http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม13,994,882
Page Views16,303,194
« April 2024»
SMTWTFS
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930    
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

ททท.เปิดตัว CSR Holiday โครงการท่องเที่ยวเพื่อฟื้นฟูชุมชน

ททท.เปิดตัว CSR Holiday โครงการท่องเที่ยวเพื่อฟื้นฟูชุมชน

ททท.เปิดตัว CSR Holiday โครงการท่องเที่ยวเพื่อฟื้นฟูชุมชน

 ภายใต้กิจกรรม  “TRIP & TREAT” เพื่อเป็น 1 ใน 15 เส้นทางต้นแบบของ CSR Holiday

นางภัทรพร  สิทธิวนิช      ผู้อำนวยการกองส่งเสริมแหล่งท่องเที่ยว ททท. จัดทริปพาคณะสื่อมวลชนลงพื้นที่   ณ  หาดเทียนทะเล อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี  โครงการ CSR Holiday   ในแคมเปญ “TRIP & TREAT Make Your Holiday Worthwhile” หวังเป็นทริปต้นแบบ ชูการท่องเที่ยวแนวจิตอาสา ที่ช่วยพลิกฟื้นความสมบูรณ์ ใส่ใจสิ่งแวดล้อมสู่ชุมชนไปในคราวเดียวกัน  อีกทั้งยังเปิดรับไอเดียจากนิสิตนักศึกษาในแต่ละภูมิภาค ที่มีความใกล้ชิดและรู้ปัญหาของชุมชนตนเองเป็นอย่างดี ได้มีส่วนร่วมประกวดเส้นทางพลิกฟื้นความสมบูรณ์สู่ชุมชนของตนอย่างยั่งยืน   ลุ้นการคัดเลือกเป็น 1 ใน 15 เส้นทางต้นแบบที่จะได้ตีพิมพ์ในไกด์บุ๊ค ของโครงการ CSR Holiday  เพื่อเป็นคู่มือท่องเที่ยวเชิง CSR ให้กับองค์กรที่สนใจต่อไป  หลังจากเปิดโครงการนี้ทางออนไลน์สามารถสร้างการรับรู้ไปยังกลุ่มเป้าหมายได้มากกว่า 300,000  view ภายในเวลาเพียงสองสัปดาห์

 “หลายปีที่ผ่านมา กระแสของการจัดกิจกรรมซีเอสอาร์ในเมืองไทยเกิดขึ้นอย่างแพร่หลาย กิจกรรม CSR ต่างๆ ของภาครัฐและเอกชน จะเน้นหนักไปในเรื่องการช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาส  การอนุรักษ์ป่า  การสร้างสาธารณูปโภค  หรือการให้ทุนการศึกษาเป็นส่วนใหญ่    ซึ่งแท้จริงแล้วยังมีพื้นที่และชุมชน ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวอีกมากมายที่มีความเสื่อมโทรม และต้องการความช่วยเหลือและการฟื้นฟูอยู่อีกมาก   ทาง ททท. จึงจัดทำโครงการ  CSR Holiday ซึ่งเป็นหนึ่งในกิจกรรมที่แตกยอดมาจากโครงการ 7 GREENS ในหมวด Green Plus ที่ส่งสริมการท่องเที่ยวแบบจิตอาสา พาโลกสดใส ใส่ใจสิ่งแวดล้อม   โดยโครงการ CSR Holiday จะเป็นอีกแนวทางการทำกิจกรรม CSR ที่รวบรวมถึงกิจกรรมสร้างสรรค์ มุ่งเน้นการฟื้นฟูแหล่งท่องเที่ยวที่กำลังทรุดโทรม ใส่ใจสิ่งแวดล้อม สร้างสรรค์วันหยุดให้สนุกมีคุณค่า พร้อมพลิกฟื้นความสมบูรณ์สู่ชุมชน”

