http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม14,002,884
Page Views16,311,721
« April 2024»
SMTWTFS
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930    
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

จังหวัดสิงห์บุรีจัดงานแข่งขันเรือยาวประเพณี ชิงถ้วยพระราชทาน

จังหวัดสิงห์บุรีจัดงานแข่งขันเรือยาวประเพณี ชิงถ้วยพระราชทาน

จังหวัดสิงห์บุรีจัดงานแข่งขันเรือยาวประเพณี ชิงถ้วยพระราชทาน

สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี ๒๕๕๖  ณ สนามแข่งขันลำแม่น้ำน้อย

ในเสาร์ที่ ๑๒ และ วันอาทิตย์ที่ ๑๓  ตุลาคม ๒๕๕๖  

นายสุรพล  แสวงศักดิ์   ผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี ประธานในพิธี ร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดสิงห์บุรี,อำเภอค่ายบางระจัน , เทศบาลตำบลโพสังโฆ และสภาวัฒนธรรมอำเภอค่ายบางระจัน จัดแถลงข่าวจังหวัดสิงห์บุรีจัดงานแข่งขันเรือยาวประเพณี ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ครั้งที่ ๑๒ ประจำปี ๒๕๕๖ ในเสาร์ที่ ๑๒ และ วันอาทิตย์ที่ ๑๓  ตุลาคม ๒๕๕๖  ณ สนามแข่งขันลำแม่น้ำน้อย หน้าวัดกลางท่าข้าม (ท่าน้ำสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีทรงเสด็จประทับเรือมาด) เทศบาลตำบลโพสังโฆ อำเภอค่ายค่ายบางระจัน จังหวัดสิงห์บุรี 

นายสุรพล  แสวงศักดิ์   ผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี เปิดเผยว่า จังหวัดสิงห์บุรีเป็นจังหวัดที่มีแม่น้ำ   ๓    สายไหลผ่าน คือ  แม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำลพบุรี และแม่น้ำน้อย เทศบาลตำบลโพสังโฆ มีแม่น้ำน้อยไหลผ่าน    ซึ่งแม่น้ำน้อยเป็นสายน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์และเป็นสายน้ำที่หล่อเลี้ยงทุกชีวิต   อีกทั้งเป็นแหล่งกำแหล่งกำเนิดขนบธรรมเนียม ประเพณีและวัฒนธรรมอันดีงามของท้องถิ่น การคมนาคมของประชาชนริมสองฝั่งริมแม่น้ำน้อยในอดีตส่วนใหญ่จะใช้เรือ เป็นพาหนะในการสัญจรไปมาโดยเฉพาะในช่วงระหว่างเข้าพรรษาน้ำเหนือไหลบ่า ซึ่งวัดต่างๆ ที่อยู่ริมฝั่งแม่น้ำน้อยจะใช้เรือเป็นพาหนะในการบิณฑบาต วัดไหนมีพระภิกษุสงฆ์ เณร จำนวนมากเรือที่ใช้ก็จะยาว 

เรือในสมัยก่อนนั้นส่วนใหญ่จะเป็นกรรมสิทธิ์ของวัด ชาวบ้านไม่นิยมเป็นเจ้าของ ในการทำเรือชาวบ้านจะช่วยกันขุดเรือจนเรือจนเสร็จเรียบร้อยแล้วจึงได้ถวายให้แก่วัด ในการจัดงานประจำปีของวัดต่างๆ ที่อยู่ริมแม่น้ำน้อยจึงมักจะนำเรือมาแข่งขันกัน ซึ่งในกาลต่อมาได้เป็นประเพณีการแข่งขันเรือยาว ซึ่งการแข่งเรือยาวนั้น ฝีพายแต่ละคนจะต้องใช้ความแข็งแกร่งของร่างกายพละกำลัง จิตใจ และจังหวะผสมผสานกันเป็นหนึ่งเดียว   

ประเพณีการแข่งขันเรือยาวของวัดในแถบลุ่มแม่น้ำน้อยโดยเฉพาะการแข่งขันเรือยาวที่วัดกลางท่าข้าม ถือเป็นประเพณีเก่าแก่ที่สืบทอดกันมากกว่าร้อยปี โดยถือเอาช่วงเทศกาลกฐินตั้งแต่แรม ๑ ค่ำ เดือน ๑๑ ถึงกลางเดือน ๑๒ ซึ่งเป็นฤดูน้ำหลากและเทศกาลออกพรรษา ซึ่งทางวัดกลางท่าข้ามได้จัดให้มีการแข่งขันเรือยาวสืบทอดต่อกันเรื่อยมา จนกระทั่งถึง  พ.ศ.๒๕๓๐ ด้วยสภาพเศรษฐกิจตกต่ำ ประเพณีการแข่งขันเรือยาวของ วัดกลางท่าข้ามได้ขาดช่วงหดหายไปสิบกว่าปี เพราะในการจัดงานแต่ละครั้งต้องใช้ค่าใช้จ่ายเป็นจำนวนมาก ทางวัดกลางท่าข้ามจึงหยุดจัดการแข่งขันฯ และในปี พ.ศ.๒๕๔๔  กลับมาฟื้นฟูอีกครั้ง โดยเทศบาลตำบลโพสังโฆ ร่วมกับวัดกลางท่าข้าม จัดการแข่งขันฯ เรื่อยมาเป็นประจำทุกปี

กลางวัน ชมการแข่งขันเรือยาว ๔ ประเภทคือ ประเภท ๕๕ ฝีพาย, ๔๐, ๓๐ และ ๑๒ ฝีพาย ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี   บรรยากาศการแข่งขันเรือยาวที่ทุกท่านจะได้สัมผัสอย่างใกล้ชิด โดยจะมีเรือยาวทั่วประเทศมาร่วมทำการแข่งขันฯ อาทิ เรือเทพนรสิงห์ ๘๘ จากจังหวัดสระบุรี, เรือชาลาวันสิงห์ลีโอ ๑ จากจังหวัดพิจิตร,  เรือเจ้าแม่ประดู่ทอง จากจังหวัดชลบุรี, เรือเขรางค์นคร จากจังหวัดลำปาง , เรือพรพระแก้ว จากจังหวัดสิงห์บุรี ฯลฯ และเรือดีเรือดังอีกมากมายไม่น้อยกว่า 30 ลำ ชมการประกวดกองเชียร์ของนักเรียน นักศึกษาโรงเรียนต่างๆ เลือกซื้อสินค้า OTOP ของดีเมืองสิงห์

กลางคืน  ชมการจัดการแสดงมหรสพ อาทิเช่น การประกวด Sexy Night (สาวสวย) ,การประกวด Lady Lady Night(สาวประเภทสอง)  , มหกรรมอาหารสะอาด รสชาติอร่อย 

ความยิ่งใหญ่อลังการ สวยงามตระการตากำลังจะเกิดขึ้น  ณ หน้าวัดกลางท่าข้าม เทศบาลตำบลโพสังโฆ อำเภอค่ายบางระจัน จังหวัดสิงห์บุรี วันเสาร์ที่ ๑๒ และวันอาทิตย์ที่ ๑๓ ตุลาคม ๒๕๕๖

Tags :

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view