะมีลูกค้ามายืนมุงดู สอบถาม และซื้อหากลับไป ซึ่งมีให้เลือกมากมายไม่ว่าจะเป็นนาฬิกา กล่องใส่ของหลากหลายขนาด โคมไฟ และที่ประดับฝาผนัง

              เห็นงานฝีมือของคุณปรเมศร์แล้ว หลายคนอาจจะเดาว่าเจ้าของโปรดักส์คงจบทางด้านดีไซน์หรืองานหัถตกรรมมา แต่ความจริงเขาจบสาขาครุศาสตร์คอมพิวเตอร์ จากมหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง และเคยสอนหนังสือระดับปวช.ปวส. แต่ตอนนี้มุ่งทำธุรกิจแฮนด์เมดนี้อย่างเดียว

              คุณปรเมศร์ย้อนอดีตให้ฟังว่า เริ่มทำมาตั้งปี 2547 ตอนแรกเรียนจากอาจารย์ญี่ปุ่นเป็นงานเกี่ยวกับเส้นใยพืชธรรมชาติ จากนั้นนำมาต่อยอดเอง โดยใช้ใบไม้ล้วน ๆ พร้อมกับปรับใช้กับเซรามิค พลาสติก กระดาษหรือไม้ก็ได้

              “อย่างกล่องนี้เป็นไม้ที่ทำจาก MDF หลังจากนั้นเราก็นำใบไม้มาอัดลงบนฝากล่องอีกครั้งหนึ่งขึ้นอยู่กับความต้องการของลูกค้าว่าจะต้องการกล่องสีอะไร ต้องการใบไม้ที่อยู่บนฝากล่องสีอะไร  บางครั้งต้องสกรีนเป็นกิ่งไม้  ซึ่งลูกค้าต่างประเทศสั่งมา เพราะลูกค้าที่ทำสปาต้องการสินค้าที่ดูเป็นธรรมชาติ”

000ใบตองตึงมีเรื่องราว

              อย่างไรก็ตามกว่าจะนำใบตองตึงมาใช้ประโยชน์แบบนี้ได้ ต้องผ่านกรรมวิธีหลายอย่าง ซึ่งคุณปรเมศร์บอกว่า คล้าย ๆ กับทำงานวิจัยเลยทีเดียว  เพราะช่วงแรกที่ทำก็เจอปัญหาต่างๆ อาทิ ใบไม้กรอบไปบ้างแห้งไปบ้าง ใช้ไม่ได้  สำหรับการเก็บใบตองตึงจะใช้วิธีสต๊อกเก็บไว้เพราะใบตองตึงเป็นไม้ผลัดใบ จะออกช่วงเดือนห้าถึงเดือนแปด ฟอร์มใบจะแข็งแรงและสมบูรณ์มาก 

              สำหรับใบตองตึงนั้น คุณปรเมศร์รับซื้อจากชาวบ้านกิโลกรัมละ 20 บาท แต่ต้องเลือกฟอร์มให้สวยงาม โดยชาวบ้านจะเข้าไปเก็บมาจากป่า จะเป็นใบเล็กหรือใบใหญ่ก็ได้แต่ต้องเลือกใบที่สมบูรณ์ ซึ่งจะซื้อเป็นล็อต ๆ เช่นบางครั้งซื้อ 500 กิโลกรัม โดยจะซื้อใบสีเขียวแล้นำมาตากแห้ง ก่อนผ่านกระบวนการต่างๆ ที่สำคัญใบไม้เหล่านั้นต้องอบน้ำยากันแมลงด้วย

               หลายคนอาจจะมีคำถามว่า ทำไมต้องใช้ใบตองตึง ประเด็นนี้เจ้าตัวแจกแจงว่า “ความจริงจะใช้ใบไม้อย่างอื่นก็ได้แต่ที่ใช้ใบตองตึงเพราะมีเรื่องของวัฒนธรรม เรื่องของวิถีชีวิตของคนทางเหนือที่มีความผูกพันกับใบไม้ชนิดนี้ โดยเอามาห่อข้าวเหนียว หรือที่เรียกว่าเห็นเรื่องราวของใบไม้ หรืออย่างเราไปเมืองนอกเห็นใบเมเปิลเราก็อยากเอามาฝากเพื่อนฝูงทางเมืองไทย”