 “CSR Holiday  จะมีความโดดเด่นที่แตกต่างจาก CSR  ทั่วไป คือ  CSR Holiday จะเน้นการพาเหล่านักท่องเที่ยวร่วมเดินทางไปด้วยกัน เพื่อฟื้นฟูแหล่งท่องเที่ยวและชุมชน  ที่ได้รับผลกระทบจากการเติบโตของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว แต่ขาดการจัดการดูแลและอนุรักษ์อย่างยั่งยืน ทำให้ระบบนิเวศน์ สิ่งแวดล้อม และวิถีชีวิตของชุมชนท้องถิ่นถูกรุกล้ำทำลาย หากไม่ได้รับการดูแล จะค่อยๆ กลายเป็นพื้นที่เสื่อมโทรมไปทีละน้อย     CSR Holiday จึงเป็นการเดินทางท่องเที่ยวเพื่อไปช่วยเหลือ มีส่วนร่วมในการฟื้นฟูชุมชนหรือแหล่งท่องเที่ยว โดยมี Voluntourist หรือ นักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบการเดินทาง ที่มีจิตอาสาต้องการรักษาสถานที่ท่องเที่ยวให้สวยงามเหมือนเดิม เป็นนักท่องเที่ยวที่ชอบทำกิจกรรม เรียกได้ว่าทั้งได้เที่ยวทั้งได้ทำดีไปในตัว  เพื่อช่วยกันฟื้นฟูสถานที่ท่องเที่ยวเหล่านั้นด้วยความสมัครใจ   ไม่ว่าจะมาในนามขององค์กรต่างๆ  ก็จะได้เป็น Voluntourist ของ CSR HOLIDAY   จะยิ่งทำให้นักท่องเที่ยวเหล่านั้นได้รู้จัก และรักสถานที่นั้นๆ มากยิ่งขึ้น  นอกจากนี้โครงการนี้ยังมีบทบาทในการช่วยให้ความรู้แก่คนในชุมชน ในการดูแลฟื้นฟูชุมชนให้คงสภาพที่สะอาดสวยงาม   เพื่อเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ผู้คนอยากจะกลับมาเที่ยวซ้ำอีก ทำให้ชุมชนมีรายได้ และเกิดการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนต่อไป”

                “แคมเปญ Trip and treat –Make your holiday worthwhile หรือ ในชื่อภาษาไทยคือ สร้างสรรค์เส้นทางความสนุก พลิกฟื้นความสมบูรณ์สู่ชุมชน เป็นโครงการที่อยู่ภายใต้คอนเซ็ป CSR HOLIDAY ซึ่งมีวัตถุประสงค์ที่จะให้เยาวชนได้มีส่วนร่วมทางความคิดในการที่จะพลิกฟื้นแหล่งท่องเที่ยวที่ทรุดโทรม กลับมาให้สวยงามอีกครั้ง และเผยแพร่แนวคิดนั้นไปสู่องค์กรต่างๆเพื่อเป็นไอเดียในการไปจัดกิจกรรมได้จริง โดยให้กลุ่มนิสิต นักศึกษาในแต่ละภูมิภาค ได้มีส่วนร่วมส่งผลงานประกวด เส้นทางสร้างสรรค์ที่ทั้งสนุกและมีกิจกรรมการฟื้นฟูแหล่งท่องเที่ยวในภาคที่มหาวิทยาลัยของตนตั้งอยู่ โดยการส่งเส้นทางความสนุก 2 วัน 1 คืน และพิมพ์บรรยายพร้อมส่งภาพถ่าย และจัดทำคลิป วีดีโอ 1 ชุด 3 นาทีของ ทริป (Trip) ที่อยากจะให้คนไป ทรีต (Treat) ตั้งแต่เดือน ก.ค.-ส.ค. 2556 ปรากฎว่ามีผลงานจากนิสิต นักศึกษาส่งเข้ามาจำนวนทั้งหมด 33 มหาวิทยาลัย รวม 109 ผลงาน  โดยทีมที่เข้ารอบ 15 ทีม สุดท้ายจะได้นำไปจัดทำ guidebook เพื่อเป็นไอเดียในการจัดกิจกรรม CSR ให้กับองค์กรทั้งภาครัฐและภาคเอกชนต่อไป   และจะทำการประกาศผลทีมที่ชนะเลิศ ปลายเดือน ตุลาคม 2556”       

 