               นอกจากงานใบใม้ของคุณปรเมศร์จะน่าสนใจแล้ว การตลาดของเขาก็น่าสนใจเช่นเดียวกัน เพราะไม่มีหน้าร้านเหมือนคนอื่น ใช้วิธีการขายผ่านเว็บไซต์เป็นส่วนใหญ่ และมีการออกบูธบ้าง

              “ร้อยละแปดสิบสินค้าเราขายผ่านเว็บไซต์ ก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่เนื่องจากพรบ.ด้านอีคอมเมอซ์ของไทยยังไม่ครอบคลุมทั้งลูกค้าและผู้ขาย ผู้ซื้อก็ไม่มั่นใจว่าจะได้ของที่เหมือนบนอินเตอร์เน็ตหรือไม่ ผู้ขายก็ไม่มั่นใจว่าขายของไปแล้วจะได้เงินมาไหม ฉะนั้นเรามีเว็บไซต์เพื่อให้ลูกค้าติดต่อกลับมา  หลังจากนั้นเราจะทำใบสั่งซื้อกันอีกครั้งหนึ่ง เว็บไซต์ทำเพื่อให้ลูกค้าได้เห็นสินค้าเรา แล้วส่งของโดยชิปปิ้งและบริษัทขนส่งสินค้าของเอกชน”

000ลูกค้ามีทั้งไทยและเทศ

             ด้วยความที่เป็นสินค้าแฮนด์เมด ใช้วัสดุธรรมชาติและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว พูดได้ว่าเป็นเจ้าเดียวที่นำใบตองตึงมาทำเป็นโปรดักส์แบบนี้ ทำให้ผลิตภัณฑ์ของ“มิสเตอร์ลีฟ” มีลูกค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศ

             “ลูกค้าของเราส่วนหนึ่งถ้าอยู่ในต่างประเทศเขาจะสั่งของเราไปลงในห้างหรือเป็นดีลเลอร์ของต่างประเทศที่สั่งไปลงสาขาของตนเอง ลูกค้าที่สั่งสินค้าเรามากที่สุดคืออังกฤษกับอเมริกา แล้วก็มีญี่ปุ่นบ้าง สินค้าที่สั่งก็แล้วแต่ความต้องการของลูกค้า บางครั้งเซรามิคก็มี แต่ที่สำคัญที่สุดคือกล่องที่สั่งไปนี้ต้องใช้ประโยชน์ได้อีก ไม่ใช่ใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง”

              สาเหตุหนึ่งที่ชาวต่างชาติชอบงานของเขานั้น เจ้าตัวมองว่า “ในต่างประเทศเทคโนโลยีของเขาสูงสุดแล้วเขาก็จะโหยหาสิ่งที่เป็นธรรมชาติ ทุกคนอยากหาความสุขอยู่ที่บ้านไม่อยากออกไปป่า ไม่อยากออกไปน้ำตก งานของผมเมื่อซื้อไปแล้วอยู่บ้านก็เจอใบไม้  ในทางตรงกันข้ามคนไทยเทคโนโลยียังไม่สูงสุดเลยโหยหาเทคโนโลยีแล้วละทิ้งของธรรมชาติ คำว่าสิ่งแวดล้อมของประเทศไทยเพิ่งจะเริ่มทำกันไม่กี่ปีนี้เอง”

000ขายตามออเดอร์

              อย่างที่เกริ่นไปแล้วว่างานใบไม้ของเขามีหลายอย่าง ซึ่งทุกอย่างขายดีทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นโคมไฟใบไม้  เป็นนาฬิกาใบไม้ หรือwall leaf  สำหรับตกแต่งผนังบ้าน  ราคาสูงสุดอยู่ที่ 4,500 บาท  ต่ำสุด 650 บาท  พวกสารพัดกล่องก็ขายดีเช่นกันเพราะสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย โดยราคากล่องต่ำสุดอยู่ที่ 120 บาท สูงสุด  350 บาท

              ด้วยความที่เป็นงานแฮนด์เมด ซึ่งต้องใช้เวลาพอสมควร ดังนั้นเขาจะรับสั่งทำตามออเดอร์เป็นส่วนใหญ่ ซึ่งตอนนี้มีคนงานอยู่ 8 คนก็สามารถทำตามที่ลูกค้าสั่งได้

              ในเรื่องการตลาดนั้น คุณปรเมศร์วางแผนไว้ว่า “ในส่วนของงานตกแต่งต่อไปจะเจาะกลุ่มลูกค้าที่เป็นร้านสปา โรงแรม หรือรีสอร์ท  ที่ผ่านมาผมก็มีไปออกงานต่างประเทศบ้าง เช่นไปจีน แต่ส่วนใหญ่จะให้ลูกค้าไปเองมากกว่า เช่นไปที่ฝรั่งเศส เยอรมัน

000ชาวต่างชาติเข้าใจตัวสินค้า

             ถามถึงปัญหาของกรรมวิธีการทำ “มิสเตอร์ลีฟ” แจกแจงว่า “ถ้าเป็นงานฝีมือ งานที่ทำด้วยมือขั้นตอนมันเยอะมากไม่เหมือนงานที่ทำในโรงงาน ปัญหาส่วนใหญ่ก็เป็นเรื่องของสีใบไม้ ลูกค้าต่างชาติไม่ค่อยมีปัญหา ส่วนใหญ่เกิดจากลูกค้าคนไทยที่ไม่ค่อยเข้าใจเรื่องสีของธรรมชาติ เช่นสั่งสีเขียวนี้แต่สีเขียวที่ส่งไปเป็นอีกแบบก็จะถามว่าทำไมสีไม่เหมือนกับที่สั่งไป แต่ถ้าเป็นฝรั่งไม่เป็นไรใช้ได้เลย เขาจะชอบเสียอีกว่าได้สีที่หลากหลาย  ความจริงถ้าเป็นใบไม้แก่สีมันจะเข้มหน่อย เพราะถ้าใบไม้แก่เมื่อมาแช่น้ำยามันจะออกตุ่น ๆ นะ ถ้าใบไม้หนุ่ม ๆ เวลาเอามาตากแห้งแล้วนำไปลงสี สีมันก็จะสว่าง”

              ในการทำตัวล่องนั้นคุณปรเมศร์จะสั่งทำ แล้วนำมาตกแต่งด้วยใบตองตึง ซึ่งสินค้าของเขาเจ้าตัวรับประกันว่า มีอายุใช้งานได้นาน อย่างที่เขาทำโปรดักส์นี้มา 7ปีแล้ว กล่องเก่าก็ยังใช้ได้อยู่

             ภาพตกแต่งฝาผนังนั้นมีหลายแบบ มีทั้งรูปภาพพระ รูปดอกบัว ซึ่งบางรูปเขาจัดเป็นเซ็ทเลย อย่างเช่น เซ็ทนี้สำหรับฤดูใบไม้ผลิ รูปประเภทนี้สำหรับช่วงคริสต์มาส อย่างรูปพระลูกค้าจากอเมริกาจะซื้อเพราะชอบความเป็นเอเชียความเป็นตะวันออก โดยคุณปรเมศร์จะมีคนเขียนรูปให้ตามออเดอร์

              วันนี้แม้งานของเขาจะเป็นหนึ่งเดียว แต่อีกหน่อยอาจเป็นไปได้ว่าจะมีเจ้าอื่นหันมาทำบ้าง เรื่องนี้คุณปรเมศน์ให้ข้อคิดว่า “การทำธุรกิจก็เหมือนการเล่นกีฬาถ้ามีคู่แข่งขันก็สนุกดี คนรุ่นใหม่ต้องคิดอย่างนี้ เพราะเขาขโมยสมองเราไม่ได้ เราก็ดีไซน์ใหม่ ๆ ซึ่งงานที่ทำส่วนหนึ่งเราก็คิดเอง หรือไม่ก็ดูตามเว็บไซต์ ดูจากหนังสือ นิตยสารต่างๆ รวมทั้งได้แนวความคิดจากลูกค้า อีกส่วนหนึ่งได้อาจารย์ด้านศิลปกรรมของสสว.ที่เข้ามาช่วยในการออกแบบผลิตภัณฑ์”

              สนใจผลงานใบตองตึงยี่ห้อ“มิสเตอร์ลีฟ” ติดต่อคุณปรเมศร์ได้ที่ 086-1823589,  086-6704349 หรือดูที่   www.leavespaper.com

Tags : นานา..อาชีพ..น่ารู้

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view