  “ทาง ททท.ได้จัดทริปต้นแบบของโครงการ CSR HOLIDAY  ในคอนเซ็ปท์ “TRIP & TREAT Make Your Holiday Worthwhile”  โดยพามา TRIP ณ  หาดเทียนทะเล อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี    ซึ่งหาดเทียนทะเล เป็นชายหาดที่มีโขดหินพื้นที่ยาวประมาณ 900 เมตร สามารถชมวิวได้ในมุมกว้าง และได้เห็นพระอาทิตย์ตกดินสวยที่สุด จึงมีนักท่องเที่ยวนิยมเข้าไปท่องเที่ยวพักผ่อนจำนวนมาก ทำให้เกิดปัญหาขยะ ที่นักท่องเที่ยวทิ้งไว้ และขยะต่างๆ ที่ถูกคลื่นน้ำพัดพามา ประกอบกับพันธุ์เต่า และสัตว์ทะเลเริ่มลดจำนวนน้อยลงทุกวัน   และทำกิจกรรม TREAT ฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม ด้วยการร่วมสนุกกับการสร้างสร้างบ้าน “กล่ำ/ซั้ง” ให้สัตว์ทะเล โดยใช้ทางมะพร้าวมัดถ่วงน้ำ และล่องเรือโยน“กล่ำ/ซั้ง” ลงไปในทะเล ทดแทนแนวปะการัง เป็นการสร้างแหล่งที่อยู่อาศัยและอนุบาลสัตว์ทะเล เป็นกิจกรรมที่สร้างความสนุกสนาน พร้อมฟื้ฟูธรรมชาติ  นอกจากนี้ยังได้ร่วมกิจกรรมเลาะหาดทรายแล้วปล่อยเต่า แข่งกันวิ่งลงทะเล    ร่วมกันปั้นลูกระเบิดจุลินทรีย์พร้อมลงมือโยนลงสู่ทะเลเพื่อบำบัดน้ำทะเล  และ  ปลูกป่าชายเลน  เป็นต้น”

 “ผู้ที่ได้ประโยชน์จากกิจกรรม CSR Holiday  จะมีทั้งมิติชุมชนเจ้าของพื้นที่ท่องเที่ยว ที่จะเรียนรู้เพื่อรักษาพื้นที่ที่มีคุณค่า ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวของตนไว้ไม่ให้เสื่อมสลาย  นักท่องเที่ยวและชุมชนเกิดการแลกเปลี่ยนวิธีการทางความคิดในการอนุรักษ์ และพัฒนาธุรกิจท่องเที่ยวในพื้นที่ให้คงอยู่และดีขึ้นต่อไป รวมทั้งพื้นที่ท่องเที่ยวได้รับการฟื้นฟูและอนุรักษ์อย่างยั่งยืน   สำหรับมิติของภาคเอกชน และเยาวชน  จะก่อเกิดการสร้างความคิดสร้างสรรค์ และพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวที่ทรุดโทรม แก่เยาวชนคนรุ่นใหม่   ภาคเอกชนและประชาชนทั่วไปเกิดจิตสำนึกและเห็นคุณค่าของการคืนกำไรให้กับสังคม ภาคภูมิใจที่ได้มีส่วนร่วมในการพลิกฟื้นแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามของประเทศอย่างยั่งยืน  สุดท้ายมิติภาครัฐ  จะมีส่วนช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ท่องเที่ยวมากขึ้น  มีการสร้างวิธีคิดและปลูกจิตสำนึกให้กับคนในระบบ ทำให้องค์กรส่วนบริการมีประสิทธิภาพมากขึ้น”

สำหรับโครงการนี้ยังได้เปิดให้ประชาชนทั่วไปได้มีส่วนร่วมโหวต ให้กับผลงานของทีมนิสิต นักศึกษาที่ส่งผลงานเข้าประกวด โดยจะใช้คะแนนที่เป็นการโหวตผ่านทางสังคมออนไลน์ หรือ Facebook  30% และ  อีก 70% จากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ  ทั้งจากภาครัฐและเอกชน ที่มีวัตุประสงค์เกี่ยวข้องกับโครงการและเป็นองค์กรที่ได้รับรางวัล CSR ยอดเยี่ยมติดต่อกันมาหลายปีอาทิ ตัวแทนจาก ททท. บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน)  บริษัท ดั๊บเบิ้ล เอ (1991) จำกัด (มหาชน) บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จํากัด บริษัท ไรมอนด์ แลนด์ จำกัด (มหาชน)  เมื่อจบสิ้นโครงการในเดือนตุลาคม ททท. ได้จะจัดกิจกรรม roadshow ไปยัง CSRI ซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีวัตถุประสงค์เพื่อการพัฒนาความรู้ ส่งเสริมการวิจัย การเผยแพร่ และให้ข้อมูลที่เกี่ยวกับการดำเนินธุรกิจอย่างมีความรับผิดชอบต่อสังคม

หลังจากเปิดโครงการนี้ทางสื่อออนไลน์ สามารถสร้างการรับรู้ไปยังกลุ่มเป้าหมายได้มากกว่า 300,000  view ภายในสองสัปดาห์  รวมทั้งมีประชาชนที่สนใจกิจกรรมนี้ มาร่วมลงคะแนนกว่า 31,237 โหวต เเละมีการเเชร์ผลงานเเล้วกว่า 2,478 ครั้ง   ท่านสามารถติดตามข่าวสารเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการนี้ได้ที่ www.facebook.com/tripandtreat

 

Tags :

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view